Ôn tập ngữ văn lớp 6 học kì II

Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
kikoki

EM HÃY MIÊU TẢ VỀ HÌNH ẢNH THẦY HA-MEN TRONG TRUYỆN "BUỔI HỌC CUỐI CÙNG" CỦA AN-PHÔNG-XƠ-ĐÔ-ĐÊ GIÚP MÌNH VỚI !! PLEASE . ĐỪNG CHÉP MẠNG ĐỪNG CHEP SÁCH GIẢI PLEASE

Thảo Phương
21 tháng 5 2020 lúc 20:25

a. Mở bài

Giới thiệu tác giả, tác phẩm và nhân vật:

“Buổi học cuối cùng” là truyện ngắn của nhà văn Pháp An-phông-xơ Đô-đê. “Buổi học cuối cùng” của nhà văn A. Đô-đê là câu chuyện cảm động về một buổi học. Trong truyện, nhân vật thầy Ha-men để lại ấn tượng rất sâu sắc với người đọc.

b. Thân bài

Khái quát

Hoàn cảnh sáng tác, nội dung chính của tác phẩm: Đây là buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp ở 1 lớp tiểu học thuộc vùng An-dát và Lo-ren (giáp với biên giới nước Phổ-tức nước Đức). Từ ngày mai, các trường sẽ phải dạy bằng tiếng Đức, ngôn ngữ của quân xâm lược. Buổi học cuối cùng diễn ra trong không khí trang nghiêm và xúc động.

Phân tích hình ảnh thầy giáo Ha-men trong truyện

Thầy Ha-men dạy buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp trước khi rời đi mãi mãi. Diện mạo bên ngoài của thầy (bộ trang phục đẹp thường mặc vào dịp long trọng: mặc bộ rơ-đanh-gốt, cổ diềm lá sen,…) Thái độ dịu dàng khác hẳn ngày thường. Giọng nói nghẹn ngào, thiết tha khi bày tỏ cảm xúc đau buồn vì học sinh không được học ngôn ngữ dân tộc; sôi nổi khi khẳng định vẻ đẹp của tiếng nói dân tộc; nỗi xúc động tột cùng trong giây phút cuối,… Hành động bất ngờ khi viết lên bảng: “NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM!”.

c. Kết bài

Đánh giá chung về nhân vật: Thầy Ha-men là một người dân bình thường của nước Pháp có tinh thần dân tộc sâu sắc, người ý thức được vai trò của ngôn ngữ dân tộc trong cuộc đấu tranh chống lại kẻ thù xâm lược.

Khẳng định lại giá trị truyện ngắn “Buổi học cuối cùng”


Các câu hỏi tương tự
Nguyễn Mai Khanh
Xem chi tiết
Trần Thị Khánh Vy
Xem chi tiết
Nguyễn Ngọc Nga
Xem chi tiết
khánh gamming
Xem chi tiết
Trịnh Đức Thịnh
Xem chi tiết
Võ Nguyễn Thanh thảo
Xem chi tiết
Đỗ Lì
Xem chi tiết
Ngô Phương Uyên
Xem chi tiết
Dương Công Khoa
Xem chi tiết