Hướng dẫn soạn bài Sông nước Cà Mau

Ng Nhật Nam

viết một đoạn văn trình bày cảm nhận của em về vùng Cà Mau qua bài Sông nước Cà Mau em đã học (ko copy trên mạng)

nguyen minh ngoc
3 tháng 1 2018 lúc 19:41

1. Phần Mở bài

- “Đất rừng phương Nam là truyện dài nổi tiếng nhất của Đoàn Giỏi, được in năm 1957.

- Qua câu chuyện kể về cuộc đời lưu lạc của An, tác giả đưa người đọc đến với cảnh thiên nhiên hoang dã mà phong phú, độc đáo và cuộc sống của con người ở vùng cực nam của Tổ quốc. “Đất rừng phương Nam” đem đến cho bạn đọc những hiểu biết phong phú và lòng yêu mến đối với thiên nhiên, con người ở vùng đất ấy.

- Bài văn “Sông nước Cà Mau” được trích từ chương XVIII truyện Đất rừng phương Nam của tác giả.

- Bài văn đã cho em những cảm nhận vừa sâu sắc vừa lí thú về thiên nhiên và con người sống trên vùng đất Cà Mau.

2. Phần Thân bài

a). Cảm nhận về nội dung bài văn

* Mội bức tranh thiên nhiên với dặc trưng riêng của vùng sông nước

Tác giả miêu tả một cách khái quát về cảnh vật, thiên nhiên của vùng quê sông nước. Đó là một vùng không gian rộng lớn mênh mông với sông ngòi, kênh rạch búa giăng chi chít như mạng nhện. Người vẽ nên bức tranh ấy bằng từ ngừ là nghệ sĩ Đoàn Giỏi tài hoa. Phải có óc quan sát tinh tế, tác giả mới vừa tả được nét đẹp chung lại vừa tả được nét đẹp rất riêng của từng cảnh nhỏ.

- Mở đầu, tác giả chưa miêu tả một hình ảnh cụ thể nào mà tả bao quát về một vùng không gian rộng lớn. Ở đó, màu xanh là màu chủ đạo mà tác giả đã tập trung miêu tả: “Trên thì trời xanh, dưới thì nước xanh, chung quanh mình củng chỉ toàn mội sắc xanh cây lá,... những khu rừng xanh bốn mùa..”. Một màu xanh lặng lẽ và đơn điệu. Rồi âm thanh trong cảnh sông nước rộng lớn ấy cũng đơn điệu, triền miên... Có “liêng sóng rì rào từ biển Đông và vịnh Thái Lan ngày đêm không ngớt vọng về...".

- Sau bức tranh bao quát là cảnh những con kênh rạch mà mỗi cái tên đều gắn liền với đặc điểm riêng của nó. Gọi là rạch Mái Giầm, vì hai bên bờ rạch mọc toàn những cây mái giầm. Gọi là kênh Họ Mắt vì ở đó tụ tập rất nhiều con bọ mắt. Gọi là kênh Ba Khía vì ở đó hai bên bờ tập trung toàn những con ba khía... Cách đặt tên của người dân vùng đất mũi thật thú vị. Nó mộc mạc, chân chất như tấm lòng của người dân nơi đây.

- Dòng sông Cửa Lớn nước mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác. lất phất bên bờ, rừng đước, dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận. Cây đước mọc dài theo bãi, theo từng lứa trái rụng, ngọn bằng tăm táp, lớp này chồng lên lớp kia ôm lấy dòng sông, từng bậc màu xanh lá mạ, màu xanh rêu, màu xanh chai lọ,... lòa nhòa ẩn hiện trong sương mù và khói sóng ban mai”. Bằng một loạt từ chi màu xanh khác nhau, tác giả đã đưa người đọc về thăm rừng đước với những tầng tầng lớp lớp cao thấp liên tiếp nhau nổi tiếng ở Năm Căn.

* Bài văn miêu tả cảnh họp chợ Nam Căn thật sinh động

- Chợ không khang trang hiện đại như các chợ ở thành phố mà chỉ là những túp lều thô sơ kiểu cổ xưa.

- Chợ luôn ồn ào, đông vui và tấp nập. Những thuyền chài, thuyền lưới, thuyền buôn dập dềnh trên sóng. Những ngôi nhà bè ban đêm ánh đèn măng sông chiếu rực trên mặt nước...

- Hàng hóa nơi đây rất phong phú, đa dạng, đủ loại, đủ kiểu...

