Đọc bài văn dưới đây và trả lời câu hỏi:
Cái tin thằng Ngỗ bị chó cắn rách cả bắp chân, được băng bó ở trạm y tế xã đến chiều nay đã truyền đi khắp xóm.Số là trưa nay, khi xóm làng đang yên tĩnh, thì vang lên tiếng kêu thất thanh, mỗi lúc một rõ: "Chó dại! Chó dại! Cứu tôi với!". Nhiều người nghe, nhận ra tiếng thằng Ngỗ, nên chẳng ai chạy ra cứu. Bởi dân trong xóm đã một lần mắc lừa thằng Ngỗ.Ngỗ mồ côi cha mẹ từ sớm, hiện sống với bà ngoại, một người quanh năm ốm yếu, nhà lại nghèo. Thiếu sự rèn cặp của bố mẹ, Ngỗ đi học bữa đực bữa cái, rồi cuối cùng bỏ học luôn, suốt ngày lêu lổng. Người trong xóm không ai muốn cho con cái mình chơi với Ngỗ. Một hôm, chẳng biết buồn tình thế nào, đang giữa trưa yên ắng, Ngỗ ta vun một đống tướng vừa cỏ, vừa rạ ở đầu làng, rồi đốt lên, gió từ cánh đồng làm cho lửa cháy rùng rùng. Thằng Ngỗ vừa chạy vừa la: "Cháy! Cháy! Cứu với!". Nhiều người tưởng thật chạy ra, có người còn xách cả xô nước, cầm câu liêm. Ngỗ thấy đánh lừa được nhiều người, cười khanh khách rồi bỏ chạy. Mọi người tức giận lắm. Có người nói với bà lão: "Bà phải đe cháu bà, cứ thế này rồi thì không hay đâu!". Bà ngoại đã khóc nhiều lần với cháu mà Ngỗ vẫn chứng nào tật ấy. Người trong xóm còn lo, chuyện chó dại cắn đâu chỉ băng bó mà xong, còn phải tiêm nhiều mũi vắc-xin mới yên được. Liệu thằng bé có rút được bài học hày không?(Phóng tác theo truyện cổ) Câu hỏi: Thứ tự thực tế của các sự việc trong bài văn đã diễn ra như thế nào ? Bài văn kể lại theo thứ tự nào? Kể theo thứ tự này có tác dụng nhấn mạnh đến điều j ?Đọc kĩ văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
NGƯỜI ĐI SĂN VÀ CON VƯỢN
Ngày xưa, có một người săn bắn rất tài. Nếu con thú rừng nào không may gặp phải bác ta, thì hôm đó coi như ngày tận số của nó.
Một hôm, người đi săn xách cung tên vào rừng. Bác thấy một con vượn lông xám đang ngồi ôm con trên tảng đá. Bác nhẹ nhàng rút mũi tên bắn trúng vượn mẹ.
Vượn mẹ giật mình, hết nhìn mũi tên lại nhìn về phía người đi săn bằng đôi mắt căm giận, tay không rời con. Máu ở vết thương rỉ ra loang khắp ngực.
Người đi săn đứng im chờ kết quả…
Bỗng vượn mẹ nhẹ nhàng đặt con xuống, vơ vội nắm bùi nhùi gối lên đầu con, rồi hái cái lá to, vắt sữa vào và đặt lên miệng con. Sau đó, vượn mẹ nghiến răng, giật phắt mũi tên ra, hét lên một tiếng thật to rồi ngã xuống.
Người đi săn đứng lặng. Hai giọt nước mắt từ từ lăn trên má. Bác cắn môi, bẻ gãy chiếc nỏ, lẳng lặng quay gót ra về.
Từ đấy, bác không bao giờ đi săn nữa.
(Theo Lep Tôn- xtôi, Tiếng Việt 3, Tập hai, NXB Giáo dục, 2010)
Câu 1: (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt của văn bản trên?
