tươi:tuơi đẹp
sáng:dù ở đen tối ta vẫn sáng(sáng trời đông)
tuổi xanh:tuổi trẻ
Tươi ==> nói đến vẻ đẹp, trang trọng hơn
Sáng ==> cũng nói đến vẻ đẹp
Tuôi xanh ==> trẻ trung, năng động
tươi:tuơi đẹp
sáng:dù ở đen tối ta vẫn sáng(sáng trời đông)
tuổi xanh:tuổi trẻ
Tươi ==> nói đến vẻ đẹp, trang trọng hơn
Sáng ==> cũng nói đến vẻ đẹp
Tuôi xanh ==> trẻ trung, năng động
Viết đoạn văn nêu rõ tác dụng của cách sử dụng từ đồng nghĩa trong 2 đoạn văn sau:
1. Mình về với Bác đường xuôi
Thưa giùm Việt Bắc không nguôi nhớ Người
Nhớ Ông Cụ mắt sáng ngời
Áo nâu túi vải đẹp tươi lạ thường. .
2. Hoan hô anh giải phóng quân
Kính chào anh con người đẹp nhất
Lịch sử hôn anh chàng trai chân đất
Sống hiên ngang bất khuất trên đời
Câu 1: (3 điểm)
Xác định biện pháp tu từ trong những câu thơ sau và cho biết điểm gặp gỡ chủ đề tư tưởng của những câu thơ ấy.
Trong bài thơ “ Sáng tháng năm” của Tố Hữu:
Bác ngồi đó, lớn mênh mông
Trời cao biển rộng, ruộng đồng nước non …
Trong bài thơ “ Viếng lăng Bác” của Viễn Phương:
Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ.
giúp mik nha ai nhanh mik Tick cho nhé!! Mik đang cần gấp
a)Giải nghĩa của các từ chân trong câu sau:
- Bước chân ra cánh cổng trường , em sẽ đến với bầu trời tri thức.
b) Tu chân có phải là từ nhiều nghĩa ko? Hãy tìm thêm các từ chân có nét nghĩa khác.
giúp mk nhá
Viết đoạn văn 6-7 câu tả cảnh nơi em ở vào 1 buổi sáng đẹp trời , trongđoạn có sử dụng từ đồng nghĩa và từ trái nghĩa ( gạch chân các từ đó )
Các bạn cố giúp mik nha , 7 giờ mik phải học rồi
Lập dàn ý chi tiết cho bài văn sau :
Những chiếc giỏ xe chở đầy hoa phượng, em chở mùa hè của tôi đi đâu... nhà thơ Đỗ Trung Quân đã viết một bài thơ như thế. Tuổi thơ, thời còn là học sinh sao mà quen đến thế những chùm hoa phượng đỏ thắm rực rỡ mỗi lúc hè về.
Phượng không thơm như các loài hoa khác, không đẹp bằng các loài hoa khác nhưng phượng đỏ và nhiều. Hoa phượng có những nét riêng và độc đáo. Phượng ở đây không phải một đoá, không phải vài cành mà là cả một vùng -một thân to rộng lớn.Hoa phượng càng đỏ thì lá phượng lại càng xanh, phượng nghe và thấu hiểu mọi tâm sự của bọn học trò vì phượng là " hoa học trò" mà. Còn ai có thể hiểu phượng hơn bọn học sinh chúng em, cái bọn ngày ngày cắp sách đến trường, và còn ai có tâm hồn tươi tắn để mãi cùng hoa phượng thắm tươi, vẫn là bọn chúng.
Thân phượng khẳng khiu, tán lá che rộng cả một vùng trời với màu xanh dịu mát, mỗi lúc thư giãn ma ngồi dưới tán phượng thì thật là thoải mái. Bởi vậy mà người ta trồng phượng khắp mọi nơi.
Trường tôi cũng vậy, cũng trồng những hàng phượng xanh xanh nơi sân trường.những giờ ra chơi lũ chúng tôi đều kéo nhau ra bên chiếc ghế đá hay dưới gốc cây để nô đùa. đúng là nó đã chứng kiến mọi thứ, tuy kô nói nhưng tôi hiểu được rằng phượng luôn chia sẻ với chúng tôi niềm vui nỗi buồn để rồi có một ngày:
"Phượng đem duyên thắm cho hiu hạ,
Nhuộm đỏ lòng tôi sắc biệt ly,
Khi trường đóng cửa xa chân bước,
không hiêu rồi tôi sẽ nhớ gì?"
Cảnh tượng xa trường xa bạn bè và xa cả cây phượng thân yêu luôn gợi cho ta thật nhiều cảm xúc, mỗi lúc như thế ta lại thấy vừa vui vừa buồn.
Phượng vĩ là thế, với màu hoa đỏ như màu máu, nó cũng trở thành một con ngừơi thực sự đối với tôi, hình ảnh loài hoa "đặc biệt" với tiếng ve râm ran sẽ mãi cho tôi nhớ về những kỉ niệm thời thơ ấu.
trong đoạn văn sau từ đường có những nghĩa nào . hãy xác định nghĩa của các từ đường có trong đoạn văn sau:
Nghìn năm nửa lạ nửa quen
đường xuôi về biển đường lên núi rừng
bàn chân đặt lại bàn chân
tóc xanh rơi mọc mấy tầng cỏ may
lưới đường chằng chịt trên tay
trời ghi định mệnh tháng ngày lao đao
từ nơi vầng trán thanh cao
buồn vui chi cũng hằn bao nếp đường
bây giờ tóc đã thành sương
tìm đâu thấy lại nẻo đường tuổi thơ
ước mơ chỉ để mà mơ
bến bờ cũng chỉ là bến bờ xa xăm
con đường lên dạo cung trăng
xưa là hư ảo nay vần tấc gang
sao đường ở giữa thế gian
người không mở được lối sang với người
Cho đoạn văn sau và nêu ý nghĩa của hình ảnh cây tre trong đoạn văn trên
Ngày mai, trên đất nước này, sắt, thép có thể nhiều hơn tre, nứa. Nhưng trên đường ta dấn bước, tre xanh vẫn là bóng mát. Tre vẫn mang khúc nhạc tâm tình. Tre sẽ càng tươi những cổng chào thắng lợi. Những chiếc đu tre vẫn dướn lên bay bổng. Tiếng sáo diều tre cao vút mãi.
giúp mik với mik sắp nộp rôì
Sắp xếp các từ ngữ sau theo bảng phân loại từ đã học:
Sông ngòi, giang sơn, ba, mẹ, đất đai, tươi tốt, hoa quả, nhỏ nhoi, sinh tố, radio, mùi soa, phi cơ, tàu hỏa, tay súng, đôi tay, chân trời.
a/ Theo từ cấu tạo
Từ đơn Từ phức( từ láy, ghép)
b/ Xét theo nguồn gốc
Từ thuần việt Từ mượn
c/ Xét theo nghĩa
Nghĩa gốc Nghĩa chuyển
Các bn làm vào khung mik chừa nhé! Giúp mik, ngày mai trả bài òy, iu các bn!^^
Mik gợi ý các từ ngữ đã học là: Từ cấu tạo, nguồn gốc, theo nghĩa. Các bạn nào ko pjt thì mở SGK trang 170 lớp 6 nha!
Các bạn cho mình hỏi
Bác Hồ vừa là một con người giản dị , gần gũi vừa là một con người vĩ đại qua bài thơ Đêm nay Bác không ngủ. Em hãy làm sáng tỏ điều đó?????
Mong cac bạn giúp mình........