- Những người mua bán hàng từ nhiều nơi về đây tạo nên nét riêng biệt độc đáo của chợ Năm Căn mà không nơi nào có được. “Những người con gái bán hàng xởi lởi, những người Chà Châu Chang bán vải, những bà cụ già người Miên bán rượu, với đủ các giọng nói bu lô, đủ kiểu ăn rận sặc sỡ, đã điểm tô cho Năm Căn một màu sắc độc đáo, hơn bất cứ các xóm chợ vùng Cà Mau”.

b). Cảm nhận về nghệ thuật bài văn.

Chỉ một đoạn trích thôi nhưng tác giả đã sử dụng rất thành công các biện pháp nghệ thuật. Có thể nói đây là một bài văn miêu tả khá hoàn chỉnh và tiêu biểu về cảnh thiên nhiên, cảnh sinh hoạt của con người ở vùng quê sông nước Cà Mau.

- Tác giả đã chọn lọc được những hình ảnh, những chi tiết quan trọng tiêu biểu làm nổi bật nét riêng của trời mây, sông nước, cây cối Cà Mau. Riêng màu xanh cũng đã có nhiều độ đậm nhạt khác nhau: màu xanh lá mạ, màu xanh rêu, màu xanh chai lọ... Đó là màu xanh của trời, màu xanh của nước, màu xanh của cây lá ...

- Biện pháp điệp từ cũng được tác giả tận dụng tối đa hiệu quả của nó. Từ “những” được lặp đi lặp lại rất nhiều lần có tác dụng nhân mạnh sự dày đặc, sự đông dúc, sự quy tụ của thiên nhiên và con người nơi đây: '‘Những bến vận hà nhộn nhịp dọc dài theo sóng; những lò than hẩm gỗ đước sản xuất loại than củi nổi tiếng nhất của miền Nam; những ngôi nhà bè.".

- Những động từ, tính từ được sử dụng đúng lúc, đúng chổ nên hiệu quả biểu đạt của nó thật bất ngờ. Chí đơn cử việc sử dụng động từ thôi, ta cũng đã thấy tác giả tài hoa như thế nào: “Hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận. Cây đước mọc dài theo bởi, theo từng lớp trái rụng, ngọn bằng túm tấp, lớp này chồng lên lớp kia ôm lấy dòng sông, đắp từng bậc màu xanh lá mạ, màu xanh rêu, màu xanh chai lọ,... lòa nhòa ẩn hiện trong sương mù và khói sóng ban mai”. “Thuyền chúng tôi chèo qua kênh Bọ Mắt, đổ ra con sông Cửa Lớn, xuôi về Năm Căn. Dòng sông Năm Căn nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm…”

- Liệt kê cũng là một trong những biện pháp nghệ thuật được tác giả sử dụng thành công: “Những đống gỗ cao như núi, những cột dây thuyền chài, thuyền lưới, thuyền buôn dập dềnh trên sông...”

- Biên cạnh các biện pháp nghệ thuật trên, tác giả đã khéo léo kết hợp miêu tả với việc thuyết minh và giải thích. Tác giả đã thuyết minh và giải thích về một số địa danh của vùng đất mũi Cà Mau. Cách giải thích thật mộc mạc giản dị đã khắc họa được tính cách ngay thẳng, thật thà, chất phác của con người nơi đây.

Tóm lại, nghệ thuật trong bài “Sông nước Cà Mau” thật đặc sắc. Đó là sự kết hợp tinh tế và hài hòa nhiều biện pháp nghệ thuật khác nhau để cho ta một vùng sông nước Cà Mau vừa khoáng đạt vừa đặc sắc.

- Cảm ơn nhà văn Đoàn Giỏi vì ông đã cho em được đi thăm vùng sông nước Cà Mau qua những trang văn giản dị mà sâu lắng bởi tình yêu của ông dành cho mảnh đất này.

- Học bài “Sông nước Cà Mau”, em lại như đang được ngồi lặng đi trước lời ca mượt mà đằm thắm của ca sĩ Tô Thanh Phương: “Nhơn ai đi về, về đất phương Nam. Trai xanh xanh thẳm soi mình Cửu Long Giang...”

Nguyễn Hải Đăng
3 tháng 1 2018 lúc 20:06

1. Phần Mở bài
- “Đất rừng phương Nam là truyện dài nổi tiếng nhất của Đoàn Giỏi, được in năm 1957.
- Qua câu chuyện kể về cuộc đời lưu lạc của An, tác giả đưa người đọc đến với cảnh thiên nhiên hoang dã mà phong phú, độc đáo và cuộc sống của con người ở vùng cực nam của Tổ quốc. “Đất rừng phương Nam” đem đến cho bạn đọc những hiểu biết phong phú và lòng yêu mến đối với thiên nhiên, con người ở vùng đất ấy.
- Bài văn “Sông nước Cà Mau” được trích từ chương XVIII truyện Đất rừng phương Nam của tác giả.
- Bài văn đã cho em những cảm nhận vừa sâu sắc vừa lí thú về thiên nhiên và con người sống trên vùng đất Cà Mau.
Dàn ý Cảm nhận của em sau khi học bài Sông nước Cà Mau
2. Phần Thân bài
a). Cảm nhận về nội dung bài văn
* Mội bức tranh thiên nhiên với dặc trưng riêng của vùng sông nước
Tác giả miêu tả một cách khái quát về cảnh vật, thiên nhiên của vùng quê sông nước. Đó là một vùng không gian rộng lớn mênh mông với sông ngòi, kênh rạch búa giăng chi chít như mạng nhện. Người vẽ nên bức tranh ấy bằng từ ngừ là nghệ sĩ Đoàn Giỏi tài hoa. Phải có óc quan sát tinh tế, tác giả mới vừa tả được nét đẹp chung lại vừa tả được nét đẹp rất riêng của từng cảnh nhỏ.
- Mở đầu, tác giả chưa miêu tả một hình ảnh cụ thể nào mà tả bao quát về một vùng không gian rộng lớn. Ở đó, màu xanh là màu chủ đạo mà tác giả đã tập trung miêu tả: “Trên thì trời xanh, dưới thì nước xanh, chung quanh mình củng chỉ toàn mội sắc xanh cây lá,... những khu rừng xanh bốn mùa..”. Một màu xanh lặng lẽ và đơn điệu. Rồi âm thanh trong cảnh sông nước rộng lớn ấy cũng đơn điệu, triền miên... Có “liêng sóng rì rào từ biển Đông và vịnh Thái Lan ngày đêm không ngớt vọng về...".
- Sau bức tranh bao quát là cảnh những con kênh rạch mà mỗi cái tên đều gắn liền với đặc điểm riêng của nó. Gọi là rạch Mái Giầm, vì hai bên bờ rạch mọc toàn những cây mái giầm. Gọi là kênh Họ Mắt vì ở đó tụ tập rất nhiều con bọ mắt. Gọi là kênh Ba Khía vì ở đó hai bên bờ tập trung toàn những con ba khía... Cách đặt tên của người dân vùng đất mũi thật thú vị. Nó mộc mạc, chân chất như tấm lòng của người dân nơi đây.
- Dòng sông Cửa Lớn nước mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác. lất phất bên bờ, rừng đước, dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận. Cây đước mọc dài theo bãi, theo từng lứa trái rụng, ngọn bằng tăm táp, lớp này chồng lên lớp kia ôm lấy dòng sông, từng bậc màu xanh lá mạ, màu xanh rêu, màu xanh chai lọ,... lòa nhòa ẩn hiện trong sương mù và khói sóng ban mai”. Bằng một loạt từ chi màu xanh khác nhau, tác giả đã đưa người đọc về thăm rừng đước với những tầng tầng lớp lớp cao thấp liên tiếp nhau nổi tiếng ở Năm Căn.
* Bài văn miêu tả cảnh họp chợ Nam Căn thật sinh động
- Chợ không khang trang hiện đại như các chợ ở thành phố mà chỉ là những túp lều thô sơ kiểu cổ xưa.
- Chợ luôn ồn ào, đông vui và tấp nập. Những thuyền chài, thuyền lưới, thuyền buôn dập dềnh trên sóng. Những ngôi nhà bè ban đêm ánh đèn măng sông chiếu rực trên mặt nước...
- Hàng hóa nơi đây rất phong phú, đa dạng, đủ loại, đủ kiểu...
