Cảnh báo

Bạn cần đăng nhập mới làm được đề thi này

Nội dung:

SỞ GD&ĐT HẬU GIANG TRƯỜNG THPT CHUYÊN VỊ THANH I. ĐỌC HIỂU: (3.0 điểm) Đọc văn bản sau đây và trả lời các câu hỏi: Nếu một ngày mẹ phải bị cách ly... Nếu một ngày mẹ phải bị cách ly... Mẹ chỉ thương con trai một mình không ai chăm sóc Căn nhà nhỏ một mình con nheo nhóc Chờ mẹ về mà chẳng thấy mẹ đâu Mẹ cách ly con trai sẽ ở đâu? Ai sẽ đón con ai chăm con sớm tối Rồi miệng đời lại kì thị như vực tối: Đừng đến gần bởi mẹ nó “ cách ly” Dẫu biết rằng công việc mẹ hiểm nguy Ngày đêm cùng đồng nghiệp căng mình chiến đấu Vừa cấp cứu vừa cầu nguyện đau đáu: Mong bệnh nhân không dương tính với Cồ - Vi Rồi khi mà đêm trực qua đi Mẹ chỉ mong được về bên con nhanh chóng Sợ nhất câu Sếp chỉ thị nóng: “Cả kíp trực ở lại chờ kết quả mới được đi”... Rồi chẳng may mẹ bị dính Cồ -Vi Phải cách ly một thời gian hay ra đi mãi mãi... Trên đường đời chỉ còn con thơ nhỏ dại Một mình con cũng phải mạnh mẽ bước đi... Bài hôm nay mẹ không dạy con cộng trừ nhân chia Mà mẹ dạy con cách duy trì sự sống Cách nấu cơm, cách luộc thịt, luộc trứng Cách sinh tồn đơn giản nhất khi không có mẹ ở bên Con cười xoà mẹ cứ làm quá lên Con Cô - Vi ở đâu ra đây con đập chết Con ở bên mẹ không lo gì hết ... Mẹ cách ly con sẽ ... cách ly cùng ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề thi gồm 02 trang) ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2019 – 2020 MÔN: NGỮ VĂN 11 Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao đề) Hai mẹ con ôm nhau cười lắc lẻ Bữa cơm chiều không có ớt mà cay! Nếu một ngày nào đó, mẹ chẳng may... Thì con hãy luôn tự hào về mẹ làm ngành y con nhé Tặng con yêu! Tác giả: Mẹ Hạnh Vũ - (Khoa cấp cứu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang) Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản. Câu 2: Từ văn bản em hãy chỉ những ra nỗi khổ của các y bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch. Câu 3: Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp nghệ thuật trong khổ thơ sau Rồi chẳng may mẹ bị dính Cồ -Vi Phải cách ly một thời gian hay ra đi mãi mãi... Trên đường đời chỉ còn con thơ nhỏ dại Một mình con cũng phải mạnh mẽ bước đi... Câu 4: Thông điệp nào từ bài thơ trên có ý nghĩa nhất đối với anh chị. II. LÀM VĂN: 7.0 điểm. Câu 1:(2.0đ) Trước những hi sinh cao cả của những con người trên tuyến đầu chống dịch covid, em hãy viết một đoạn văn 200 chữ nêu suy nghĩ của em về vấn đề trốn cách ly của những người từ nước ngoài khi trở về Việt Nam. Câu 2: (5đ) Phân tích khổ thơ cuối trong bài thơ “Vội Vàng” – Xuân Diệu để thấy rõ quan điểm sống tích cực của tác giả gửi gắm qua bài thơ "Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm, Ta muốn ôm Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn; Ta muốn riết mây đưa và gió lượn, Ta muốn say cánh bướm với tình yêu, Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều Và non nước, và cây, và cỏ rạng, Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng Cho no nê thanh sắc của thời tươi; - Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!" (Trích “Vội vàng”- Xuân Diệu, Ngữ Văn 11, tập 2) ……… HẾT………. Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị không giải thích gì thêm. Họ và tên thí sinh:…………………………………Số báo danh:……………………...… Chữ ký của giám thị 1:………………………Chữ ký của giám thị 2:……………………
00:00:00