Bạn thực hiện đúng: 2, 4, 5. Vì các bạn đã có ý thức tốt để xây dựng gia đinh, xã hội.
Bạn chưa đúng: 1, 3, 6. Vì các bạn chưa có ý thức tự giác, còn ỷ lại và làm phiền người khác.
Bạn thực hiện đúng: 2, 4, 5. Vì các bạn đã có ý thức tốt để xây dựng gia đinh, xã hội.
Bạn chưa đúng: 1, 3, 6. Vì các bạn chưa có ý thức tự giác, còn ỷ lại và làm phiền người khác.
b) Tìm hiểu một số bổn phận của trẻ em
Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
Câu hỏi:
- Các bạn trong tranh đã thực hiện bổn phận gì?
- Theo em, trẻ em còn có những bổn phận nào khác?
Em hãy tự đánh giá việc thực hiện bổn phận của mình xem điều gì em đã thực hiện tốt, điều gì còn chưa tốt. Đối với những việc chưa tốt, em hãy lập kế hoạch để khắc phục theo bảng gợi ý sau:
a) Tìm hiểu một số quyền của trẻ em
Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
Câu hỏi:
- Các bạn trong tranh đang được hưởng những gì?
- Em còn biết quyền nào khác của trẻ em?
Chơi trò chơi: Kể về các quyền và bổn phận của trẻ em
Chia lớp thành hai đội với hai vòng chơi:
Vòng 1: Kể về các quyển của trẻ em.
Vòng 2: Kể về các bổn phận của trẻ em.
Trong cùng một thời gian, đội nào kể được đúng và nhiều hơn sẽ thắng cuộc.
Hãy vẽ một bức tranh về quyền trẻ em và chia sẻ ý nghĩa của bức tranh đó với các bạn.
Đọc câu chuyện dưới đây và trả lời câu hỏi:
Câu hỏi:
- Theo em, những em nhỏ bị bỏ rơi ngay từ khi chào đời đã bị tước đi những quyền gì của trẻ em?
- Việc làm của cô Mai Anh có ý nghĩa gì đối với Thiện Nhân?
- Thiện Nhân đã thực hiện tốt những bổn phận gì của trẻ em?
- Theo em, vì sao phải thực hiện tốt quyên và bẩn phận của trẻ em?
- Em cùng các bạn hát/ nghe bài hát "Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai" (Nhạc: Lê Mây, lời: Phùng Ngọc Hùng)
- Theo em, vì sao nói "Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai"?
Hành vi nào sau đây xâm phạm đến quyền trẻ em? Vì sao?
Em tán thành hay không tán thành ý kiến nào dưới đây? Vì sao?