Nội dung lý thuyết
- Mỗi người có vóc dáng và đặc điểm cơ thể khác nhau như gầy, béo, cao, thấp,...
- Vóc dáng khác nhau sẽ phù hợp với từng kiểu dáng, màu sắc, chất liệu,... khác nhau.
Mỗi lứa tuổi có đặc điểm vóc dáng, sở thích, tính cách, điều kiện sinh hoạt khác nhau nên sự lựa chọn và sử dụng trang phục ở các lứa tuổi cũng khác nhau.
- Trẻ em: kiểu dáng rộng, thoải mái, màu sắc tươi sáng, hoạ tiết trang trí vui mắt, loại vải mềm dễ thấm hút mồ hôi, có độ co giãn.
- Thanh niên: đa dạng, phong phú về kiểu dáng và chất liệu, màu sắc tươi trẻ.
- Trung niên: kiểu dáng, chất liệu, màu sắc trang nhã, lịch sự.
- Người già: kiểu dáng rộng, thoải mái, chất liệu thấm hút mồ hôi tốt, màu sắc nhã nhặn với hoạ tiết đơn giản.
- Một bộ trang phục đẹp và phù hợp với hoàn cảnh sử dụng sẽ giúp người mặc trở nên lịch sự và tự tin hơn.
- Tuỳ thuộc vào hoàn cảnh sử dụng, việc lựa chọn kiểu dáng, màu sắc, chất liệu,... của trang phục khác nhau.
+ Trang phục đi học:
Kiểu dáng rộng, thoải mái với kiểu may đơn giản.
Vải sợi pha có màu sắc nhã nhặn.
+ Trang phục lao động, sản xuất:
Kiểu dáng rộng, thoải mái với kiểu may đơn giản.
Vải sợi bông, thoáng mát, dễ thấm hút mồ hôi, thường có màu sẫm.
+ Trang phục thể thao:
Kiểu dáng phụ thuộc vào từng môn thể thao.
Vải co giãn, thấm hút mồ hôi tốt, có màu sắc tươi sáng.
- Khi lựa chọn trang phục cần chú ý đến sự kết hợp giữa quần áo và phụ kiện đi kèm.
=> Để tạo nên sự thống nhất về màu sắc và phong cách cho trang phục.
- Chính sự kết hợp đó làm cho trang phục phong phú và đa dạng hơn, tiết kiệm được các chi phí mua sắm.
Tết năm nay, gia đình em tổ chức lễ mừng thọ ông, bà. Em hãy lựa chọn cho bản thân một bộ trang phục phù hợp mặc trong lễ mừng thọ. Em ưu tiên tiêu chí nào khi lựa chọn trang phục? Vì sao?
- Bước 1. Hình thức lựa chọn trang phục:
+ Có sẵn.
+ May đo.
+ May sẵn.
- Bước 2. Xác định, mô tả, xếp loại các tiêu chí lựa chọn trang phục phù hợp theo thứ tự ưu tiên.
- Bước 3. Vẽ, mô tả hoặc sưu tầm hình ảnh trang phục mà em lựa chọn.
- Trình bày phần giải quyết tình huống.
- Nhận xét, đánh giá kết quả.