Sử dụng phép so sánh trong câu: " con người giản đơn là một sợi tơ trong cái tổ sống đó mà thôi"
Tác dụng:
Sử dụng phép so sánh trong câu: " con người giản đơn là một sợi tơ trong cái tổ sống đó mà thôi"
Tác dụng:
Em có suy nghĩ gì về mối quan hệ giữa con người với môi trường sống qua hình ảnh:" Con người chưa biết làm tổ để sống, con người giản đơn là một sợi tơ trong cái tổ đó mà thôi. Điều gì con người làm cho tổ sống đó, tức là làm cho chính mình".
Thủ lĩnh Xi-át-tơn đã nói “Đất là Mẹ. Điều gì xảy ra với đất đai tức là xảy ra với những đứa con của đất. Con người chưa biết làm tổ để sống, con người giản đơn là một sợi tơ trong cái tổ sống đó mà thôi. Điều gì con người làm cho tổ sống đó, tức là làm cho chính mình…”. Em hãy nêu ý nghĩa được rút ra từ câu nói đó.
1 Chỉ ra phép tu từ và phân tích tác dụng "Những người con gái ...của Tổ quốc"(Sông nước Cà Mau, sgk Ngữ văn 6
2 Chỉ ra phép tu từ và phân tích tác dụng trong câu 2 của đoạn 3 trang 27 sgk Ngữ văn 6
Bài Cô Tô
Nhà văn thường dùng các từ loại nào ? Tác dụng của việc sử dụng các từ loại đó là gì ?
Phép tu từ nào được tác già sử dụng nhìu nhất để làm nổi bật vẻ đẹp của cảnh ? Ghi lại 1 số câu có sử dụng phép tu từ ấy và nêu tác dụng của nó ?
Thửu rút ra đặc điểm câu văn của Nguyện Tuân
giúp e với mọi người ơi
câu 1:viết một đoạn văn ngắn từ(10-12 câu)về một môn học mà em yêu thích,trong đó có sử dụng câu trần thuật đơn có từ là.
câu 2: viết một đoạn văn(từ 6-8 câu)tả quang cảnh lớp học trong giờ học Ngữ Văn trong đó có sử dụng ít nhất một phép tu từ đã học.Chỉ ra phép tu từ đó và cho biết đó là phép tu từ gì.
câu 3:viết đoạn văn ( từ 5-7 câu)nói về sự vất vả,tảo tần của người mẹ dành cho em,trong đó có sử dụng ít nhất một phép so sánh,chỉ ra phéo só sanshn được dùng trong đoạn văn đó.
câu 4:viết một đoạn văn (từ 6-8 câu) miêu tả người bạn của em trong đó có sử dụng một câu trần thuật đơn có từ là và phó từ.Chỉ ra câu trần thuật đơn có từ là và phép tu từ đó
câu 5:một buổi tối khi đã học bài xong,ẹm bước ra sân,hít thở bầu không khí trong lành của màn đêm yên tỉnh.Viết một đoạn văn (6-8 câu) nêu cảm nhận của em về khung cảnh quang em lúc đó.Trong đoạn văn có sử dụng ít nhất một phó từ,chỉ ra phó từ ấy.
câu 6:có người ửng ví"Thiên nhiên là bạn tốt của con người''.Em hãy viết đoạn văn ngắn (từ 6-8 câu)trình bày suy nghĩ của mình về vấn đề trên.
câu 7:đôi bàn tay yêu thương của mẹ luôn gần gũi em từ lúc nhỏ.Em hãy viết đoạn văn(từ 6-8 câu) phát biểu cảm nghĩ của em về đôi bàn tay đó.
câu 8:viết một đoạn văn (6-8 câu) miêu tả vẻ đẹp của một loài hoa mà em yêu thích,trong đó có dùng phép so sánh.Chỉ ra câu văn có dùng phép so sánh.
câu 9:viết một đoạn văn(6-8 câu) nêu cảm nghĩ của em về hình ảnh Bác Hồ qua khổ thơ:
Đêm nay Bác ngồi đó
Đêm nay Bác không ngủ
Vì một lẽ thường tình
Bác là Hồ Chí Minh
MỌI NGƯỜI LÀM GIÚP E Ạ E CÁM ƠN NHÌU:)))
- HẾT-
Đọc kĩ đoạn văn và trả lời câu hỏi:
" Lúc tôi đi bách bộ thì cả người tôi rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn. Đầu tôi to ra và nổi từng tảng, rất bướng. Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai cái lưỡi liềm máy làm việc. Sợi râu dài và uốn cong một vẻ rất đỗi hùng dũng. Tôi lấy làm hãnh diện với bà con về cặp râu ấy lắm. Cứ chốc chốc tôi lại trịnh trọng và khoan thai đưa cả hai chân lên vuốt râu."
a. Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Do ai sáng tác? Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn?
b. Nêu nội dung của văn bản? Xác định và nêu kiểu của biện pháp tu từ trong đoạn văn trên?
