-Hang sâu vực thẳm
-Vực sâu thăm thẳm
-Cánh đồng rộng mênh mông
-Con đường rộng thênh thang
-Cười khúc khính
-Cao lều khều
-Nói to rõ ràng
-Gáy ò ó o
-Dài tới chân
-Thấp bé
-Hang sâu vực thẳm
-Vực sâu thăm thẳm
-Cánh đồng rộng mênh mông
-Con đường rộng thênh thang
-Cười khúc khính
-Cao lều khều
-Nói to rõ ràng
-Gáy ò ó o
-Dài tới chân
-Thấp bé
tìm từ tượng hình tượng thanh điền vào chỗ trống
hang sâu ...
cánh đồng ruộng....
con đường rộng.....
cười....
nói...
gáy....
thổi...
"Tổ Quốc" là từ ghép Hán Việt, em hãy:
- Tìm 4 từ ghép trương đó có tiếng "tổ"
- Tìm 4 từ ghép trong đó có tiếng " quốc"
2) Tìm các từ ngữ tượng hình, tượng thanh thích hợp
Hang sâu, vực sâu, cánh đồng rộng, con đường rộng, cười, nói, thổi, thấp,thơm, cao, dài, rộng
Tìm những từ láy tượng hình, tượng thanh để điền vào chỗ trống trong đoạn văn miêu tả sau:
" Dòng sông trong chiều hè thật .... Gió thổi ...., đủ làm cho sóng gợi .... Ánh nắng cuối ngày vàng rực, phủ sáng trên dòng nước trong xanh. Một vài con đò nhỏ lướt qua. Tiếng hò của cô lái đò vọng lên ...., ..... Hai bên bờ sông, những bãi ngô xanh dờn, ..... Trên vòm cao ....., cánh diều đang chao lượn. Tiếng sao diều ....., ..... lan tỏa trong bóng chiều.
Dựa vào câu thơ sau đây,hãy viết một đoạn văn trình bày ý kiến nhằm khẳng định vai trò quan trọng của đất đối với núi và của sông đối với biển rộng ,đồng thời phê phán thái độ của núi và biển:
Núi cao bởi có đất bồi
Núi chê đất thấp núi ngồi ở đâu?
Muôn dòng sông đổ biển sâu
Biển chê sông nhỏ biển đâu nước còn?
Bài 1 : Điền các tiếng thích hợp vào chỗ trống để có :
Từ ghép đẳng lập | Từ ghép chính phụ | Từ láy |
nhỏ .... | nhỏ .... | nhỏ .... |
lạnh .... | lạnh ... | lạnh .... |
vui ... | vui ... | vui .... |
xanh ... | xanh ... | xanh ... |
Bài 2 : Điền thêm vào chỗ trống để có :
Từ ghép | Từ láy |
mềm ... | mềm .... |
xinh ... | xinh .... |
khỏe ... | khỏe ... |
mong ... | mong ... |
Bài 3 : Tìm 5 từ láy và đặt câu để miêu tả bước đi , dáng đứng .
Bài 4 : Viết đoạn văn từ 5 - 7 câu có sử dụng từ ghép , từ láy
Bài 5 : Phân các từ phức dưới đây thành 2 loại : ( Từ ghép tổng hợp và từ ghép phân loại )
Bạn học , bạn hữu , bạn đường , bạn đời , anh em , anh cả , em út , chị dâu , anh rể , anh chị , hòa thuận , ruột thịt , thương yêu .
Bài 6 : " Tổ quốc " là từ ghép gốc Hán ( từ Hán Việt ) . Em hãy :
- Tìm 4 từ ghép trong đó có tiếng " tổ " .
- Tìm 4 từ ghép trong đó có tiếng " quốc " .
Bài 7 : Em hãy tìm :
- 3 thành ngữ nói về việc học tập
- 3 thành ngữ ( tục ngữ ) nói về tình cảm gia đình .
Bài 8 : Tìm các từ tượng hình , tượng thanh thích hợp điền vào chỗ trống :
- hang sâu ... - cười .... - rộng .....
- vực sâu .... - nói ..... - dài ....
- cánh đồng rộng ..... - gáy ..... - cao .....
- con đường rộng ..... - thổi ...... - thấp ......
Bài 9 : Điền những từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống để tạo thành các thành ngữ :
- Chậm như ... - Ăn như .....
- Nhanh như ..... - Nói như .....
- Nặng như ..... - Khỏe như ....
- Cao như .... - Yếu như .....
- Dài như .... - Ngọt như .....
- Rộng như .... - Vững như ....
Bài 10 : Chọn từ ngữ thích hợp trong các từ sau để điền vào chỗ trống trong từng câu : nhưng , còn , và , hay , nhờ .
a, Chỉ ba tháng sau , .... siêng năng , cần cù , cậu vượt lên đầu lớp .
b, Ông tôi đã già .... không một ngày nào ông quên ra vườn .
c, Tấm rất chăm chỉ .... Cám thì lười biếng .
d, Mình cầm lái .... cậu cầm lái ?
e, Mây tan .... mưa tạnh dần .
Bài 11 : Hãy đặt 4 câu trong đó có sử dụng 4 cặp quan hệ từ dùng để biểu thị quan hệ :
- Nguyên nhân - kết quả
- Điều kiện - Kết quả
- Tương phản
- Tăng tiến .
Bài 1:Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ chấm để liên kết câu.
a, Trống choai là 1 cậu gà rất đẹp trai, với chiếc mào đỏ chói trên đầu . Trống choai rất kiêu ngạo . Mới sáng sớm, .............................. đã vươn cổ gáy ing ỏi cả một vùng.
b,Gia đình nhà kiến rất đông , kiến mẹ có những chìn nghìn bảy trăm con . Tối nào ......................... cũng dỗ dành và thơm yêu từng đứa con.
kể về một người bạn đã để ấn tượng đặc biệt nhất, sâu sắc nhất trong ngững ngày đầu tiên em vào học dưới mái trường THCS
Kể về một thầy (cô giáo) để lại cho em ấn tượng đặc biệt nhất, sâu sắc nhất trong những ngày đầu tiên em vào học dưới mái trường THCS.
Tả một người thân tạo cho em những ấn tượng sâu sắc