Bạn Minh là một con người vốn chăm chỉ, hiền lành nhưng bạn tự ti, bạn ngại phát biểu trước đám đông. Bạn phải nói cho cô giáo là Tâm lật vở chép bài.
Bạn Minh là một con người vốn chăm chỉ, hiền lành nhưng bạn tự ti, bạn ngại phát biểu trước đám đông. Bạn phải nói cho cô giáo là Tâm lật vở chép bài.
Trong lớp, Minh là một học sinh rất chăm chỉ, hiền lành. Em không bao giờ làm cho thầy cô hay bạn bè phật ý. Minh cũng ham gia tất cả các sinh hoạt tập thể nhưng không bao giờ nghe em phát biểu ý kiến riêng. Có lần, trong giờ kiểm tra, Minh thấy Tâm lật vở ra chép bài nhưng Minh lại im lặng vì sợ bạn buồn.
\n\nCó bạn cho rằng Minh cư xử như vậy rất đúng mực, bạn khác lại chê trách Minh hiếu tích cực. Ý kiến của em thế nào ?
\nHà là một học sinh giỏi của lớp nhưng không tham gia các hoạt động của trường, của lớp vì sợ bị ảnh hưởng đến kết quả học tập.
a) Em hãy nhận xét những hành vi của bạn Hà.
b) Nếu em là bạn của bạn Hà, em sẽ khuyên Hà như thế nào?
Lân là một lớp trưởng gương mẫu có trách nhiệm. Nhưng bố mẹ Lân rất lo lắng vì sợ Lân quá quan tâm tới công việc của đội, trướng, lớp...mà không chú ý tới việc học. Vì vậy, hai bác đã đề nghị giáo viên chủ nhiệm không cho Lân tham gia các hoạt động nữa. Lân rất buồn.
a) Bố mẹ Lân làm như vậy có đúng không? Vì sao?
b) Nếu là Lân em sẽ xử lý tình huống này như thê nào?
chuẩn bị cho ngày 20/11 đội thiếu niên trường chuẩn bị 1 số tiết mục văn nghệ.O lớp chọn được 4 bạn tham gia.Phương hát rất hay và nằm trong 4 bạn đó nhưng Phương lại từ chối ,ko tham gia.Phương nêu lí do là chỉ muốn hát tự do,sợ mất thời gian nghỉ ngơi,mắc bận chơi game online trên internet
a/ Theo em ,biểu hiện của Phương là đúng hay sai .Vì sao?
b/Nếu là bạn của Phương ,em sẽ làm gì để thuyết phục Phương tham gia
lan là học sinh giỏi của lớp 6a nhưng lan ko tham gia các hoạt động của lớp , của trường vì sợ vì sợ mất thời gian ảnh hưởng tới học tập của bản thân
a ) em có nhận xét gì về lan ?
b )nếu là bạn của lan em sẽ làm gì?
Bài tập tình huống:
Hồng là học sinh giỏi nhưng không muốn tham gia vào các hoạt động của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, vì Hồng cho rằng đối với ọc sinh thì chỉ cần học giỏi là tốt rồi, còn việc tham gia vào các hoạt động khác là không cần thiết.
Em nhận xét thế nào về biểu hiện và suy nghĩ của Hồng ?
Bài 1:
a) Thế nào là tích cực tự giác trong hoạt động tập thể và hoạt động xã hội?
b) Tích cực tham gia các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội có lợi ích gì đối với mỗi người chúng ta?
c) Hãy kể những việc bản thân em làm được thể hiện đã tham gia các hoạt động tập thể do trường, lớp tổ chức trong học kì này.
Bài 2: Liên là học sinh giỏi của lớp 6A nhưng Liên không tham gia các hoạt động của lớp, của trường vì sợ mất thời gian, ảnh hưởng đến kết quả học tập của bản thân. Hỏi:
1) Em hãy nhận xét hành vi của Liên.