Dưới đây là trích đoạn trong truyện ngắn Chiếc lược ngà (Nguyễn Quang Sáng):
“Trong bữa cơm đó, anh Sáu gắp một cái trứng cá to vàng để vào chén của nó. Nó liền lấy đũa xoi vào chén, để đó rồi thất thần hất cái trắng ra cơm văng tung tóe cả mâm. Giận quá và không kịp suy nghĩ anh vung tay đánh vào mông nó và hét lên:
– Sao mày cứng đầu quá vậy hả?”
(Trích Ngữ văn 9, Tập 1, NXB Giáo dục 2013)
1. Chiếc lược ngà được viết năm nào? Ghi lại từ mang màu sắc Nam Bộ trong đoạn trích trên.
2. Những biểu hiện của nhân vật bé Thu ở trên nói lên thái độ gì và qua đó bộc lộ tình cảm như thế nào đối với nhân vật ông Sáu? Lời kể in nghiêng trong đoạn trích trên giúp em nhận biết mục đích nói ở câu văn có hình thức nghi vấn sau đó là gì?
3. Viết một đoạn văn khoảng 15 câu theo phép lập luận quy nạp làm rõ tình cảm sâu nặng của bé Thu đối với cha trong truyện ngắn trên. Ở đó có sử dụng câu có thành phần biệt lập và phép lặp để lên kết (gạch dưới thành phần biệt lập và từ ngữ sử dụng làm phép lặp).
4. Kể tên một tác phẩm khác của chương trình ngữ văn 9, trong đó có nhân vật người cha vì chiến tranh mà chia cách ,khi trở về đứa con trai cũng hoài nghi xa lánh. Nêu suy nghĩ của em về chiến tranh (không quá 5 dòng).
Mấy anh chị em huynh đệ tỷ muội gần xa giúp em với
ai nhiệt tình giúp nhiều ai lướt qua giúp 1 2 câu là em OK rồi
Ngữ văn 6 nha
Câu 1: Nêu cảm nhận của em về đoạn văn trích trong bài con hổ có nghĩa trang 142 SGK ngữ văn ( Từ rồi hổ đực quỳ xuống đến mới sống qua được )
Câu 2 : Chi tiết cuối văn bản con hổ có nghĩa gợi cho em suy nghĩ gì?
Câu 3: Em thấy mẹ thầy Mạnh Tử trong truyện mẹ hiền dạy con có những phẩm chất nào đáng quý. Tìm những chi tiết thể hiện điều đó trong văn bản
Câu 4: Nhân vật Thái y họ Phạm trong truyện thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng có những phẩm chất nào? Hãy tìm các chi tiết trong tác phẩm thể hiện điều đó.
Câu 5: Viết một đoạn văn từ 8 đến 10 câu nêu suy nghĩ của em về lòng biết ơn hoặc tình yêu thương con người.
Câu 6: Văn xuôi thường có yếu tố tưởng tượng thể hiện sự phong phú của tác giả. Tìm một số yếu tố đó trong văn bản con hổ có có nghĩa và phân tích tác dụng của nó
BT: Đọc kĩ văn bản Cô Tô và thục hiện yêu cầu sau
Đoạn 1 : -Các từ ngữ chỉ hình ảnh:........................................
-Các từ ngữ chỉ màu sắc và ánh sáng:...............................
Đoạn 2: - Các từ ngữ chỉ hình ảnh:....
- Các từ ngữ chỉ hình dáng và màu sắc:..........
- Các phép tu từ dc sử dụng:........
Đoạn 3: - Các chi tiết:..........
- Các hình ảnh:...........
- Các phép tu từ dc sử dụng:........
Từ việc hoàn thành bảng trên, hãy nhận xét về ngôn ngữ miêu tả của Nguyễn Tuân trog văn bản ở các khía cạnh sau:
1. Nhà văn thường sử dụng các từ loại nào? Tác dụng của việc sử dụng các từ loại đó là j?
2. Phép tu từ nào đc tác giả sử dụng nhiều nhất để làm nổi bật vẻ đẹp của cảnh? Ghi lại 1 số câu văn có sử dụng phép tu từ ấy và nêu tác dụng của nó.
3. Thử rút ra đặc điểm câu văn của Nguyễn Tuân.
Mog mọi người giúp mh, mh dag cần gấp lắm!!!