Phần I: Đọc - Hiểu
Tiếng dừa làm dịu nắng trưa
Gọi đàn gió đến cùng dừa múa reo
Trời trong đầy tiếng rì rào
Đàn cò đánh nhịp bay vào bay ra...
Đứng canh trời đất bao la
Mà dừa đủng đỉnh như là đứng chơi
(Cây dừa- Trần Đăng Khoa)
1. Xác định nội dung chính của đoạn thơ.
2. Chỉ ra và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ có trong đoạn thơ.
Phần II: Viết đoạn văn
Viết đoạn văn từ 6 đến 8 câu tả quyển sách Ngữ Văn 6, trong đó sử dụng ít nhất một phép so sánh và nhân hóa đã học. Gạch dưới (tô đậm) phép nhân hóa, so sánh đó và cho biết kiểu nhân hóa, so sánh đã dùng.
HELP ME!
Phần I
a, Nội dung : nói về cây dừa
b, biện pháp: nhân hóa.
Phân tích :
Tiếng dừa làm dịu nắng trưa,
Gọi đàn gió đến cùng dừa múa reo.
Với động từ “gọi”, “múa reo”, cây dừa của Trần Đăng Khoa trở nên có hồn, tạo nên những ấn tượng sâu sắc cho người đọc.
Giữa trời trong, với đàn cò, tiếng dừa rì rào như hoà nhịp cùng cánh cò vỗ trên trời xanh:
Trời xanh đầy tiếng rì rào,
Đàn cò đánh nhịp bay vào bay ra.
Câu thơ vừa có màu sắc của “trời trong”, vừa có âm thanh “rì rào” của không gian, đàn cò trắng nổi giữa trời trong đang vỗ cánh, đang đánh nhịp “bay vào bay ra”. Khi đọc các câu thơ, ta thấy hiện ra trước mắt người đọc hình ảnh cây dừa đang hoà với thiên nhiên, với lối suy nghĩ, tưởng tượng của tác giả tạo nên sự hút của bài thơ ngay từ đoạn đầu.Khép lại bài thơ, tác giả dùng biện pháp ẩn dụ để miêu tả cây dừa như một người lính. Hình ảnh cây dừa thật đáng yêu như một con người ung dung, thanh cao nơi làng quê:
Đứng canh trời đất bao la,
Mà dừa đủng đỉnh như là đứng chơi.
==> Qua việc miêu tả cây dừa, tác giả Trần Đăng Khoa ca ngợi vẻ đẹp nên thơ, đáng yêu của vườn quê, của thiên nhiên, của con người Việt Nam.
phần 1 bạn Linh Phương trả lời rồi , mình giúp bạn trả lời phần 2 nhé
bài làm
Ngày hôm nay , khi tôi dọn dẹp nhà cửa , tôi phát hiện ra quyển sách ngữ văn - người bạn cố tri bao lâu nay của tôi . Quyển sách đã cũ lắm rồi . Nó khoác trên mình bộ quần áo tím than đã cũ . Tuy vậy , những dòng chữ in trên bìa sách vẫn rõ và đều tăm tắp . Hình ảnh giàn mướp nhiều màu sắc vẫn đó . Dòng chữ ''Ngữ văn tập 2 lớp 6 " dù có mờ đi nhưng vẫn giữ nguyên màu sắc . Mở sách ra , tôi thấy những dòng chữ thẳng hàng đều nhau , tiêu đề được viết to hơn với những chữ khác nên rõ ràng hơn hẳn . Những hình ảnh miêu tả làm cho nột dung bài thêm rõ ràng . Vẫn yêu mãi nguòi bạn của tôi !
Đề 2:Hẳn ai đã từng một lần đến trường thì sẽ làm quen đc rất nhiều sách. Nhưng đối vs tôi, một cô gái 12 tuổi, cũng từng biết rất nhiều sách giáo khoa, nhưng trong tất cả số đó, ấn tượng vs tôi nhất vẫn là sgk NV 7. Được học trog sgk NV 7, tôi biết đc chú Dế Mèn đág yêu mạnh mẽ, hay ông lão tội nghiệp trong truyện Ông lão đánh cá và con cá vàng.... Chúng ko pải đọc để thư giãn, chúng cho con người những bài học đường đời bổ ích ko nỡ nào quên được. Hay cho chúng ta biết thế nào là danh từ, động từ, tính từ. SGK NV 7 còn dạy chúng ta làm thơ nữa. Tất cả những gì thuộc về cuộc sống đều có trog NV 7. Tôi rất yêu thích sgknv7 và tôi cx ko bao h quên những bài học sâu sắc ấy.
so sánh ngang bằng
nhân hóa : dùng những từ dùng để tả hoạt động , tính chất của người để tả vật