Thực hành tiếng Việt

Nội dung lý thuyết

Các phiên bản khác

1. Tìm trạng ngữ là cụm danh từ trong những câu dưới đây. Xác định danh từ trung tâm và các thành tố phụ trong mỗi cụm danh từ đó.

a. Với hai lần bật cung liên tiếp, chú đã bắn gục hai tên dịch. (Bùi Hồng)

b. Sau nghi lễ bái tổ, hai đô thực hiện nghi thức xe đài. (Phí Trường Giang)

c. Sau hồi trống lệnh, các đội đổ thóc vào xay, giã, giần, sàng. (Hội thi thổi cơm)

CâuPhần phụ trướcTrung tâmPhần phụ sau
a.hailầnbật cung liên tiếp
b. nghi lễbái tổ
c. hồitrống lệnh

2. Tìm trạng ngữ là cụm danh từ trong những câu dưới đây. Xác định danh từ trung tâm và các thành tố phụ là cụm chủ vị trong mỗi cụm danh từ đó.

a. Từ ngày công chúa bị mất tích, nhà vua vô cùng đau đớn. (Thạch Sanh)

b. Khi tiếng trống chầu vang lên, hai đô vật "mình trần đóng khố", chân quỳ vai sánh, hai tay chắp sườn. (Phí Trường Giang)

CâuDT trung tâmThành phần phụ
a.ngàycông chúa / bị mất tích
b.khitiếng trống chầu / vang lên

3. Tìm trạng ngữ là cụm chủ vị trong những câu dưới đây. Chỉ ra các kết từ được dùng để nối trạng ngữ với vị ngữ.

a. Tôi cũng đỡ phần nào áy náy vì chắc Trũi được vô sự. (Tô Hoài)

b. Dù có vấp phải cái gì, ta cũng không ngại vì tàu đang đỗ ở chỗ nước trong. (Véc-nơ)

c. Khi ấy, nhất thiết hai đô phải dừng trận đấu để cụ cầm chầu phân xử theo đúng luật lệ của vật dân tộc. (Phí Trường Giang)

CâuCụm chủ vị trong trạng ngữKết từ
a.chắc Trũi / được vô sự
b. tàu / đang đỗ ở chỗ nước trong
c.cụ cầm chầu / phân xử theo đúng luật lệ của vật dân tộcđể

4. Viết một đoạn văn (khoảng 5-7 dòng) phát biểu cảm nghĩ của em sau khi học văn bản Ca Huế, trong đó có sử dụng ít nhất một trạng ngữ là cụm chủ vị.

Gợi ý:

- Chỉ ra những đặc sắc của Ca Huế: nguồn gốc, đặc điểm, giá trị...

- Nêu cảm nhận của em: yêu mến, tự hào, trân trọng...

- Lưu ý: có trạng ngữ là cụm chủ vị. (Gạch chân trạng ngữ đó)