+ Nhân hóa : '' đi, thấy ''
nhân hóa:đi,thấy .Quá dễ.
nhân hóa là đi và thấy
+ Nhân hóa : '' đi, thấy ''
nhân hóa:đi,thấy .Quá dễ.
nhân hóa là đi và thấy
Xác định biện pháp nghệ thuật và nêu tác dụng :
Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ
Viết đoạn văn khoảng 5 đến 6 câu nêu cảm nhận của em về nội dung của đoạn thơ sau đó biện pháp ẩn dụ mq lại
Ngày ngày mặt trời đi qua chiêm lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ
Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ
Kết tràn hoa dâng bay mươi chín mùa xuân
1.Chỉ ra các biện pháp nghệ thuật so sánh và nêu tác dụng
a, Chiếc thuyền hăng như con tuấn mã
Phăng mái chèo mạnh mẽ vượt trường giang
2Chỉ ra các biện pháp nghệ thuật ẩn dụ và giải nghĩ
a Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ
Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ
Kết tràng hoa dâng 79 mùa xuân
b mọc giữa dòng sông xanh
một bông hoa tím biếc
ôi con chim chiền chiện
hót chi mà vang trời
từng giọt long lanh rơi
tôi đưa tay tôi hứng
Câu 1: (3 điểm)
Xác định biện pháp tu từ trong những câu thơ sau và cho biết điểm gặp gỡ chủ đề tư tưởng của những câu thơ ấy.
Trong bài thơ “ Sáng tháng năm” của Tố Hữu:
Bác ngồi đó, lớn mênh mông
Trời cao biển rộng, ruộng đồng nước non …
Trong bài thơ “ Viếng lăng Bác” của Viễn Phương:
Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ.
giúp mik nha ai nhanh mik Tick cho nhé!! Mik đang cần gấp
Hãy chỉ ra biện pháp tu từ và phân tích tác dụng :
Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng.
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ.
(Viễn Phương)
Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp nghệ thuật ẩn dụ trong câu thơ sau:
"Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ"
Bài tập các biện pháp tu từ:
Bài 1: cho các câu sau
a. Mỏ Cốc như cái dùi sắt chọc xuyên cả đất
(Tô Hoài)
b. Ngôi nhà như trẻ nhỏ
Lớn lên cùng trời xanh
(Đồng Xuân Lan)
c. Cây dừa
Sải tay
Bơi
Hạt mùng tơi
Nhảy múa
(Trần Đăng Khoa)
d.Bác Giun đào đất suốt ngày
Hôm qua chết dưới gốc cây sau nhà.
(Trần Đăng Khoa)
- Chỉ ra các phép so sánh, nhân hóa trong các câu trên ? Xác định các kiểu so sánh , nhân hóa đc sử dụng trong các câu đã cho?
-Nêu tác dụng của phép so sánh, nhân hóa đc sử dụng?
Bài 2:Xácđịnh phép ẩn dụ , hoán dụ và chỉ ra tác dụng của chúng trong các câu sau:
a. Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy 1 mặt trên lăng rất đỏ
b.Cha lại dắt con đi trên cát mịn
Ánh nắng chảy đầy vai
c.Vì sao? trái đất nặng ân tình
Hát mãi tên người Hồ Chí Minh
- GIÚP MK VỚI AI TRẢ LỜI THÌ MK TICK CHO NHA
Câu 1: (2,0 điểm)
Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ
(Trích : Viếng lăng Bác, Viễn Phương)
a) Chỉ ra và phân tích hiệu quả nghệ thuật của các biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ trên ?
b) Chép một câu thơ khác có hình ảnh mặt trời mà em đã học trong chương trình Ngữ văn 9, ghi rõ tên tác giả tác phẩm ?
Câu 2:(3,0 điểm)
Hãy viết một đoạn văn từ 12 đến 15 câu theo kiểu diễn dịch trình bày suy nghĩ về tình trạng học vẹt của nhiều học sinh hiện nay.
Câu 3: (5.0 điểm)
Trong tác phẩm Lòng yêu nước, nhà văn Nga I-li-a Ê-ren-bua có viết:
Lòng yêu nhà, yêu làng xóm, yêu miền quê trở nên lòng yêu Tổ quốc.
Hãy làm sáng tỏ điều đó qua việc phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật ông Hai trong văn bản Làng của Kim Lân (Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2014, trang 162)
Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ ẩn dụ:
Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ.