Sinh học 6

Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
Nhi Nguyễn Bùi Yến

Viết một bài tuyên truyền về bảo vệ đa dạng sinh học cho một vùng bảo vệ hoặc khu bảo tồn, vườn quốc gia mà em biết.

Trả lời giùm mk nhak!!! r mk tick cho!!

:) hihi

Nguyễn Quang Thắng
2 tháng 3 2017 lúc 17:41

Sáng thứ bảy của ngày cuối tuần tháng 6, bầu trời vẫn ảm đạm sau một đêm mưa. Tôi lệch phệch trong chiếc áo đi mưa đến điểm tập kết mà trong lòng đầy nghi ngờ: chắc bọn trẻ sẽ không đến tham gia chương trình với thời tiết xấu như thế này. Nhưng đến nơi mọi suy nghĩ của tôi đều tan biến bởi trước mắt một đàn trẻ thơ trong chiếc áo màu xanh đang đứng đợi. Thật xấu hổ, khi mình lại là người đến trễ nhất. Tôi vội vã liên hệ với Ban Tổ chức và nhận nhiệm vụ giám sát, tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học của Vườn Quốc gia U Minh Hạ cho các em ở Đội số 2 tại Đài quan sát thứ nhất.

Đội chúng tôi gồm bốn người quản lý và mười lăm học sinh từ lớp hai đến lớp tám. Sau buổi làm quen, mọi người cùng nhau đạp xe vào Vườn đến địa điểm theo quy định của Ban Tổ chức. Trời lúc này dần đổi sang hướng sáng sủa hơn. Vượt qua cổng canh gác, mùi hương man mác của bông tràm cứ phảng phất theo nhịp đạp lăn dài của những vòng tròn đang chuyển bánh. Vào sâu hơn chút nữa mùi hoa Bưởi, hoa Mua cộng hưởng ngát hương. Cậu học trò độ mới học lớp hai thắc mắc: Thầy ơi! ở đây là rừng tràm sao có nhiều cây ăn trái quá vậy thầy? Anh Thái trong đội cười híp mắt: à, các anh trong Vườn Quốc gia trồng đấy. Đội chúng tôi nhộn nhịp hẳn khi những câu hỏi cứ dồn dập: Thầy ơi! sao ở đây tràm mọc nhiều quá, ai trồng vậy? nước dưới kênh sao đỏ thế? sao bọn khỉ lại thích ăn mít thế? những dây leo trên thân tràm dày đặc là dây gì vậy thầy?...Xung quanh, những chú khỉ đu đưa chuyền từ cành này sang cành khác dõi theo từng bước di chuyển của chúng tôi. Tiếng chim ríu ra ríu rít ngân nga, tiếng xào xạc của gió len lỏi qua những khe lá thập thò như muốn nghe ngóng tham gia cùng bọn. Chúng tôi bị lôi cuốn bởi những thắc mắc đáng yêu của bọn trẻ nên cứ thế mải miết trả lời không ngơi nghỉ.
Tất cả đang say sưa với người nói và người trả lời tươi cười rạng rỡ, chợt anh Hiếu Đội trưởng chạy xe phía trước dừng lại làm cả Đội láo nháo dừng theo. Mọi người tiếc nuối với những câu chuyện dở dang mà không hiểu vấn đề gì. Hỏi ra mới biết đã đến Đài quan sát. Do mải mê đạp xe vui đùa mà đến nơi không ai hay biết. Sau một lúc ổn định, Đội chúng tôi di chuyển lên Đài, không gian bao la cứ từng chút mở ra theo từng nhịp chân bước lên bậc thang nối tiếp. Đến đỉnh, hình ảnh bạt ngàn, hùng vĩ của cánh rừng tràm xa thẳm đến chân trời đủ làm đôi chân bọn trẻ khép nép lại. Gió tứ bề thổi phất phơ mái tóc. Vẻ mặt lo sợ trước độ cao hơn ba mươi mét lộ rõ trên từng khuôn mặt non nhớt của các em. Anh Hiếu chấn an bằng hành động cho tất cả ngồi xuống rồi bắt giọng bài hát Kết Đoàn. Không khí lại sôi nổi trong nhịp điệu ngày càng vang vọng trước sự tham gia hưởng ứng đang tăng dần trên từng khuôn mặt hồn nhiên. Tiếng gió réo rắt hòa âm làm thức tỉnh một vùng không gian rộng lớn. Cảm giác sợ sệt dần tan biến trong mỗi con người tham gia. Chúng tôi bắt đầu giới thiệu cho các em biết về sự đa dạng sinh học trong hệ sinh thái rừng Tràm; những tác dụng to lớn của cánh rừng đem lại; nói cho các em nghe về vùng đất con người nơi đây qua bao thế hệ. Từ đó vạch ra những phương hướng bảo vệ và trân trọng những giá trị dưới tán rừng. Bọn trẻ chú ý lắng nghe chép vào đầu những kiến thức mới mẻ về cánh rừng hết sức thân quen để có thể trở thành những tuyên truyền nhí bổ ích.
Chúng tôi lại quay ngược trở xuống chân Đài quan sát sau khi kết thúc buổi học trên đỉnh. Cả bọn bắt đầu tham gia trò chơi để làm sáng tỏ về sự đa dạng sinh học của Vườn Quốc gia. Người quản lý chia Đội thành 2 nhóm và yêu cầu mỗi Đội phải kể ra những sinh vật có trong rừng, nhóm nào kể nhiều hơn sẽ chiến thắng. Chúng tôi không khỏi bất ngờ trước sự hiểu biết của các em về những sinh vật được liệt kê. Hàng loạt những động vật quý hiếm cần được bảo tồn được viết ra tròn trịa như: Rắn Hổ Mang, Tê Tê, Rái Cá Lông Mũi,… và càng bất ngờ hơn trước câu đố tự chọn ở vòng kết của các bạn nhỏ lớp ba, lớp bốn: “hãy kể năm giác quan trên cơ thể con người và năm giác quan đó cảm nhận năm cảm giác tương ứng khi vào Vườn hôm nay?” câu trả lời của các bạn lớp bảy, lớp tám không đủ thiết phục Đội bạn và Ban Giám khảo về giác quan vị giác và xúc giác khi cảm thấy mùi mít bẻ từ trên cây và nếm được mùi gió thổi vi vu, mát rượi.

Cuộc dã ngoại kết thúc trong sự luyến tiếc cả thầy lẫn học trò. Riêng tôi xúc cảm lại dâng trào, cảm thấy vui thật nhiều khi được góp một phần sức nhỏ nhoi vẽ lên những trang giấy trắng tinh nguyên những điều tốt đẹp đầu đời của cuộc sống. Cám ơn Ban Tổ chức, Vườn Quốc gia U Minh Hạ, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tạo cơ hội để tôi được lắng nghe trẻ em trong khu vực vùng đệm của Vườn nói và truyền tải những hiểu biết bổ ích của mình đến các em./.


Các câu hỏi tương tự
Nhi Nguyễn Bùi Yến
Xem chi tiết
Nhi Nguyễn Bùi Yến
Xem chi tiết
Nhi Nguyễn Bùi Yến
Xem chi tiết
Nhi Nguyễn Bùi Yến
Xem chi tiết
Nhi Nguyễn Bùi Yến
Xem chi tiết
Kiên NT
Xem chi tiết
nguyễn trần lê hương
Xem chi tiết
Khởi My
Xem chi tiết
Tran My Quyen
Xem chi tiết