Hãy viết một đoạn văn (4 - 6 câu) trình bày cảm nhận của em về ý nghĩa của truyện "Ếch ngồi đáy giếng" trong đó sử dụng một cụm danh từ. Xác định cụm danh từ mà em sử dụng.
Câu hỏi về ngụ ngôn thầy bói xem voi
Câu 1: Cả 5 ông thầy bói trong truyện ngụ ngôn thầy bói xem voi có những đặc điểm gì chung?
Câu 2: Hãy xem cách các thầy khi xem voi và thái độ các thầy như thế nào?
Câu 3: Các thầy nói như vậy về bộ phận của con voi thầy đã sờ có đúng không? Tại sao các thầy không nói đúng về con voi?
Câu hỏi về cả hai truyện ngụ ngôn thầy bói xem voi và ếch ngồi đáy giếng
Câu 1: cả hai truyện ngụ ngôn thầy bói xem voi và ếch ngồi đáy giếng đều có nét chung và nét riêng hãy chỉ ra nó
hãy viết 1 đoạn văn ngắn kể về một tấm gương hiếu học mà em biết trong đó có sử dụng thay thế từ ngữ để liên kết câu
Dưới đây là trích đoạn trong truyện ngắn Chiếc lược ngà (Nguyễn Quang Sáng):
“Trong bữa cơm đó, anh Sáu gắp một cái trứng cá to vàng để vào chén của nó. Nó liền lấy đũa xoi vào chén, để đó rồi thất thần hất cái trắng ra cơm văng tung tóe cả mâm. Giận quá và không kịp suy nghĩ anh vung tay đánh vào mông nó và hét lên:
– Sao mày cứng đầu quá vậy hả?”
(Trích Ngữ văn 9, Tập 1, NXB Giáo dục 2013)
1. Chiếc lược ngà được viết năm nào? Ghi lại từ mang màu sắc Nam Bộ trong đoạn trích trên.
2. Những biểu hiện của nhân vật bé Thu ở trên nói lên thái độ gì và qua đó bộc lộ tình cảm như thế nào đối với nhân vật ông Sáu? Lời kể in nghiêng trong đoạn trích trên giúp em nhận biết mục đích nói ở câu văn có hình thức nghi vấn sau đó là gì?
3. Viết một đoạn văn khoảng 15 câu theo phép lập luận quy nạp làm rõ tình cảm sâu nặng của bé Thu đối với cha trong truyện ngắn trên. Ở đó có sử dụng câu có thành phần biệt lập và phép lặp để lên kết (gạch dưới thành phần biệt lập và từ ngữ sử dụng làm phép lặp).
4. Kể tên một tác phẩm khác của chương trình ngữ văn 9, trong đó có nhân vật người cha vì chiến tranh mà chia cách ,khi trở về đứa con trai cũng hoài nghi xa lánh. Nêu suy nghĩ của em về chiến tranh (không quá 5 dòng).
viết một đoạn văn từ 6 đến 8 câu kể lại em không giữ lập trường vầ rút ra bài học trong đó có sử dụng ít nhất một thành ngữ, tục ngữ để khuyên mọi người giữ vững lập trường
giúp e với mọi người ơi
câu 1:viết một đoạn văn ngắn từ(10-12 câu)về một môn học mà em yêu thích,trong đó có sử dụng câu trần thuật đơn có từ là.
câu 2: viết một đoạn văn(từ 6-8 câu)tả quang cảnh lớp học trong giờ học Ngữ Văn trong đó có sử dụng ít nhất một phép tu từ đã học.Chỉ ra phép tu từ đó và cho biết đó là phép tu từ gì.
câu 3:viết đoạn văn ( từ 5-7 câu)nói về sự vất vả,tảo tần của người mẹ dành cho em,trong đó có sử dụng ít nhất một phép so sánh,chỉ ra phéo só sanshn được dùng trong đoạn văn đó.
câu 4:viết một đoạn văn (từ 6-8 câu) miêu tả người bạn của em trong đó có sử dụng một câu trần thuật đơn có từ là và phó từ.Chỉ ra câu trần thuật đơn có từ là và phép tu từ đó
câu 5:một buổi tối khi đã học bài xong,ẹm bước ra sân,hít thở bầu không khí trong lành của màn đêm yên tỉnh.Viết một đoạn văn (6-8 câu) nêu cảm nhận của em về khung cảnh quang em lúc đó.Trong đoạn văn có sử dụng ít nhất một phó từ,chỉ ra phó từ ấy.
câu 6:có người ửng ví"Thiên nhiên là bạn tốt của con người''.Em hãy viết đoạn văn ngắn (từ 6-8 câu)trình bày suy nghĩ của mình về vấn đề trên.
câu 7:đôi bàn tay yêu thương của mẹ luôn gần gũi em từ lúc nhỏ.Em hãy viết đoạn văn(từ 6-8 câu) phát biểu cảm nghĩ của em về đôi bàn tay đó.
câu 8:viết một đoạn văn (6-8 câu) miêu tả vẻ đẹp của một loài hoa mà em yêu thích,trong đó có dùng phép so sánh.Chỉ ra câu văn có dùng phép so sánh.
câu 9:viết một đoạn văn(6-8 câu) nêu cảm nghĩ của em về hình ảnh Bác Hồ qua khổ thơ:
Đêm nay Bác ngồi đó
Đêm nay Bác không ngủ
Vì một lẽ thường tình
Bác là Hồ Chí Minh
MỌI NGƯỜI LÀM GIÚP E Ạ E CÁM ƠN NHÌU:)))
- HẾT-
Viết đoạn văn ngắn (khoảng 5 câu) nêu cảm nhận của em sau khi học xong bài "Ếch ngồi đáy giếng" trong đó có sử dụng một số từ, một lượng từ, một chỉ từ.
Đặt câu với mỗi yêu cầu sau :
a) Cảm nghĩ của em về 1 thầy cô giáo sử dụng từ láy, từ ghép và từ Hán Việt
b) Tả cảnh quê em có sử dụng danh từ làn chủ ngữ
c) Giới thiệu 1 ngyười thân sử dụng danh từ làn vị ngữ
d) Nhận xét phong trào học tập của lớp sử dụng từ nhiều nghĩa ( nghĩa chuyển )
e) Đặt câu với từ thân thiết và giải nghĩa từ thân thiết
Câu 1 (2,0 điểm)
Viết một đoạn văn ngắn (trong đoạn văn có sử dụng các phép liên kết là phép nối và phép thế; chỉ rõ các phép liên kết đã sử dụng) nêu cảm nhận của em về khổ thơ sau:
Năm nay đào lại nở,
Không thấy ông đồ xưa.
Những người muôn năm cũ
Hồn ở đâu bây giờ?
(Ông đồ – Vũ Đình Liên, Ngữ văn 8, tập 2, NXBGDVN, 2013)
Câu 2 (2,0 điểm)
Viết một bài văn ngắn (khoảng 300 từ) trình bày suy nghĩ của em về hai câu ca dao:
Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
Câu 3 (6,0 điểm)
Chất thơ trong đoạn trích Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long (Ngữ văn 9, tập 1, NXBGDVN, 2012).