Giả sử gia đình em chuyển đến nơi ở mới, em muốn được nhập học tại một trường gần đó.Hãy viết đơn trình bày nguyện vọng của mình.
Nếu ai học sách VNEN thì mở sách Ngữ Văn,trang 125,bài 3.
Tìm hiểu nghĩa của từ chân trong đoạn thơ sau:
cái gậy có một chân
Biết giúp bà khỏi ngã.
Chiếc com - pa bố vẽ
Có chân đứng, chân quay.
Cái kiềng đun hằng ngày
Ba chân xòe trong lửa.
Chẳng bao giờ đi cả
Là chiếc bàn bốn chân.
Riêng cái võng Trường Sơn
Không chân, đi khắp nước.
(Vũ Quần Phương,Những cái chân)
- Nghĩa của những từ chân trong mỗi câu thơ là gì
- Hình ảnh cái võng " không chân" mà "đi khắp nước" được đặt trong mối liên tưởng với những đồ vật ''có chân'' đã đem đến cho em cảm xúc như thế nào ?
Hãy nêu ý nghĩa của 2 câu truyện sau :
1. Lũ ếch muốn có vua.
Lũ ếch đã chán chường mệt mỏi với việc tự trị. Chúng đã được tự do quá nên lại đâm ra hư hỏng, chúng chẳng làm gì, cứ ngồi chán chường kêu ộp ộp và muốn có một chính phủ giúp cho chúng có được cuộc sống đế vương hoàng tộc, và cai quản chúng theo một cách thức để chúng biết là chúng có người đứng đầu cầm quyền. Chúng ta không thể vô chính phủ như thế này nữa, chúng tuyên bố. Thế là chúng trình thư kiến nghị lên thần Jupiter để xin một ông vua cho chúng.
Thần Jupiter thấy chúng thô thiển và ngu ngốc quá, nhưng muốn chúng không kêu gào nữa và để cho chúng biết là chúng có vua, thần liền ném xuống một khúc gỗ lớn, rõi xuống ao văng nước lên tung tóe. Lũ ếch nấp mình vào đám lau sậy, nghĩ rằng chúng đã có một ông vua mới quyền uy đáng sợ.
Nhưng chẳng bao lâu, chúng đã phát hiện ra Vua Khúc Gỗ của chúng hiền lành ít nói chẳng khác gì cục đất. Chẳng mấy chốc mấy con ếch con đã dùng vua để làm cái bệ nhảy để lao xuống nước, còn mấy ông ếch già lại dùng vua để làm nơi hội họp, ở đó chúng lớn tiếng phàn nàn với thần Jupiter về chính phủ của chúng.
Để dạy cho lũ ếch một bài học, vị thần của các thần này liền phái xuống một con Ngỗng để làm vua nước ếch. Con Ngỗng tỏ ra khác hẳn so với vị vua Khúc Gỗ cũ. Nó gộp gộp quát lũ ếch đứng nghiêm, quay trái, quay phải suốt ngày, chẳng mấy chốc lũ ếch đã nhận ra sự ngu ngốc của mình. Ộp ộp rên rỉ, chúng van nài thần Jupiter rút lại vị vua tàn bạo này không thì cả lũ ếch của chúng chắc sẽ chết hết.
"Thế nào!" Thần la lớn.
"Bây giờ lũ các ngươi vẫn chưa hài lòng sao? Các ngươi đã muốn gì có nấy thì bây giờ có sao các ngươi cũng cứ phải chịu."
2. Có còn hơn không
Người đánh cá quăng chài, kéo lên được chú cá con. Cá van xin được thả ra vì nó còn nhỏ tẹo, đợi khi nó lớn thì người hãy bắt. Nhưng người đánh cá bảo:
- Quả là tao ngốc mới buông tha cho mày khi mày nằm trong tay tao. Thói thường, có ngay được lợi nhỏ, hơn là lợi lớn không chắc chắn
1. cái gì có cổ mà ko có đầu
2. chữ gì ai cũng đọc sai
3. bạn gọi tên con cá mà chỉ quan tâm đến bản thân mình là gì
4 . trời giông sấm sét đừng đùng ,3 ông sư đi chung một cái ô hỏi ông nào ướt ông nào khô
em hiểu thế nào về ý nghĩa của câu nói :" Khi một dân tộc bị rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ vẫn giữ vững tiếng nói của mình, thì chẳng khác gì nắm được cái chìa khoá chốn lao tù"? Từ nội dung trên , em thấy bổn phận của mình với tiếng mẹ đẻ như thế nào
- Giữa thành phố, nơi có một tòa nhà cao tầng.
- Ngoài sân, chiếc lá rơi nhè nhẹ.
- Đẹp vô cùng Tổ quốc ta ơi !
- Vừa đi học về, mẹ bảo Lan ra chợ mua rau, Lan cất cặp rồi chạy đi ngay.
1.Đặt 1 câu ghép có trạng ngữ chỉ nơi chốn và có từ "cửa sông"
2.tìm 2 thành ngữ trong đó có từ cửa được dùng với nghĩa gốc
Cánh đồng tuổi thơ
Tôi thích cảm giác thanh thản, nhẹ nhàng khi chạm chân trần lên con đường đầy cỏ xanh.