BPTT:
+ So sánh '' hàng bưởi''- ''người mẹ'' (mình nghĩ là so sánh, t/giả ví hàng bưởi như người mẹ và đứa con thơ :v)
=>Những quả bưởi được ví như lũ trẻ con, đầu không có tóc đang ẩn náu trong những cành lá bưởi đang đưa đi, đưa lại trước gió...
BPTT:
+ So sánh '' hàng bưởi''- ''người mẹ'' (mình nghĩ là so sánh, t/giả ví hàng bưởi như người mẹ và đứa con thơ :v)
=>Những quả bưởi được ví như lũ trẻ con, đầu không có tóc đang ẩn náu trong những cành lá bưởi đang đưa đi, đưa lại trước gió...
1. Từ đoạn văn (đoạn trích) xác định được tên văn bản.
2. Xác định được thể loại của các văn bản.
3. Nắm được khái niệm ngôi kể. Xác định được ngôi kể trong các đoạn văn (đoạn trích). Phân biệt được ngôi kể thứ nhất và ngôi kể thứ ba.
4. Nắm được các phương thức biểu đạt, xác định và phân biệt được các phương thức biểu đạt trong các đoạn văn (đoạn trích).
5. Đọc các đoạn văn hay trong các văn bản xác định các yếu tố ngữ pháp (từ loại, nghĩa của từ, cụm từ).
6. Đọc các đoạn văn hay trong các văn bản, hiểu nội dung, ý nghĩa của các đoạn văn (đoạn trích) đó.
7. Hiểu được ý nghĩa các chi tiết tưởng tượng, kì ảo và các đồ vật thần kì trong các văn bản truyền thuyết và cổ tích.
8. Hiểu nội dung, nghệ thuật và ý nghĩa của các văn bản đã học.
9. Nêu các bài học được rút ra từ các văn bản truyện đã học: + Truyện ngụ ngôn: Ếch ngồi đáy giếng; Thầy bói xem voi. + Truyện cười: Treo biển.
10. Đọc các đoạn văn hay trong các văn bản dựa trên nội dung viết cảm nhận về các đoạn văn (đoạn trích) đó.
Hãy viết một đoạn văn tả một cụ già trong đó có sử dụng biện pháp tu từ là Ẩn dụ
Giúp mình nha
hãy viết một đoạn văn ngắn miêu tả 1 loài chim trong bài ''Lao xao'' , trong đó có sử dụng 1 phép ẩn dụ và một phép hoán dụ, gạch chân dưới câu có phép ẩn dụ và hoán dụ(6đ)
Viết đoạn văn ngắn, 3-5 câu, tả lại không khí giờ chào cờ trên sân trường, trong đoạn văn có sử dụng một hình ảnh ẩn dụ
Chỉ ra phép ẩn dụ và nêu nét tương đồng giữa các sự vật, hiện tượng được đưa ra trong câu ca dao sau:
"Thuyền về có nhớ bến chăng?
Bến thì một dạ khăng khăng đợi thuyền"
Tìm những ẩn dụ trong các ví dụ sau và cho biết chúng thuộc kiểu ẩn dụ nào? phân tích tác dụng của các ẩn dụ đó :
a, Cha lại dắt con đi trên cát mịn
Ánh nắng chảy đầy vai
b, Ngoài thêm rơi chiếc lá đa
Tiếng rơi rất mỏng như là rơi nghiêng
c, Mặt trời xuông biển như hòn lủa
Sóng đã cài then đêm sập cửa
d, Ca lô đội lệch
Mồm huýt sáo vang
Như con chim chích
Nhảy trên dường vàng.
tìm các biện pháp nhân hóa , ẩn dụ , hoán dụ trong văn bản sông nước cà mau , bức tranh của em gái tôi , vượt thác , buổi học cuối cùng
mọi người giúp em với ạ em đang cần gấp em xin cảm ơn
Xác định phép so sánh, nhân hóa, ẩn dụ trong các câu sau. Nêu hiệu quả nghệ thuật của một biện pháp tu từ được dùng.
a. Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ
(Viếng lăng Bác - Viễn Phương)
b. Dòng sông lặng ngắt như tờ
Sao đưa thuyền chạy, thuyền chờ trăng theo.
(Đi thuyền trên sông Đáy- Bác Hồ)
c. Giấy đỏ buồn không thắm
Mực đọng trong nghiên sầu.
(Ông đồ- Vũ Đình Liên.)
d. Sương trắng rỏ đầu cành như giọt sữa
Tia nắng tía nháy hoài trong ruộng lúa
Núi uốn mình trong chiếc áo the xanh
Đồi thoa son nằm dưới ánh bình minh.
(Chợ tết-Đoàn Văn Cừ)
Các bạn ơi giúp mình với. Viết 1 đoạn văn tả 1 đêm trăng có sử dụng phép hoán dụ và ẩn dụ . Có chú thích rõ nha. Cảm ơn các bạn nhé ♥️🌷🌷🌷