- Những người mua bán hàng từ nhiều nơi về đây tạo nên nét riêng biệt độc đáo của chợ Năm Căn mà không nơi nào có được. “Những người con gái bán hàng xởi lởi, những người Chà Châu Chang bán vải, những bà cụ già người Miên bán rượu, với đủ các giọng nói bu lô, đủ kiểu ăn rận sặc sỡ, đã điểm tô cho Năm Căn một màu sắc độc đáo, hơn bất cứ các xóm chợ vùng Cà Mau”.
b). Cảm nhận về nghệ thuật bài văn.
Chỉ một đoạn trích thôi nhưng tác giả đã sử dụng rất thành công các biện pháp nghệ thuật. Có thể nói đây là một bài văn miêu tả khá hoàn chỉnh và tiêu biểu về cảnh thiên nhiên, cảnh sinh hoạt của con người ở vùng quê sông nước Cà Mau.
- Tác giả đã chọn lọc được những hình ảnh, những chi tiết quan trọng tiêu biểu làm nổi bật nét riêng của trời mây, sông nước, cây cối Cà Mau. Riêng màu xanh cũng đã có nhiều độ đậm nhạt khác nhau: màu xanh lá mạ, màu xanh rêu, màu xanh chai lọ... Đó là màu xanh của trời, màu xanh của nước, màu xanh của cây lá ...
- Biện pháp điệp từ cũng được tác giả tận dụng tối đa hiệu quả của nó. Từ “những” được lặp đi lặp lại rất nhiều lần có tác dụng nhân mạnh sự dày đặc, sự đông dúc, sự quy tụ của thiên nhiên và con người nơi đây: '‘Những bến vận hà nhộn nhịp dọc dài theo sóng; những lò than hẩm gỗ đước sản xuất loại than củi nổi tiếng nhất của miền Nam; những ngôi nhà bè.".
- Những động từ, tính từ được sử dụng đúng lúc, đúng chổ nên hiệu quả biểu đạt của nó thật bất ngờ. Chí đơn cử việc sử dụng động từ thôi, ta cũng đã thấy tác giả tài hoa như thế nào: “Hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận. Cây đước mọc dài theo bởi, theo từng lớp trái rụng, ngọn bằng túm tấp, lớp này chồng lên lớp kia ôm lấy dòng sông, đắp từng bậc màu xanh lá mạ, màu xanh rêu, màu xanh chai lọ,... lòa nhòa ẩn hiện trong sương mù và khói sóng ban mai”. “Thuyền chúng tôi chèo qua kênh Bọ Mắt, đổ ra con sông Cửa Lớn, xuôi về Năm Căn. Dòng sông Năm Căn nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm…”
- Liệt kê cũng là một trong những biện pháp nghệ thuật được tác giả sử dụng thành công: “Những đống gỗ cao như núi, những cột dây thuyền chài, thuyền lưới, thuyền buôn dập dềnh trên sông...”
- Biên cạnh các biện pháp nghệ thuật trên, tác giả đã khéo léo kết hợp miêu tả với việc thuyết minh và giải thích. Tác giả đã thuyết minh và giải thích về một số địa danh của vùng đất mũi Cà Mau. Cách giải thích thật mộc mạc giản dị đã khắc họa được tính cách ngay thẳng, thật thà, chất phác của con người nơi đây.
Tóm lại, nghệ thuật trong bài “Sông nước Cà Mau” thật đặc sắc. Đó là sự kết hợp tinh tế và hài hòa nhiều biện pháp nghệ thuật khác nhau để cho ta một vùng sông nước Cà Mau vừa khoáng đạt vừa đặc sắc.
- Cảm ơn nhà văn Đoàn Giỏi vì ông đã cho em được đi thăm vùng sông nước Cà Mau qua những trang văn giản dị mà sâu lắng bởi tình yêu của ông dành cho mảnh đất này.
- Học bài “Sông nước Cà Mau”, em lại như đang được ngồi lặng đi trước lời ca mượt mà đằm thắm của ca sĩ Tô Thanh Phương: “Nhơn ai đi về, về đất phương Nam. Trai xanh xanh thẳm soi mình Cửu Long Giang...”

