- Nắm được tác giả, thể loại, đặc điểm của thể loại, người kể chuyện, ngôi kể, phương thức biểu đạt, nhân vật, sự việc, chi tiết ….trong văn bảndế mèn phiêu lưu kílao xao ngày hègiọt sương đêm II. Phần tri thức và thực hành tiếng Việt:1. Tri thức tiếng việt:- Dùng cụm từ để mở rộng chủ ngữ, vị ngữ- So sánh2. Thực hành:- Biết phân tích cấu tạo câu : chủ ngữ, vị ngữ- Biết mở rộng chủ ngữ thành một một cụm danh từ, mở rộng vị ngữ thành một cụm động...
Đọc tiếp
- Nắm được tác giả, thể loại, đặc điểm của thể loại, người kể chuyện, ngôi kể, phương thức biểu đạt, nhân vật, sự việc, chi tiết ….trong văn bản
dế mèn phiêu lưu kí
lao xao ngày hè
giọt sương đêm
II. Phần tri thức và thực hành tiếng Việt:
1. Tri thức tiếng việt:
- Dùng cụm từ để mở rộng chủ ngữ, vị ngữ
- So sánh
2. Thực hành:
- Biết phân tích cấu tạo câu : chủ ngữ, vị ngữ
- Biết mở rộng chủ ngữ thành một một cụm danh từ, mở rộng vị ngữ thành một cụm động từ, tính từ
- Nhận diện phép so sánh và nêu tác dụng
III. Phần viết:
1/ Viết ngắn
1. Văn bản “Bài học đường đời đầu tiên” kết thúc với hình ảnh “Tôi đứng lặng giờ lâu suy nghĩ về bài học đường đời đầu tiên”. Hãy đóng vai Dế Mèn và viết về bài học đó bằng một đoạn văn
2. Qua văn bản “Giọt sương đêm”, nêu suy nghĩ của mình về thái độ và cách ứng xử với quê hương, với nơi chúng ta được sinh ra và lớn lên bằng một đoạn văn
3. Chia sẻ với bạn ấn tượng và cảm xúc của em sau khi đọc “Lao xao ngày hè” của Duy Khán bằng một đoạn văn