Các bạn giúp mình với.mình đang cần gấp
Đây là đoạn trích trong văn bản Cô Tô :
Sau trận bão chân trời ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây hết bụi . mặt trời như lên dần dần rồi lên cho kỳ hết. tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ của một quả trứng thiên nhiên đầy đặn .quả trứng hồng hào thăm thẳm và đường về đặt lên như một mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển ứng hồng .y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ trong bình minh để mừng cho sự trường thọ của tất cả những người chài lưới trên muôn thuở biển Đông.
Em hãy viết một đoạn văn bản ngắn (khoảng một trang giấy thi )nói về cái hay của đoạn trích trên
Bức tranh bình minh trên biển Cô Tô sẽ giảm đi rất nhiều vẻ đẹp nếu như nhà văn không điểm vào đó mấy cánh chim không khi nào thiếu vắng trên biển. Vài chiếc nhạn mùa thu chao đi chao lại trên mâm bể sáng dần lên cái chất bạc nén. Một con Hải âu bay ngang là là nhịp cánh. Đôi nét chấm phá cuối cùng đã hoàn tất bức tranh, làm cho bức tranh sống động, đầy chất thơ. Đây là những cánh chim xưa thường chấp chới, sáng lên trong những áng thơ cổ điển. Trong đoạn văn này, những cánh chim biển nhỏ nhoi có tác dụng rất lớn: nó thổi hồn thơ vào văn xuôi. Phải chăng đó là nét tài hoa của ngòi bút văn chương Nguyễn Tuân.
Trong đoạn văn, tác giả sử dụng chủ yếu biện pháp nghệ thuật so sánh. Cùng với sự liên tưởng cao, hình ảnh "chân trời, ngấn bể" được so sánh với tấm kính lau hết mây bụi tô đậm vào vẻ đẹp của chân trời, mặt bể làm phông nền cho sự xuất hiện của Mặt trời. "Mặt trời tròn trĩnh phúc hậu" được so với "lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn" khiến người đọc hình dung Mặt trời đang lên thật rực rỡ, tráng lệ. "Mặt trời như một mâm lễ phẩm mừng cho sự trường thọ của những người chài lưới...", cách so sánh này làm cho Mặt trời hiện lên với vẻ trang trọng, uy nghi, lộng lẫy. Nguyễn Tuân cảm nhận rất tinh tế và miêu tả với ngôn ngữ đậm chất hội họa, nhấn mạnh vẻ đẹp của thiên nhiên được đặt trong mối quan hệ với con người.