Bài 6. Tự nhận thức bản thân

Luyện tập 1 (trang 28 Giáo dục công dân lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống)

Hướng dẫn giải

Tham khảo:

Bước 1:  Em có thể tự viết lời giới thiệu về bản thân qua bảng sau:

Thông tin cá nhânMô tả
Ngoại hìnhCao 1,6m; thân hình cân đối, tóc dài….
Tính cáchHiền lành, hòa đồng với mọi người,…
Sở thíchThích cắm hoa, vẻ tranh, đi du lịch…
Điểm mạnhCó năng khiếu về hội họa,…
Thói quenDạy muộn, lười tập thể dục,…
Điểm cần cố gắngCần cố gắng hơn trong học tập,…

 - Bước 2: Nhờ bạn bè hoặc người thân viết về ưu điểm, hạn chế, tính cách, sở thích…của em trên nửa trang giấy

- Bước 3: So sánh thông tin của em và người khác viết về em và hoàn thành việc mô tả về bản thân (với các nội dung về ngoại hình, tính cách, sở thích, điểm mạnh, điểm cần cố gắng).

- Bước 4: Liệt kê những ưu điểm, hạn chế và đề xuất các biện pháp phát huy ưu điểm, khắc phục những hạn chế của bản thân qua bản sau:

Ưu điểm/ hạn chếBiện pháp phát huy ưu điểm, khắc phục những hạn chế
Ưu điểm: Về ngoại hình cân đối, tính cách hòa đồng dễ mến, vẻ đẹp,…Tham gia tích cực các hoạt động của trường, của lớp, tham gia lớp năng khiếu về hội họa…
Hạn chế: Có một vài thói quen xấu như: dậy muộn, lười tập thể dục,…Dạy sớm hơn, chăm tâp thể dục hơn,…. 
(Trả lời bởi Lê Minh Hiếu)
Thảo luận (1)

Luyện tập 2 (trang 29 Giáo dục công dân lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống)

Hướng dẫn giải

a)

1Huy là một người chưa thực sự biết bảo vệ bản thân mình :Hậu quả làm cho các bạn hiểu xấu về mình.

2Lan cần biết hỏi những điều mình thắc mắc để học tốt hơn: Hậu quả làm cho bản thân học đuối hơn các bạn

3Vy cần nói với cha mẹ về ước mơ của mình:Hậu quả khó định hướng tương lai

 

b)

1Huy không nên để các bạn nghĩ xáu về mình mà hãy phản bác lại

2Lan cần hỏi những điều mình chưa hiểu để học tập hiệu quả hơn

3Vy nên có định kiến riêng của bản thân và nói với bố mẹ vì điều đó

(Trả lời bởi νì ¢υộ¢ đờι ℓà инữиɢ иιề...)
Thảo luận (2)

Luyện tập 3 (trang 29 Giáo dục công dân lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống)

Hướng dẫn giải

những tình huống cho thấy các bn chưa nhận thức đc là 

tình huống 1 là bn Minh chưa nhận thức đc vì bn chưa bao giờ hát nhưng cứ luôn tụ ti rằng mình hát không hay

tình huống 2 là bn Quang đã nhận thức đc vì sau mỗi bài kiểm tra bn sẽ kiểm tra lại lỗi sai và so sánh đối chiếu đáp án của các bn để biết mình sai ở đâu và từ đó rút ra dcd kinh nghiệm 

tình huống 3 là bn Loan đã chưa nhận thức đc vì đó là những lời khuyên chân thành của những ng xung quang mình thay vì tỏ ra khó chịu thì bn Loan nên cố gắng lắng nghe để ko mắc sai lầm

(Trả lời bởi Sad boy)
Thảo luận (2)

Vận dụng 1 (trang 29 Giáo dục công dân lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống)

Hướng dẫn giải

em thử ạ !!! ( em tham khảo cách trình bày của thaày )

Ngày 29 tháng 7 năm 2007 

Hôm nay mình được bố mẹ dẫn đi Tham quan ở viện bảo tàng Chăm

+ Mình muốn đc xem những thành tựu văn hoá mà ng Chăm đã để lại sau khi học xong môn Lịch Sử tuần trước 

+ Mình đã làm đc việc tốt đó là : đã được biết nhiều hơn về lịch sử của nước ta , Thực hiện đúng câu nói : Dân ta phải biết sử ta 

+ Nhưng điều mình làm chưa tốt dó là : trước khi ngủ mình đã ngồi chơi game đến 11h và dẫn đến hậu quả là dậy muôn và lèo nhèo bảo ba mẹ cho ở nhà

Sau khi xem xong nhật kí mình thấy mình đã 
+ học và ứng dụng dcd kiến thức ngoài thực tế

+ mình đã ngoan hơn

+ mình đã khắc phục đc tính lèo nhèo

(Trả lời bởi Sad boy)
Thảo luận (2)

Vận dụng 2 (trang 29 Giáo dục công dân lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống)

Hướng dẫn giải

Em đã tham gia các hoạt động đó và thấy rằng ở đó rất vui và cho ta thêm được một số kĩ năng sống hữu ích,nó cũng khơi dậy cho em thêm tư duy và kĩ năng làm việc và hoạt động theo nhóm,tập thể.Khả năng mới mà em tìm được cho bản thân đó là sự nhanh nhẹn,lưu loát trong từng suy nghĩ và sự chính xác trong mỗi câu trả lời,..

(Trả lời bởi νì ¢υộ¢ đờι ℓà инữиɢ иιề...)
Thảo luận (3)