Chia sẻ cùng bạn.
Kể lại một lần em bất hòa với bạn. Khi đó, em đã ứng xử như thế nào?
Chia sẻ cùng bạn.
Kể lại một lần em bất hòa với bạn. Khi đó, em đã ứng xử như thế nào?
Quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
a. Hành động của các bạn trong tranh nào thể hiện việc bất hòa với bạn bè?
b. Nêu những biểu hiện bất hòa với bạn bè trong các tranh trên.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải\(a)\)
\(\rightarrow\) Hành động của các bạn trong tranh \(1,2,4\) thể hiện việc bất hòa với bạn bè.
\(b)\)
Tranh 1: Hai bạn đã giằng co nhau một chú gấu.
Tranh 2: Hai bạn đã đổ lỗi cho nhau làm vỡ bình hoa.
Tranh 4: Hai bạn đã nói chuyện riêng mất trật tự làm ảnh hưởng đến người khác.
(Trả lời bởi Vanh Nek)
Quan sát tranh và thảo luận.
a. Bất hòa nào đang xảy ra giữa các bạn? Vì sao?
b. Điều gì xảy ra khi các bạn không xử lí bất hòa?
c. Việc xử lí bất hòa mang lại lợi ích gì?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải\(a)\)
\(\rightarrow\) Các bạn bất hòa vì không biết chọn trò chơi nào và 2 bạn nữ đã chọn chơi cầu lông còn 2 bạn nam muốn chơi đá cầu nên mới xảy ra bất hòa.
\(b)\)
\(\rightarrow\) Nếu không xử lí bất hòa thì tình cảm bạn bè sẽ không còn hòa đồng như lúc trước nữa.
\(c)\)
\(\rightarrow\) Xử lí bất hòa mang lại lợi ích bạn bè có thể chơi thân với nhau hơn và hiểu nhau hơn.
(Trả lời bởi Vanh Nek)
Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
Thảo luận (3)Hướng dẫn giảiÝ kiến a: Em đồng tình. Tại vì nếu không giải quyết xử lí bất hoà, bạn bè vẫn giữ những ý kiến cá nhân, không đặt mình vào trường hợp của người khác, không biết những khó khăn và điều khó xử của đối phương, sẽ không thông cảm cho nhau được. Chỉ khi bất hoà được xử lí, bạn bè mới hiểu cho nhau và thông cảm hơn cho nhau.
(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Đọc tình huống và thực hiện theo yêu cầu.
Tình huống: Linh và Quang ngồi cùng bàn học từ đầu năm đến nay. Linh luôn gọn gàng, cẩn thận. Còn Quang hay bày bừa, không ngăn nắp. Khi Linh góp ý, Quang tỏ ra khó chịu. Thấy vậy, Linh bảo: "Tớ muộn cậu gọn gàng, ngăn nắp hơn nên mới góp ý". Quang dần hiểu ra.
a. Em hãy cho biết giữa các bạn đã xảy ra bất hòa gì?
b. Em hãy nêu lợi ích khi hai bạn đã xử lí bất hòa với nhau.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải\(a)\)
\(\rightarrow\) Linh và Quang có tính cách vô cùng đối lập. Linh thích gọn gàng, cẩn thận . Còn Quang hay bày bừa, không ngăn nắp. Linh đã góp ý cho Quang nhưng Quang đã tỏ thái độ với Linh dẫn đến 2 bạn xảy ra bất hòa.
\(b)\)
\(\rightarrow\) Khi 2 bạn xử lý bất hòa với nhau thì Quang và Linh sẽ hiểu nhau hơn, Linh muốn tốt cho Quang nên mới nói vậy.
(Trả lời bởi Vanh Nek)
Em hãy chia sẻ về một lần em đã xử lí được bất hòa với bạn bè và lợi ích của việc xử lí bất hòa đó.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiLớp em thì chia bè kéo cánh rất nhiều, nhưng mà em ở phía trung lập, chơi được với nhiều bạn, em đã nghe các nhóm nói xấu nhau rất nhiều, sau hằng đêm suy nghĩ, em đã rủ các bạn cùng đi chơi, trong chuyến đi này em ưu tiên các hoạt động chơi nhiều người, từ đó các bạn tiếp xúc nhau nhiều hơn, em làm cầu nối cho các bạn nói chuyện, chia sẻ. Sau đó, các bạn làm lành với nhau, em được các bạn mời đi ăn rất nhiều.
(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Viết và trang trí một thông điệp về lợi ích của việc xử lí bất hòa với bạn bè.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiĐiều này các bạn có thể tham khảo trên internet và tham khảo lẫn nhau các sản phẩm của những bạn cùng lớp!
(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)