Mình chỉ mới nghĩ ra có nhiêu đó thôi à
Mình chỉ mới nghĩ ra có nhiêu đó thôi à
Ngữ Văn lớp 6
Cho các từ ruộng nương , nương rẫy , ruộng vườn , vườn tược , đình chùa , lăng tẩm , um tùm , bàn ghế , long lanh , sách vở , trồng trọt , khanh khách , anh chị , nức nở , trường lớp.
-Em hãy phân loại từ ghép và từ láy
-Cho trước tiếng "làm".Em hãy kết hợp với các tiếng khác để tạo thành 5 từ ghép và 5 từ láy.
-hãy tìm 2 từ ghép , 2 từ láy nói về tình cảm , phẩm chất , của con người. Đặt một câu với một trong số những từ vừa tìm được
Ai giúp em với
Lập danh sách các tiếng và danh sách các từ trong câu sau, biết rằng mỗi từ được phân cách với từ khác bằng dấu gạch chéo:
Thần / dạy / dân / cách / trồng trọt , / chăn nuôi / và / cách / ăn ở
1. Từ là gì?
2. Em hiểu thế nào là từ mượn, từ thuần việt?
3. Em hãy nêu cách viết các từ mượn và nguyên tắc mượn từ.
4. Nghĩa của từ là gì? Nêu các cách giải thích nghĩa của từ.
5. Nêu từ nhiều nghĩa và hiện tượng chuyển nghĩa của từ.
6. Nêu các lỗi dùng từ đã học.
7. Thế nào là danh từ chung, danh từ riêng? Cho VD.
8. Phân biệt sự giống nhau và khác nhau giữa từ ghép và từ láy.
9. Xét các từ sau: sứ giả, ti vi, xà phòng, buồm, mít tinh, ra-đi-ô, gan, điện, ga, bơm, xô viết, giang sơn, in-tơ-nét. Tìm từ muợn tiếng Hán, từ mượn phương Tây, từ có nguồn gốc Ấn Âu đã được viết hóa.
10. Đọc câu văn sau và trả lời câu hỏi bên dưới:
Người Việt Nam ta - con cháu Vua Hùng - khi nhắc đến nguồn gốc của mình thường tự xưng là con Rồng cháu Tiên.
a) Các từ nguồn gốc, con cháu thuộc kiểu cấu tạo từ nào?
b) Tìm từ đồng nghĩa với từ nguồn gốc.
c) Tìm thêm từ ghép chỉ quan hệ thân thuộc.
Điền thêm các tiếng vào chỗ trống trong bảng sau đây để tạo thành từ ghép chính phụ, và từ ghép đăng lập
Từ ghép chính phụ:
Làm..........
Ăn...........
Trắng..............
Vui...........
Mưa...............
Nhà.................
Từ ghép đẳng lập:
núi........................
ham................
xinh......................
học....................
cây.............................
3. nêu cách chế biến bánh : (bánh ) rán,.........
nêu tên chất liệu bánh : (bánh ) nếp,............
nêu tính chất bánh : (bánh ) dẻo ,.........................
nêu hình dáng bánh : ( bánh ) gối,......................
4. từ láy được in đậm trong câu sau miêu tả cái gì ?
Nghĩ tủi thân, công chúa Út ngồi khóc thút thít
hãy tìm những từ láy khác có cùng tác dụng
5. tìm nhanh các từ láy
tả tiếng cười
tả tiếng nói
tả dáng điệu
tìm từ ghép và tư láy trong đoạn trích sau:
đằng đông,trời hửng dần.nhưng bông hoa thược dược đã thoáng hiện trong màn sương sớm và bắt đầu khoe bộ cánh rực rỡ của mình.lũ chim sâu,chim chiền chiện, nhảy nhót trên cành và chiêm chiếp hót.ngoài đường,tiếng xe máy ,tiếng ô tô và tiếng nói chuyện của những người đi chợ mỗi lúc một ríu ran. cảnh vật vẫn như hôm qua, hôm kia thôi mà sao tai họa giáng xuống đầu anh em tôi nặng nề thế này
I.Trắc nghiệm: 2 điểm
Khoanh vào chữ cái đúng nhất:
1/ Dòng nào thể hiện đúng nhất khái niệm từ tiếng Việt
A. Là từ có một âm tiết B. Là ngôn ngữ nhỏ nhất dùng để đặt câu
B. Là các từ ghép và từ láy C. Là các từ đơn và từ láy
2/ Từ nào sao đây không phải là từ mượn tiếng Hán?
A. Trường thọ B. Chày lưới C. Lễ phẩm D. Sính lễ
3/ Trong câu sau : " Thành Phong Châu như nổi lềnh bềnh trên một biển nước
A. Một cụm B. Hai cụm c. Ba cụm D. bốn cụm
4/ Truyện Sơn Tinh, Thũy Tinh kể theo thứ tự nào?
A. Tự nhiên nn
B.Không tự nhiên
C. kết quả trước, nguyên nhân sau
D. Nguyên nhân trước, kết quả sau
II.Tự Luận( 8 điểm)
Câu 1: Mô hình cấu tạo cụm danh từ gồm mấy phần?Kể ra?Nêu kí hiệu.( 2 điểm)
Câu 2: Chép vào mô hình cụm danh từ sau: Tất cả những bức tranh đẹp ấy?(2 điểm)
Câu 3: Viết doạn văn ( khoảng 8 đến 10 dòng ) có vận dụng danh từ, cụm danh từ nội dung tự chọn, gạch dưới các danh từ, cụm danh từ ấy. ( 4 điểm )
Cho đoạn văn sau :
Trước mắt chúng tôi , giữa hai dãy núi là nhà Bác với cánh đồng quê Bác . Nhìn xuống cánh đồng có đủ các màu xanh , xanh pha vàng của ruộng lúa , xanh rất mượt mà của lúa đương thời con gái , xanh đậm của những rặng tre ; đây đó một vài cây phi lao xanh biếc và nhiều mau xanh khác nữa .
a) Xác định nội dung . Đặt tên
b) Hãy nếu nhận xét của mình về cách dùng từ " màu xanh "
c) Hãy tìm các biện pháp tu từ và nêu tác dụng
Nếu một từ có 2 tiếng mà không phải là từ ghép cũng không phỉa là từ láy thì từ đó là từ gì?