Thực hành tiếng Việt

Nội dung lý thuyết

Các phiên bản khác

PHÓ TỪ

1. Tìm các phó từ bổ sung ý nghĩa cho danh từ trong các câu sau:

a. Tôi nghĩ không phải chỉ riêng bà con trong làng mà nói chung mọi người, nhất là lứa tuổi trẻ, đều cần biết câu chuyện này.

=> Phó từ: Mọi - bổ sung ý nghĩa về số lượng.

b. Những lúc ấy, thầy Đuy-sen đã bế các em qua suối.

=> Phó từ: 

  • Những - bổ sung ý nghĩa về số lượng.
  • Các - bổ sung ý nghĩa về số lượng.

c. Tuy chúng tôi còn bé, nhưng tôi nghĩ rằng lúc đó chúng tôi đều đã hiểu được những điều ấy.

=> Phó từ: Những - bổ sung ý nghĩa về số lượng.

2. Tìm phó từ bổ sung ý nghĩa cho động từ, tính từ trong những câu sau và cho biết mỗi phó từ bổ sung ý nghĩa gì?

a. Và tôi không nghĩ ra được cách gì hơn là thay mặt bà An-tư-nai Xu-lai-ma-nô-va để kể hết chuyện này.

=> Phó từ: Không - bổ sung ý nghĩa phủ định.

b. Các em ghé vào đây xem là hay lắm, các em chả sẽ học tập ở đây là gì?

=> Phó từ: Lắm - bổ sung ý nghĩa về mức độ.

c. Chúng tôi cũng đứng dậy cõng những bao ki-giắc lên lưng và rảo bước về làng.

=> Phó từ: Cũng - bổ sung ý nghĩa chỉ sự tiếp diễn.

d. An-tư nai, cái ten hay quá, mà em thì chắc là ngoan lắm phải không?

=> Phó từ: 

  • Quá - bổ sung ý nghĩa mức độ.
  • Lắm - bổ sung ý nghĩa về mức độ.

3. Trong phần (4) của văn bản Người thầy đầu tiên, phó từ hãy được lặp lại nhiều lần. Cho biết tác dụng của việc lặp lại phó từ này.

Và những khi ấy tôi nghĩ: Hãy nhìn đi, hãy nghiên cứu, chọn lọc. Hãy vẽ hai cây phong của Đuy-sen và An-tư-nai, chính hai cây phong đã cho tuổi thơ của mày bấy nhiêu giây phút sướng vui, mặc dù mày không biết rõ sự tích của chúng. Hãy vẽ một đứa bé đi chân không, da rám nắng. Nó trèo lên cao, thật là cao và ngồi lên một cành phong, đôi mắt hân hoan nhìn vào cõi xa xăm kì ảo.

[...] Nếu không, thì hãy vẽ người thầy giáo tiễn An-tư-nai lên tỉnh. Mày còn nhớ khi ông cất tiếng gọi An-tư-nai lần cuối cùng! Hãy vẽ một bức tranh như thế, sao cho bức tranh ấy giống như tiếng gọi của Đuy-sen mà đến nay An-tư-nai vẫn còn nghe vẳng lại, sẽ vang dội mãi trong lòng mỗi người.

* Gợi ý:

- Phó từ “hãy” lặp lại 6 lần.

- Phó từ “hãy” đứng trước động từ, tính từ có ý nghĩa mệnh lệnh, cầu khiến, thuyết phục, động viên làm việc gì đó. Đoạn văn nói đến những suy tư, trăn trở của người kể chuyện. Câu chuyện xúc động về người thầy đầu tiên – thầy Đuy-sen đã thôi thúc người kể chuyện muốn được sáng tác, muốn được vẽ lại một chi tiết trong câu chuyện hay về chân dung người thầy đặc biệt này để tỏ lòng biết ơn, yêu mến, kính trọng.

4. Viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) trình bày cảm nhận của em về nhân vật thầy Đuy-sen hoặc An-tư-nai, trong đoạn văn có sử dụng ít nhất 3 phó từ.

* Hướng dẫn:

- Chọn nhân vật em định viết.

- Viết nháp 1 vài từ mô tả đặc điểm nổi bật của nhân vật.

- Tìm một vài từ nêu cảm nhận, suy nghĩ của em về nhân vật.

- Chú ý sử dụng ít nhất 3 phó từ, gạch chân các phó từ em đã sử dụng.