Bài 55: Tính chất cơ bản của phân số

Hoạt động 1 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 57)

Hướng dẫn giải

a) \(\dfrac{2}{5}=\dfrac{2\times3}{5\times3}=\dfrac{6}{15}=\dfrac{2}{5}\)

\(\dfrac{4}{7}=\dfrac{4\times2}{7\times2}=\dfrac{8}{14}=\dfrac{4}{7}\)

\(\dfrac{13}{54}=\dfrac{13\times3}{54\times3}=\dfrac{39}{162}=\dfrac{13}{54}\) 

b) \(\dfrac{8}{20}=\dfrac{8:4}{20:4}=\dfrac{2}{5}\)

\(\dfrac{10}{16}=\dfrac{10:2}{16:2}=\dfrac{5}{8}\)

\(\dfrac{25}{65}=\dfrac{25:5}{65:5}=\dfrac{5}{13}\)

(Trả lời bởi Gia Linh)
Thảo luận (1)

Hoạt động 2 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 57)

Hướng dẫn giải

a) \(\dfrac{2}{5}=\dfrac{2\times5}{5\times2}=\dfrac{10}{25}\)

\(\dfrac{4}{7}=\dfrac{4\times2}{7\times2}=\dfrac{8}{14}\)

b) \(\dfrac{36}{40}=\dfrac{36:4}{40:4}=\dfrac{9}{10}\)

\(\dfrac{24}{32}=\dfrac{24:8}{32:8}=\dfrac{3}{4}\)

(Trả lời bởi Gia Linh)
Thảo luận (1)

Hoạt động 3 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 57)

Hướng dẫn giải
C. \(\dfrac{2}{3}\) (Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Luyện tập 1 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 57)

Luyện tập 2 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 58)

Hướng dẫn giải

a) Số?

Biểu thứcGiá trị của biểu thức
a : b12 : 4 = ?
(a x 3) : (b x 3)(12 x 3) : (4 x 3) = \(\dfrac{36}{12}\) = 3
(a : 2) : (b : 2)(12 : 2) : (2 : 2) = \(\dfrac{6}{1}\) = 1

b) >, <, =

a : b = (a x 3) : (b x 3)         a : b = (a : 2) : (b : 2)

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Luyện tập 3 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 58)

Hướng dẫn giải

a) 8\(\dfrac{8}{12}\) = \(\dfrac{2}{3}\) = \(\dfrac{4}{6}\)=> Con bướm che mất số 2. Con ong che mất số 6

b) Số?

\(\dfrac{2}{3}\) = \(\dfrac{6}{9}\) =\(\dfrac{12}{18}\) =\(\dfrac{30}{45}\)

Cộng các số bị che lấp bởi ba bông hoa đó được kết quả là : 9 + 12 + 30 = 51

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)