Câu 2: (1,0 điểm) Văn bản trên có những nhân vật nào? Chủ đề của văn bản là gì?
Câu 3: (0,5 điểm) Vượn mẹ đã làm những gì trước khi chết?
Câu 4: (1,0 điểm) Tại sao người đi săn “không bao giờ đi săn nữa”?
Câu 5: (1,0 điểm) Nêu tác dụng của việc sử dụng cấu trúc câu nhiều thành phần vị ngữ trong câu văn: “Sau đó, vượn mẹ nghiến răng, giật phắt mũi tên ra, hét lên một tiếng thật to rồi ngã xuống.”
Câu 5: (1,0 điểm) Em nhận ra bài học gì từ văn bản trên?
Chị mình hỏi bai ảnh minh họa gửi rồi giải nhanh hỏ Trả lời hộ mình với càng nhanh càng tốt nhé bạn trả lời đúng mình cho 5 sao và nhanh nữa nhé
Viết đoạn văn khoảng 7-10 câu ghi lại cảm xúc của em khi đọc bài thơ “Con yêu mẹ”. Đoạn văn có sử dụng một từ ghép, một từ láy (gạch chân, chú thích rõ).
Mọi người giúp mik với mai mình phải nộp rùi huhu
Mọi người ơi giúp mình lm một bài văn tả cảnh sinh hoạt , 400 chữ và ko lấy trên mạng , mai mình phải nộp rồi
1, trong đời sống hằng ngày ta thường nghe những yêu cầu :
- bà ơi, bà kể chuyện cổ tích cho cháu nghe đi!
-cậu kể cho mình nghe, lan là người như thế nào.
-bạn an gặp chuyện gì mà phải thôi học nhỉ!
-thơm ơi, lại đây tớ kể cho nghe câu chuyện này hay lắm.
a, gặp trường hợp như thế,theo em,người nghe mún biết điều gì và người kể phải làm gì ?
b, trong những trường hợp trên, câu chuyện phải có 1 ý nghĩa nào đó. ví dụ, nếu mún cho bn biết lan là1 người tốt, người dc hỏi phải kể những việc như thế nào về lan ? vì sao ? nếu người trả lời kể 1 câu chuyện về an mà ko liên quan tới việc thôi học của an thì có thể coi là câu chuyện có ý nghĩa dc ko ? vì sao
ai trả loi nhanh nhat mk tick cho
từ câu từ người ăn xin em hãy trình bày suy nghĩ của em về tình yêu thương và chia sẻ trong cuộc Trả lời giúp với
đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi
Tại sao không học hát
Nhảy híp- hóp cho hay?
Thời gian trong một ngày
Đâu để dành bắt nạt
Sao không ăn mù tạt
Đối diện thử thách đi?
Thử kẻ yếu làm gì
Sao không trêu mù tạt?
Những bạn nào nhút nhát
Thì giống như thỏ con
Trông đáng yêu đấy chứ
Sao không yêu, lại còn...?
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính trong đoạn thơ trên.
Câu 2: Trong đoạn trích, tác giả khuyên người bắt nạt nên dành thời gian để làm những việc gì?
Câu 3: Tìm và nêu tác dụng của hình ảnh so sánh trong hai câu thơ sau:
Những bạn nào nhút nhát
Thì giống như thỏ con
Câu 4: Qua đoạn thơ, nếu như em chứng kiến chuyện bắt nạt trong lớp, em sẽ ứng xử
như thế nào ? ( chú ý trả lời bằng một đoạn văn ngắn )
"có 1 cô gái chuyển đến nhà mới . Cô phát hiện hàng xóm nhà mình là 1 người phụ nữ góa chồng ,sống với 2 người con.1 ngày nọ ,khu phố mất điện đột ngột .Mọi người phải dùng nến để thắp sáng" câu 1 :chỉ ra 1 trạng ngữ chỉ thời gian trong đoạn trích .Nêu tác dụng liên kết câu của trạng ngữ đó .