Trên thềm cao, ông Cản Ngũ ngồi xếp bằng trên chiếu đậu trắng, cạp điều. Ông ngồi một mình một chiếu; người ông đỏ như..bj chín nắng., to lớn, lẫm liệt, nhác trông không khác gì.pho tượng.. ở trong đền
Trên thềm cao, ông Cản Ngũ ngồi xếp bằng trên chiếu đậu trắng, cạp điều. Ông ngồi một mình một chiếu; người ông đỏ như..bj chín nắng., to lớn, lẫm liệt, nhác trông không khác gì.pho tượng.. ở trong đền
"con người có cố có ông
như cây có cội như sông có nguồn." bài ca dao trên là ai nói với ai? nói về điều gì?
Tìm các cụm danh từ trong câu sau và điền chúng vào mô hình cụm danh từ :
a - Cả làng nghe báo cũng sợ,bỏ chạy tán loạn.
b - Ông lão trở về túp lều của mình ,chẳng thấy lều đâu mà chỉ thấy trước mặt một ngôi nhà đẹp,có cổng lớn bằng gỗ lim,trong ngoài sáng sủa,có lò sưởi,quét vôi trắng xóa,và mụ vợ đang ngồi bên cửa sổ.
c - Mụ vợ tôi lại phát khùng lên,nó chẳng để tôi yên chút nào.Bây giờ nó không muốn làm nông dân nữa mà muốn làm một bà nhất phẩm phu nhân.
Cho đoạn văn sau:
một người đàn ông dừng lại trước cửa hàng bán hoa để đặt mua hoa anh cầm bó hoa lái xe hơn 200 dạng để về gặp mẹ anh
+xác định phương thức biểu đạt chính
+ngôi kể
+Tìm trạng ngữ trong câu:"khi ra khỏi ô tô anh chú ý đến một bé gái ngồi khóc nức nở"
+Nêu nội dung chính của đoạn
+Bài học rút ra từ bản thân
Là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, em thể hiện tình yêu quê hương như thế nào. Em hãy viết đoạn văn ngắn từ 3 đến 5 câu để trả lời câu hỏi trên. Giúp mình nhanh nhanh nha mọi người
Ông đồ
Mỗi năm hoa đào nở | Ông đồ vẫn ngồi đấy, (Vũ Đình Liên) |
|
Câu 1. Bài thơ được viết theo thể thơ nào? (0,5 điểm)
Câu 2. Bài thơ viết về điều gì? Chỉ ra và nêu ý nghĩa của yếu tố tự sự trong bài thơ. (1,5 điểm)
Câu 3. Xác định từ láy và biện pháp tu từ hoán dụ trong khổ thơ sau, cho biết tác dụng của việc sử dụng từ láy và biện pháp hoán dụ đó. (2.0 điểm)
Câu 4: Theo em, nét đẹp văn hóa nào được nói tới trong bài thơ trên? Hãy nêu những việc em có thể làm để giữ gìn truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc ta. (1.0 điểm)
Hãy chỉ ra và nêu ý nghĩa của các danh từ riêng trong đoạn thơ sau :
Mình về với Bác đường xuôi,
Thưa giùm Việt Bắc không nguôi nhớ Người.
Nhớ Ông Cụ mắt sáng ngời,
Áo nâu, túi vải đẹp tươi lạ thường.
Nhớ Người những sớm tinh sương,
Ung dung yên ngựa trên đường suối reo.
Nhớ chân Người bước lên đèo
Người đi, rừng núi trông theo bóng Người.
Tìm cụm danh từ trong các câu sau :
a.Chú bé vùng dậy, vươn vai một cái bỗng biến thành một tráng sĩ mình cao hơn trượng, oai phong lẫm liệt.
(Thánh Gióng)
b.Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng.
(Tô Hoài)
Đọc ngữ liệu và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Ngày xưa có một người tên là Yết Kiêu ở làng Hạ Bì làm nghề đánh cá.
Một hôm, ông ta đi dọc theo bờ biển về làng bỗng thấy trên bãi có hai con trâu đang ghì sừng húc nhau dưới bóng trăng khuya. Sẵn đòn ống, ông cầm xông lại phang mạnh mấy cái vào mình chúng nó. Tự dưng hai con trâu chạy xuống biển rồi biến mất. Ông rất kinh ngạc đoán biết là trâu thần. Khi nhìn lại đòn ống thì thấy có mấy cái lông trâu dính vào đấy. Ông mừng quá bỏ vào miệng nuốt đi.
