- Nội dung hai bức tranh thể hiện điều :
1. Giúp đỡ nhau trong học tập.
2. Cõng bạn trên lưng đi đến trường.
- Bạn tốt sẽ quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ nhau bằng cách giúp bạn trong học tập, khi bạn gặp khó khăn, thất bại luôn an ủi và giúp đỡ bạn.
- Nội dung hai bức tranh thể hiện điều :
1. Giúp đỡ nhau trong học tập.
2. Cõng bạn trên lưng đi đến trường.
- Bạn tốt sẽ quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ nhau bằng cách giúp bạn trong học tập, khi bạn gặp khó khăn, thất bại luôn an ủi và giúp đỡ bạn.
Quan sát bức tranh, xây dựng tình huống và thảo luận cách xử lí tình huống phù hợp.
- Hãy hình dung khi trở thành người lớn em sẽ là người như thế nào?
- Em có những điểm tốt nào để thực hiện mong muốn đó?
- Em có những điểm nào cần điều chỉnh?
- Tìm hiểu về những điểm đáng yêu ở người bạn của em.
- Chia sẻ với bạn về điểm đáng yêu đó.
- Em hãy chia sẻ với bạn về những thay đổi của bản thân theo các gợi ý dưới đây:
+ Những thay đổi của bản thân em so với lúc còn là học sinh tiểu học: chiều cao, vóc dáng, khuôn mặt, giọng nói, sở thích;
+ Những đặc điểm mà em thấy hài lòng về bản thân.
- Hãy mô tả bản thân em thông qua ô cửa về bản thân theo gợi ý:
+ Trang trí ô cửa bằng những từ hoặc hình ảnh nói về đặc điểm của bản thân: đặc điểm ngoại hình, sở thích, tính cách, thói quen, ước mơ;
+ Chia sẻ ô các ô cửa đó và chỉ ra các đức tính của bản thân.
- Vẽ bàn tay theo mẫu và điền vào mỗi ngón tay một nội dung sau:
+ Ngón cái: Một đặc điểm của bản thân mà em thấy hài lòng;
+ Ngón trỏ: Một mục tiêu mà em đặt ra trong năm học này;
+ Ngón giữa: Một điều em mong ước về bản thân;
+ Ngón áp út: Một điều quan trọng với em;
+ Ngón út: Một đặc điểm của bản thân mà em thấy chưa hài lòng.
- Chia sẻ với các bạn điểm tốt và cách khắc phục điểm chưa hài lòng để đạt được mục tiêu của bản thân.
Lập kế hoạch rèn luyện bản thân, phát huy những điểm mạnh của bản thân để trở thành người mà em mong muốn