ê chỉ mình : Gọi tên và nêu tác dụng của biện pháptu từ trong câu:“Sau trận bão, chân trời, ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây hết bụi.”
ê chỉ mình : Gọi tên và nêu tác dụng của biện pháptu từ trong câu:“Sau trận bão, chân trời, ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây hết bụi.”
Nêu nội dung chính của đoạn văn sau :"
Cho đoạn văn:
"Mấy hôm nọ, trời mưa lớn, trên những ao hồ quanh bãi trước, nước dâng trắng mênh mông. Nước đầy và nước mới thì cua cá cũng tấp nập xuôi ngược, thếlà bao nhiêu cò, sếu, vạc,.. ở những bãi sông xơ xác tận đâu cũng bay cả về vùng nước mới để kiếm mồi. Suốt ngày, họ cãi cọ om bốn góc đầm, có khi chỉ bì tranh một mồi tép, có những anh cò gầy vêu vao ngày ngày bì bõm lội bùn tím cả chân mà vẫn hếch mỏ, chẳng đc miếng nào"
( Dế mèn phiêu lưu kí - Tô Hoài)
Ai làm nhanh hộ mình với!!!
Mấy hôm nọ, trời mưa lớn, trên những hồ ao quanh bãi trước mặt, nước dâng trắng mênh mông. Nước đầy và nước mới thì cua cá cũng tấp nập xuôi ngược, thế là bao nhiêu cò, sếu, vạc, cốc, le, sâm cầm, vịt trời, bồ nông, mòng, két ở các bãi song xơ xác tận đâu cũng bay cả về vùng nước mới để kiếm mồi. Suốt ngày, họ cãi cọ om bốn góc đầm, có khi chỉ vì tranh một mồi tép, có những anh Cò gầy vêu vao ngày ngày bì bõm lội bùn tím cả chân mà vẫn hếch mỏ, chẳng được miếng nào. Khổ quá, những kẻ yếu đuối, vật lộn cật lực thế mà cũng không sống nổi. Tôi đứng trong bóng chiều tỏa xuống ánh nước cửa hang mà suy nghĩ việc đời như thế.
- Xác định nội dung của đoạn văn trên ?Bài 1: Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi:
Một hôm nọ, trời mưa lớn , trên những ao hồ quanh bãi trước mặt , nước dâng trắng mênh mông . Nước đầy và nước mới thì cua cá cũng tấp nập xuôi ngược , thế là bao nhiêu cò , sếu , vạc ,cốc, le , sâm cầm , vịt trời , bồ nông , mòng két ở các bãi sông xơ xác tận đâu cũng bay cả về vùng nước mới để kiếm mồi . Suốt ngày , họ cãi cọ om bốn góc đầm , có khi chỉ vì tranh một mồi tép , có những anh Cò gầy vêu vao ngày ngày bì bõm lội bùn tím cả chân mà vẫn hếch mỏ , chẳng được miếng nào . Khổ quá , những kẻ yếu đuối , vật lộn cật lực thế mà cũng không sống nổi . Tôi đứng trong bóng nắng chiều tỏa xuống ánh nhước cửa hang mà suy nghĩ việc đời như thế.
a) Xác định các từ láy có trong đoạn văn .
b) Xác định và nêu cấu tạo của CN, VN trong câu văn đầu tiên.
c) Phép tu từ nhân hóa trong đoạn văn trên được cấu tạo ra bằng cách nào .
d) Viết đoạn văn khoảng 5 câu nêu nên suy nghĩ của em về những điều mà nhân vật tôi suy nghĩ ở trong đoạn văn .
Xác định phép so sánh, nhân hóa, ẩn dụ trong các câu sau. Nêu hiệu quả nghệ thuật của một biện pháp tu từ được dùng.
a. Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ
(Viếng lăng Bác - Viễn Phương)
b. Dòng sông lặng ngắt như tờ
Sao đưa thuyền chạy, thuyền chờ trăng theo.
(Đi thuyền trên sông Đáy- Bác Hồ)
c. Giấy đỏ buồn không thắm
Mực đọng trong nghiên sầu.
(Ông đồ- Vũ Đình Liên.)
d. Sương trắng rỏ đầu cành như giọt sữa
Tia nắng tía nháy hoài trong ruộng lúa
Núi uốn mình trong chiếc áo the xanh
Đồi thoa son nằm dưới ánh bình minh.
(Chợ tết-Đoàn Văn Cừ)
Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu văn sau :
Khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ vẫn giừ vững tiếng nói của mình thì chẳng khác gì nắm được chìa khóa chốn lao tù...
(Trích Buổi học cuối cùng)
Bài tập 1: Thống kê những văn bản mà em đã học từ tuần 20,21,22,23 theo bảng sau:
Số TT | Tên văn bản | Tác giả | Phương thức biểu đạt | Nhân vật chính | Phép tu từ có sử dụng |
|
|
|
|
|
|
-Những ngọn cỏ gãy rạp y như có nhát dao vừa lia qua
-Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc.
*Nêu tác dụng của hai câu văn sử dụng biện pháp so sánh trên
Viết một đoạn văn chủ đề tự chọn ( 8 - 10 câu ) có sử dụng biện pháp tu từ so sánh, nhân hóa, ẩn dụ, hoán dụ. Chỉ rõ.
ai nhanh được tick nhé
nêu biện pháp tu từ trong đoạn văn sau:sgk văn 6 trang 88
từ đầu...ở đây
giúp mink với