Từ đó sức khỏe của Yết Kiêu vượt hẳn mọi người, không một ai dám đương địch. Đặc biệt là có tài lội nước. Mỗi lần ông lặn xuống biển bắt cá, người ta cứ tưởng như ông đi trên đất liền. Nhiều khi ông sống ở dưới nước luôn sáu bảy ngày mới lên.
Hồi ấy có quân giặc ở nước ngoài sang cướp nước ta. Chúng cho một trăm chiếc tàu lớn tiến vào cửa biển Vạn Ninh vây bọc, bắt tất cả thuyền bè, đốt phá chài lưới. Đi đến đâu, chúng cướp của giết người gây tang tóc khắp mọi vùng duyên hải. Chiến thuyền nhà vua ra đối địch bị giặc đánh đắm mất cả. Nhà vua rất lo sợ, sai rao trong thiên hạ ai có cách gì lui được giặc dữ sẽ phong cho quyền cao chức trọng.
Yết Kiêu bèn tìm đến tâu vua rằng:
- Tôi tuy tài hèn sức yếu nhưng cũng quyết cho lũ chúng nó vào bụng cá.
Vua hỏi:
- Nhà người cần bao nhiêu người? Bao nhiêu thuyền bè?
- Tâu bệ hạ - Ông đáp – Chỉ một mình tôi cũng có thể đương được với chúng nó.
Nhà vua mừng lắm, liền phong cho ông làm Đô thống cầm thủy quân đánh giặc.
Ông đến Vạn Ninh cho quân sĩ nghỉ ngơi, chỉ bảo họ sắm cho mình một cái khoan, một cái búa. Đoạn, một mình ông lặn xuống đáy biển đi ra chỗ tàu giặc. Ông tìm đến đáy tàu vừa khoan, vừa đục. Ông làm rất lẹ và im lặng, tàu giặc cứ đắm hết chiếc này đến chiếc khác. Trong một hôm, chúng bị đắm luôn một lúc hơn hai mươi chiếc. Thấy thế, quân giặc hoảng loạn cả lên. […]
Câu 1. Chỉ ra những chi tiết kì ảo có trong ngữ liệu trên. Theo em, các chi tiết đó có ý nghĩa như thế nào?
Câu 2. Yết Kiêu đã lập nên chiến công gì? Chiến công đó có ý nghĩa như thế nào với nhân dân, đất nước?
Câu 3. Xác định từ láy trong câu văn sau và cho biết từ láy đó gợi ra hoàn cảnh của nhân dân như thế nào?
“Đi đến đâu, chúng cướp của giết người gây tang tóc khắp mọi vùng duyên hải”.
Câu 4.
“Chúng cho một trăm chiếc tàu lớn tiến vào cửa biển Vạn Ninh vây bọc, bắt tất cả thuyền bè, đốt phá chài lưới”
a. Xác định các cụm động từ trong câu trên.
b. Cho biết các dấu phẩy trong câu trên có công dụng gì?
Câu 5. Qua ngữ liệu trên, em hãy viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) nêu cảm nghĩ của em về nhân vật Yết Kiêu.
Đọc câu chuyện sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Nấu cơm Có một lần, bố tôi ốm nặng, nằm trên giường bệnh hơn nửa tháng rồi mà không tỉnh.Vào một buổi chiều, đột nhiên ông tỉnh lại. Khi ấy, miệng ông động đậy không ngừng. Mẹ tôi tiến sát lại gần, nói với bố: “Ông cứ từ từ nói, tôi vẫn nghe đây”. Bố tôi yếu ớt thốt lên rằng: “Con gái sắp đi học về, bà đã nấu cơm chưa?”. |
Câu 1.(1,0 điểm ) Xác định ngôi kể và phương thức biểu đạt chính. Câu 2.(0,5 điểm ) Nêu công dụng của dấu ngoặc kép trong câu “Con gái sắp đi học về, bà đã nấu cơm chưa?” . Câu 3. (1,0 điểm ) Em hiểu gì về người bố trong câu chuyện trên? Câu 4.(1,0 điểm) Nếu em là cô con gái trong câu chuyện, em cảm thấy như thế nào sau khi nghe câu nói của người bố ? Câu 5.(1,5 điểm ) Từ câu chuyện trên, hãy nêu suy nghĩ của em về vai trò của gia đình đối với mỗi người (trình bày trong 1 đoạn văn từ 5 – 7 câu). |