Đạt Trần
6 tháng 1 2018 lúc 21:01

Sông nước Cà Mau được trích trong tác phẩm Đất rừng phương Nam của nhà văn Đoàn Giỏi. Mở đầu của văn bản là một cảnh sông nước Cà Mau, cảnh quan mảnh đất tận cùng của Tổ quốc trên một vùng sông nước mênh mông, sông ngòi bủa giăng chi chít như mạng nhện và tất cả được bao trùm bởi màu xanh cây lá. Màu xanh của trời, nước và rừng cây bất tận. Màu xanh đã lấn chiếm không gian nên nó trở thành đơn điệu, không hài hòa màu sắc thiên nhiên. Cùng với màu xanh ấy là âm thanh từ rừng cây, sóng biển. Nó triền miên rì rào trong hơi gió muối, một thứ âm thanh ngày đêm không ngớt vọng về. Tiếp theo là kênh rạch ở Cà Mau được tác giả kể lại qua những cái tên lạ và những lời giải thích thú vị. Qua cách đặt tên, ta thấy thiên nhiên ở đây còn rất hoang dã nhưng phong phú, con người rất gần gũi thiên nhiên, biết được đặc điểm của từng nơi, từng vùng, từng con kênh, bờ rạch. Nổi bật ở đây là dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên, hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng. Ôm lấy dòng sông là rừng đước bạt ngàn, rừng đước dựng lên cao ngất như dãy trường thành vô tận. Bức tranh hiện lên với vẻ hùng vĩ, trù phú nhưng cũng còn cái vẻ hoang sơ. Vẻ hoang sơ ấy ẩn chứa trong rừng được trải dài theo bãi, ngọn bằng tăm tắp, lớp này chồng lên lớp kia cùng với nhiều cung bậc màu xanh tiếp nối. Quả thật là một sự quan sát tinh tế của nhà văn. Bằng sự cảm nhận của thị giác và thính giác, tác giả đã mở ra trước mắt người đọc những vẻ đẹp riêng biệt và độc đáo của vùng sông nước Cà Mau. Qua các động từ “thoát qua”, “đổ ra”, “xuôi giữa dòng” mà tác giả sử dụng đã giúp chúng ta hình dung được cảnh sông nước ở đây. Muốn tới dòng sông Năm Căn rộng lớn ấy phải qua những con kênh rạch nhỏ rất khó khăn, trắc trở. Hình ảnh xuôi dòng đã diễn tả con thuyền đang nhẹ nhàng xuôi theo dòng nước êm ả sau những phút thăng trầm nơi kênh, rạch. Nghệ thuật miêu tả của tác giả thật đặc sắc, tài tình. Nghệ thuật miêu tả của nhà văn không chỉ dừng lại ở dòng sông Năm Căn mênh mông, rộng lớn ngàn thước, chợ Năm Căn hiện lên thật sinh động. Chợ nằm sát bờ sông, ồn ào, đông vui, tấp nập. Chợ họp ngay trên sông nước với những ngôi nhà bè như khu phố nổi. Bằng các chi tiết liệt kê: những đống gỗ cao như núi, những bến vân hà nhộn nhịp dọc dài theo sông; những thuyền đáy, thuyền chài, thuyền lưới, thuyền buôn dập dềnh trên sóng… Đoạn văn đã sử dụng nhiều chữ “những” để thể hiện sự trù phú của chợ Năm Căn, nó như kiêu hãnh phô phang sự độc đáo của mình trên vùng đất cuối cùng của Tổ quốc. Chợ Năm Căn có những nét riêng biệt, hấp dẫn. Đó là những con thuyền bán hàng len lỏi mọi nơi, có thể mua được mọi thứ mà không cần bước ra khỏi thuyền. Những người con gái Hoa kiều bán hàng lởi xởi, những người Chà Châu Giang bán vải, những cụ già người Miên bán rượu, với đủ các giọng nói líu lô, đủ kiểu ăn vận sặc sở, đã điểm cho Năm Căn một màu sắc tươi vui, không còn cái dáng vẻ lặng lẽ một màu xanh đơn điệu nữa. Văn bản được khép lại sau cảnh cho Năm Căn và đã gợi ra những suy nghĩ cho người đọc. Tác giả đã đưa chúng ta đến với cảnh thiên nhiên hoang dã mà rất phong phú, sống động, đã truyền cho chúng ta một tình yêu đất nước, yêu mảnh đất tận cùng của Tổ quốc Việt Nam.

