– Các hình ảnh ẩn dụ:
ăn quả, kẻ trồng cây
mực – đen, đèn – sáng
thuyền, bến
Mặt Trời (trong câu Thấy một Mặt Trời trong lăng rất đỏ).
– Các hình ảnh trên tương đồng với những gì?
+ ăn quả tương đồng với sự hưởng thụ thành quả (tương đồng về cách thức); kẻ trồng cây tương đồng với người làm ra thành quả (tương đồng về phẩm chất)
+ mực – đen tương đồng với cái tối tăm, cái xấu (tương đồng về phẩm chất); đèn – rạng tương đồng với cái sáng sủa, cái tốt, cái hay, cái tiến bộ(tương đồng về phẩm chất)
+ thuyền – bến tương đồng với người ra đi – người ở lại; sự chung thuỷ, sắt son của "người ở" đối với "kẻ đi" (tương đồng về phẩm chất).
+ Mặt Trời tương đồng với Bác Hồ (tương đồng về phẩm chất).
tick cho mk nha!!!!!!!
Trong buổi học cuối cùng thầy giáo ha-men hiện lên rất khác thường.
Thầy mặc chiếc áo thật đẹp , chiếc áo rơ-đanh-gốt ,màu xanh lục ,diềm lá đến gấp nếp mịn màng đội chiếc mũ tròn bằng lụa đen thuê mà thầy chỉ mặc vào những hôm trang trọng , lịch sự . Cũng lúc này thầy ha-men khác hẳn với lúc trước , thầy nói năng với học sinh dịu dàng , không giận dữ ,quát máng. Thầy kiên nhẫn giảng bài , chuẩn bị bài chua đáo . Ngay cả lúc phrang đến lớp muộn và không thuộc bài mà thầy không nói gì hết. Trong cả bài hộc , thầy đều ca ngợi tiếng pháp , tự phê bình mk và đã có lúc mọi nguoif sao nhãng việc học tập và dạy tiếng pháp. Thầy coi tiếng pháp là vũ khí , là chìa khóa mở chốn tù lao. Mỗi lúc thầy nói những điều đó ginagj thầy như nghen lại , lạc đi và gương mặt hằn rõ những nếp đau đớn .
Buổi học kết thúc , những tiếng kèn hiệu khiến thầy ha-men xúc động mạnh , người tái nhợt ,mặt nghẹn ngào không nói được lên câu. thầy rằn mạnh và cố viết dòng chữ thật to "NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM"
Những thay đổi của thầy ha-men trong buổi học cuối cùng ọc tiếng pháp đã khẳng định một điều chắc chấn ;"Thầy là 1 người yêu nghề dạy học, êu tiếng mẹ đẻ và là người yêu nước sâu sắc...."
Giúp mk đi mà
Mi hứa sẽ tk cho nha