Bài 6: Tạo báo cáo đơn giản

Khởi động (SGK Cánh diều - Trang 156)

Hướng dẫn giải

Tham khảo:

Làm báo cáo là quá trình tạo ra một tài liệu có cấu trúc và hệ thống để trình bày thông tin, dữ liệu hoặc kết quả của một hoạt động, một dự án, một sự kiện hoặc một khía cạnh nào đó. Mục đích chính của việc làm báo cáo là trình bày thông tin một cách rõ ràng, có cấu trúc và có ý nghĩa để người đọc hoặc khách hàng có thể hiểu và sử dụng thông tin đó để đưa ra quyết định, phân tích hoặc tham khảo.

(Trả lời bởi Time line)
Thảo luận (1)

Câu hỏi (SGK Cánh diều - Trang 156)

Hướng dẫn giải

tham khảo!

Báo cáo là hình thức thích hợp nhất khi cần tổng hợp, trình bày và in dữ liệu theo khuôn dạng.

Báo cáo thường được sử dụng để:

- Thể hiện được sự so sánh và tổng hợp thông tin từ các nhóm dữ liệu;

- Trình bày nội dung văn bản theo mẫu quy định.

(Trả lời bởi Thanh An)
Thảo luận (1)

Vận dụng (SGK Cánh diều - Trang 160)

Hướng dẫn giải

Tham khảo:

Để xây dựng một CSDL để quản lí mượn/ trả sách ở thư viện, ta phải lưu trữ các thông tin sau:

* Thông tin về bạn đọc: Mã bạn đọc, tên bạn đọc, số chứng minh thư, ngày sinh, quê quán, thông tin về vi phạm.

* Thông tin về sách: Mã sách, tên sách, thể loại, tác giả, nhà xuất bản, số lượng.

* Thông tin mượn, trả sách: Mã mượn trả, mã bạn đọc, mã sách, số sách mượn, ngày mượn, ngày hẹn trả, tình trạng sách…

* Vi phạm: Mã mượn trả, lí do vi phạm, số tiền phạt.

Những việc cần làm để đáp ứng được nhu cầu quản lí của thủ thư là :

* Quản lý thông tin bạn đọc: Thêm bạn đọc, xóa bạn đọc, thay đổi thông tin bạn đọc, cho phép bạn đọc đăng nhập hệ thống…

* Quản lí sách :

+ Nhập sách (thêm - loại bỏ - sửa thông tin sách…)

+ Tìm kiếm sách: Tìm kiếm theo tên sách, loại sách, theo tác giả, theo nhà xuất bản…

* Quản lí mượn – trả: Tạo phiếu mượn, phiếu trả, phiếu phạt…

* Chức năng thống kê – báo cáo:

+ Thống kê sách trong thư viện: sách mượn nhiều nhất, sách đã hết.

+ Thống kê sách được mượn, được trả.

* Bảo mật hệ thống: Phân quyền cho các nhân viên (thủ thư, độc giả…).

(Trả lời bởi Time line)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 1 (SGK Cánh diều - Trang 160)

Hướng dẫn giải

Báo cáo tóm tắt chỉ khái quát nội dung chính của đề tài, còn báo cáo chi tiết sẽ làm rõ nội dung đề tài đang tìm hiểu 1 cách rõ ràng, đầy đủ.

(Trả lời bởi Thanh An)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 2 (SGK Cánh diều - Trang 160)

Hướng dẫn giải

- Trong Microsoft Access, nút lệnh tạo báo cáo nhanh được sử dụng để tạo nhanh báo cáo từ bảng hoặc truy vấn hiện tại bằng cách sử dụng mẫu báo cáo có sẵn. Điều này thích hợp khi bạn cần tạo một báo cáo đơn giản và nhanh chóng, hoặc khi bạn không cần tùy chỉnh nhiều về bố cục báo cáo.

- Trong khi đó, công cụ Report Wizard được sử dụng để tạo báo cáo có tùy chọn tùy chỉnh nhiều hơn về bố cục và cách hiển thị dữ liệu. Công cụ này cho phép bạn tạo các báo cáo phức tạp hơn, với nhiều tùy chọn về các phần tử trong báo cáo, chẳng hạn như tiêu đề, chú thích, tham số, và các đối tượng như biểu đồ và hình ảnh.

(Trả lời bởi Thanh An)
Thảo luận (1)