Võ Khắc Thái Bảo
27 tháng 4 2018 lúc 18:16

Sông nước Cà Mau được trích trong tác phẩm Đất rừng phương Nam của nhà văn Đoàn Giỏi. Mở đầu của văn bản là một cảnh sông nước Cà Mau, cảnh quan mảnh đất tận cùng của Tổ quốc trên một vùng sông nước mênh mông, sông ngòi bủa giăng chi chít như mạng nhện và tất cả được bao trùm bởi màu xanh cây lá. Màu xanh của trời, nước và rừng cây bất tận. Màu xanh đã lấn chiếm không gian nên nó trở thành đơn điệu, không hài hòa màu sắc thiên nhiên. Cùng với màu xanh ấy là âm thanh từ rừng cây, sóng biển. Nó triền miên rì rào trong hơi gió muối, một thứ âm thanh ngày đêm không ngớt vọng về. Tiếp theo là kênh rạch ở Cà Mau được tác giả kể lại qua những cái tên lạ và những lời giải thích thú vị. Qua cách đặt tên, ta thấy thiên nhiên ở đây còn rất hoang dã nhưng phong phú, con người rất gần gũi thiên nhiên, biết được đặc điểm của từng nơi, từng vùng, từng con kênh, bờ rạch. Nổi bật ở đây là dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên, hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng. Ôm lấy dòng sông là rừng đước bạt ngàn, rừng đước dựng lên cao ngất như dãy trường thành vô tận. Bức tranh hiện lên với vẻ hùng vĩ, trù phú nhưng cũng còn cái vẻ hoang sơ. Vẻ hoang sơ ấy ẩn chứa trong rừng được trải dài theo bãi, ngọn bằng tăm tắp, lớp này chồng lên lớp kia cùng với nhiều cung bậc màu xanh tiếp nối. Quả thật là một sự quan sát tinh tế của nhà văn. Bằng sự cảm nhận của thị giác và thính giác, tác giả đã mở ra trước mắt người đọc những vẻ đẹp riêng biệt và độc đáo của vùng sông nước Cà Mau. Qua các động từ “thoát qua”, “đổ ra”, “xuôi giữa dòng” mà tác giả sử dụng đã giúp chúng ta hình dung được cảnh sông nước ở đây. Muốn tới dòng sông Năm Căn rộng lớn ấy phải qua những con kênh rạch nhỏ rất khó khăn, trắc trở. Hình ảnh xuôi dòng đã diễn tả con thuyền đang nhẹ nhàng xuôi theo dòng nước êm ả sau những phút thăng trầm nơi kênh, rạch. Nghệ thuật miêu tả của tác giả thật đặc sắc, tài tình. Nghệ thuật miêu tả của nhà văn không chỉ dừng lại ở dòng sông Năm Căn mênh mông, rộng lớn ngàn thước, chợ Năm Căn hiện lên thật sinh động. Chợ nằm sát bờ sông, ồn ào, đông vui, tấp nập. Chợ họp ngay trên sông nước với những ngôi nhà bè như khu phố nổi. Bằng các chi tiết liệt kê: những đống gỗ cao như núi, những bến vân hà nhộn nhịp dọc dài theo sông; những thuyền đáy, thuyền chài, thuyền lưới, thuyền buôn dập dềnh trên sóng… Đoạn văn đã sử dụng nhiều chữ “những” để thể hiện sự trù phú của chợ Năm Căn, nó như kiêu hãnh phô phang sự độc đáo của mình trên vùng đất cuối cùng của Tổ quốc. Chợ Năm Căn có những nét riêng biệt, hấp dẫn. Đó là những con thuyền bán hàng len lỏi mọi nơi, có thể mua được mọi thứ mà không cần bước ra khỏi thuyền. Những người con gái Hoa kiều bán hàng lởi xởi, những người Chà Châu Giang bán vải, những cụ già người Miên bán rượu, với đủ các giọng nói líu lô, đủ kiểu ăn vận sặc sở, đã điểm cho Năm Căn một màu sắc tươi vui, không còn cái dáng vẻ lặng lẽ một màu xanh đơn điệu nữa. Văn bản được khép lại sau cảnh cho Năm Căn và đã gợi ra những suy nghĩ cho người đọc. Tác giả đã đưa chúng ta đến với cảnh thiên nhiên hoang dã mà rất phong phú, sống động, đã truyền cho chúng ta một tình yêu đất nước, yêu mảnh đất tận cùng của Tổ quốc Việt Nam.


Các câu hỏi tương tự
Sách Giáo Khoa
Xem chi tiết
Vũ Khánh Phương
Xem chi tiết
Bùi Nguyễn Minh Hảo
Xem chi tiết
Phạm Minh Trang
Xem chi tiết
Phạm Minh Quân
Xem chi tiết
Khổng Thị Kim Liên
Xem chi tiết
phuonglinh
Xem chi tiết
Quỳnh Chi Nguyễn
Xem chi tiết
Bi Trần
Xem chi tiết