Tổ quốc tôi như con tàu
Mũi thuyền ta đó mũi Cà Mau
Trùng điệp một màu xanh lá biếc
Đước thân cao vút, rễ ngang mình
Trở xuống nghìn tay, ôm đất nước!
- So sánh : "Tổ quốc tôi như con tàu"
- Nhân hóa : Đước "trở xuống nghìn tay, ôm đất nước"
Tổ quốc tôi như con tàu
Mũi thuyền ta đó mũi Cà Mau
Trùng điệp một màu xanh lá biếc
Đước thân cao vút, rễ ngang mình
Trở xuống nghìn tay, ôm đất nước!
- So sánh : "Tổ quốc tôi như con tàu"
- Nhân hóa : Đước "trở xuống nghìn tay, ôm đất nước"
Phân tích tác dụng của đoạn thơ sau:
Tổ quốc tôi như một con tàu
Mũi thuyền xé sóng - mũi Cà Mau
Câu 1: Đọc đoạn thơ và trả lời câu hỏi:
Tổ quốc tôi như một con tàu
Mũi thuyền ta đó- mũi Cà Mau
Lạ thay tình đất với quê hương
Chưa thấy, chưa thăm mà đã nhớ
Ai hay mỏm đất mấy năm trường
Đêm ngủ hồn tôi bay tới đó.
(Mũi Cà Mau- Xuân Diệu)
a. Đoạn thơ trên nhắc đến tỉnh nào của đất nước ta? Nêu tên văn bản đã học cũng nhắc đến tỉnh này?
b. Trong văn bản mà em vừa tìm ở phần (a), người ta đặt tên đất, tên sông (Chà Là, Bọ Mắt, Năm Căn …) dựa vào đâu? Nêu ấn tượng của em về thiên nhiên, con người nơi đây?
c. Tìm một phó từ trong đoạn thơ trên? Đặt câu có phó từ mà em vừa tìm? Cho biết ý nghĩa của phó từ đó?
Trong bài thơ "Quê hương" , nhà thơ Đỗ Trung Quân đã viết:
"Quê hương là chùm khế ngọt
Cho con trèo hái mỗi ngày
Quê hương là đường đi học
Con về rợp bướm vàng bay
Quê hương là con dều biếc
Tuổi thơ con thả trên đồng
Quê hương là con đò nhỏ
Êm đềm khua nước ven sông
Quê hương là cầu tre nhỏ
Mẹ về nón lá nghiêng tre..."
Hãy phân tích giá trị của các hình ảnh so sánh trong đoạn thơ
11, Trong đoạn thơ sau đây, tác giả đã sử dụng những biện pháp tu từ gì? TRình bày hiệu quả của biện pháp tu từ đó?
Ôi Tổ quốc! Ta yêu như máu thịt
Như mẹ cha, như vợ, như chồng
Ôi Tổ quốc! Nếu cần ta chết
Cho mỗi ngôi nhà, ngọn núi, con sông
(Sao chiến thắng - Chế Lan Viên)\
12, Đọc đonạ thơ sau và trả lời những câu hỏi sau:
Tiếng dừa làm dịu nắng trưa
Gọi đàn gió đến cùng dừa múa reo
Trời trong đầy tiếng rì rào
Đàn cò đánh nhịp bay vào bay ra....
Đứng cạnh trời đất bao la
Mà dừa đủng đỉnh như là đứng chơi
( Cây dừa - Trần Đăng Khoa)
a) Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào?
b) Xác định cặp từ trái nghĩa trong đoạn thơ.
c)CHỉ ra và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ trong hai câu cuối đoạn thơ
1.chỉ ra đối tượng miêu tả,tìm hình ảnh miêu tả về đối tượng đó.
a,Đó là một buổi chiều mùa hạ có mây trắng xô đuổi nhau trên cao. Nền trời xanh vời vợi. Con chim sơn ca cất lên tiếng hót tự do tha thiết đến nỗi khiến người ta phải ao ước giá mà mình có một đôi cánh. Trải khắp cánh đồng là nắng chiều vàng dịu và thơm hơi đất, là gió đưa thoang thoảng lúa ngậm đòng và hương sen.
b,Chúng tôi ra thăm cảnh chợ . Người chen chúc, đông vui, náo nhiệt. Màu sắc ngồn ngột của hoa quả, của áo quần như càng khiến cho cái náo nhiệt tăng thêm. Hoa quả nhiều lạ lùng. Nho chất thành đóng lớn như đồi trên các quầy hàng, quả tròn hoặc bầu dục, xanh lơ hoặc tím mọng.Lựu khô màu đỏ chói non mơn mởn.Dãy hàng mật ong ,mật chúa trong những bình lớn óng ánh như hổ phách.Bà nhà hàng khều một tý mật trên đầu mũi dao ăn, tươi cười mời nếm thử mật.
c,Đi giữa Hạ Long vào mùa sương, ta cảm thấy những hòn đảo vừa xa lạ, vừa quen thuộc, mờ mờ, ảo ảo. Chung quanh ta, sương buông trắng xóa. Con thuyền bơi trong sương như bơi trong mây. Tiếng sóng vỗ long bong bên mạn thuyền. Tiếng gõ thuyền lộc cộc của bạn chài săn cá, âm vang mặt vịnh. Thỉnh thoảng mấy con hải âu đột ngột hiện ra trong màn sương. Chúng giang cánh sà xuống mặt nước, rồi vội vã bay vọt lên, vô ý đập vào lá buồm.
"Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng. Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận."
1. chỉ ra các biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích trên hãy phân tích tác dụng của biện pháp tu từ đó
2. phương thức biểu đạt chính của văn bản tren là gì?
3. . nêu nội dung của đoạn văn trên bằng 1 câu văn ngắn gọn
Hãy phân tích những cái hay, cái đẹp được tác giả sử dụng trong đoạn thơ sau:
" Đất nước bốn nghìn năm
Vất vả và gian nao
Đất nước như vì sao
Cứ đi lên phía trước"
(Mùa xuân nho nhỏ-Thanh Hải)
Bài 1: Chỉ ra phép tu từ trong những câu sau
a) Ngày qua ngày lại qua ngày Lá xanh đã nhuộm thành cây lá vàng
b) Mưa bụi êm êm trên bến vắng Đò biếng lười nằm mặc nước sông trôi Quán tranh đứng im lìm trong vắng lặng Bên chòm xoan hoa tím rụng tơi bời
c) Con gió xinh thì thào trong lá biếc Phải chăng hờn vì nỗi phải bay đi ?
d) Sao anh không về chơi thôn Vĩ Nhìn nắng hang cau nắng mới lên Vườn ai mướt quá xanh như ngọc Lá trúc che ngang mặt chữ điền
e) Tay ta, tay búa, tay cày Tay gươm tay bút dựng xây nước mình
f) Từ đây, như đã tìm đúng đường về, sông Hương vui tươi hẳn lên giữa những biển bãi xanh biếc của vùng ngoại ô Kim Long, kéo một nét thẳng thực yên tâm theo hướng tây nam- đông bắc, phía đó, nơi cuối đường, nó đã nhìn thấy chiếc cầu trắng của thành phố in ngần trên nền trời, nhỏ nhắn như những vành trăng tròn.
Mong mn giúp em với ạ. Mai em phải nộp cô rồi!