2) Nếu là bạn của Liên, em sẽ làm gì?
Các bạn giúp mk nhé, ai nhanh mk tick cho!
Bạn Lan học vào loại khá nhưng luôn trốn tránh tham gia vòa công việc làm vệ sinh trường lớp. Cứ mỗi lần nhà trường tổ chức dọn dẹp vệ sinh trong toàn trường là bạn ấy lại tìm cách để không phải tham gia. Nhiều bạn nói bạn Lan như vậy là không được, nhưng cũng có bạn nói việc tham gia vào phong trào của trường không quan trọng.
a) Em đồng ý với ý kiến nào trên đây?
b) Theo em, học sinh có cần phải tham gia vào các hoạt động chung của trường không? Vì sao?
Bài 10: Tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và trong hoạt động xã hội
a) Hãy đánh dấu X vào ô trống tương ứng các biểu hiện tích cực tham gia hoạt động tập thể và hoạt động xã hội :
a) Tích cực tham gia dọn vệ sinh nơi công cộng | |
b) Tham gia hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao của trường. | |
c) Hưởng ứng phong trào ủng hộ đồng bào bị thiên tai. | |
d) Tham gia các câu lạc bộ học tập. | |
đ) Là thành viên Hội Chữ thập đỏ. | |
e) Nhận chăm sóc cây hoa nơi công cộng. | |
g) Tự giác tham gia các hoạt động của lớp. | |
h) Trời mưa không đến sinh hoạt Đội. | |
i) Tham gia phụ trách Sao Nhi đồng. | |
k) ớ nhà chơi không đi cắm trại cùng lớp. | |
l) Đi thăm thầy, cô giáo cũ với các bạn cùng lớp. |
Trả lời:
Đánh dấu X vào ô trống tương ứng với các câu: a, b, c, d, đ, e, g, i, l
b) Tuấn rủ Phương đi xem đá bóng để cổ vũ cho đội của trường. Phương từ chối không đi vì muốn ngủ. Tuấn phải đi rủ các bạn khác.
Em có nhận xét gì về việc làm của Tuấn và sự từ chối của Phương ?
Trả lời:
- Việc làm của Tuấn thể hiện Tuấn là người có ý thức tập thể, đi cổ vũ cho đội bóng của trường là thể hiện tinh thần đồng đội, tinh thần tập thế và đó cũng là trách nhiệm của mọi người để động viên đội bóng của trường.
- Việc Phương từ chối chứng tỏ Phương là người không có ý thức tập thể, chỉ biết nghĩ về mình. Việc làm của Phương đáng chê trách.
c) Em hãy nêu những biểu hiện của việc tham gia tích cực hoạt động tập thể và hoạt động xã hội.
Trả lời:
- Tham gia phong trào văn nghệ, thể dục thể thao của trường.
- Tham gia hoạt động Sao Nhi đồng ở trường tiểu học.
- Hưởng ứng phong trào ủng hộ đồng bào bị thiên tai lũ lụt.
- Tham gia vệ sinh đường phố
d) Em hãy nêu những biểu hiện của tính tự giác trong hoạt động tập thể và hoạt động xã hội.
Trả lời:
Những biểu hiện của tính tự giác trong hoạt động tập thể và hoạt động xã hội:
- Cùng các bạn chặt tre, chuẩn bị cổng trại, cắm trại;
- Sau giờ học chăm sóc vườn cây thí nghiệm của trường;
- Tiết kiệm tiền ăn quà sáng ủng hộ đồng bào lũ lụt;
- Đóng góp áo quần ấm ủng hộ đồng bào miền núi
đ) Em hãy sưu tầm những tấm gương học sinh thể hiện tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và hoạt động xã hội.
Trả lời:
Học sinh tự sưu tầm những tấm gương học sinh thể hiện tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và hoạt động xã hội ở trường lớp, khu vực sinh sống mà em biết.
mk làm vậy đúng ko?