Tác giả :Trần Đăng Khoa
Thể thơ : 5 chữ( tự do)
thể loại: thơ 5 chữ
tác giả: trần đăng khoa
1. Thể loại : Thơ 5 chữ
2. Tác giả : Trần Đăng Khoa.
1: Thể thơ 5 chữ
2: Của tác giả Trần Đăng Khoa
Tác giả là Trần Đăng Khoa
Thể thơ : tự do
Tác giả :Trần Đăng Khoa
Thể thơ : 5 chữ( tự do)
thể loại: thơ 5 chữ
tác giả: trần đăng khoa
1. Thể loại : Thơ 5 chữ
2. Tác giả : Trần Đăng Khoa.
1: Thể thơ 5 chữ
2: Của tác giả Trần Đăng Khoa
Tác giả là Trần Đăng Khoa
Thể thơ : tự do
Bài 6 : Có em học sinh đã chép một bài thơ như sau :
Không gì thích bằng nằm võng
Tha hồ được ngắm vòm cây
Tha hồ nghe chim chò chuyện
Ở phía sau tán lá giày.
Không gì thích bằng nằm võng
Khép đôi mắt lại và ....mơ
Võng là một con thuyền nhỏ
Trở em đi khắp bến bờ.
Tuyệt nhất là khi có nội
Ngồi bên kể truyện thầm thì
Trong mơ chắc chắn em được
Một bà tiên dắt tay đi ...
(Nằm võng – Phan Chí Anh)
1, Gạch chân những từ viết sai trong đoạn thơ trên
2,Trong bài thơ, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào ?
3, Đặt câu có từ ‘‘nội’’ đồng âm với từ ‘‘nội ’’ trong bài thơ trên
4,Nêu cảm nhận của em về bạn nhỏ nằm võng trong bài thơ này:
Cảm nhận của em về đoạn thơ sau
Bắc sống như trời đất của ta
Yêu từng ngọn lúa, mỗi cành hoa
Tự do cho mỗi đời nô lệ
Sữa để em thơ, lụa tặng già
CÁC BẠN ĐỌC KĨ 4 VĂN BẢN: ĐÊM NAY BÁC KHÔNG NGỦ, LƯỢM, MƯA, CÔ TÔ Sau đó hoàn thành 4 phiếu học tập và phần Tập làm văn. Phiếu học tập số 1 Đọc kĩ đoạn văn sau trả lời các câu hỏi sau: Đêm nay Bác ngồi đó Đêm nay Bác không ngủ Vì một lẽ thường tình Bác là Hồ Chí Minh. (Đêm nay Bác không ngủ - Minh Huệ) Câu 1: Phương thức biểu đạt của đoạn văn trên? Câu 2: Từ “đêm nay” được lặp lại có tác dụng gì? Câu 3: Từ “ đó”, “ nay”, “vì” thuộc loại từ gì? Câu 4: Hãy viết một đoạn văn ngắn (từ 6 - 8 câu) nêu cảm nghĩ về hình ảnh Bác Hồ qua khổ thơ? |
||
C |
|
Phiếu học tập số 2 Đọc đoạn thơ sau rồi thực hiện các yêu cầu bên dưới: “Chú bé loắt choắt Cái xắc xinh xinh Cái chân thoăn thoắt Cái đầu nghênh nghênh Ca lô đội lệch Mồm huýt sáo vang Như con chim chích Nhảy trên đường vàng...’’ Câu 1: Trong đoạn thơ, tác giả đã sử dụng thành công biện pháp nghệ thuật tu từ nào? Chép lại những dòng thơ sử dụng biện pháp nghệ thuật ấy và nêu tác dụng. Câu 2: Chỉ ra các từ láy và nêu tác dụng? Câu 3: Trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ trên. |
Phiếu bài tập só 3 Đọc kĩ trích đoạn thơ dưới đây, sau đó trả lời các câu hỏi: Từ đoạn : “ Sắp mưa, sắp mưa” đến “ Bụi bay” ( trích trong văn bản “Mưa”- Trần Đăng Khoa) Câu 1. Bài thơ “Mưa” được trích trong tập thơ nào? Câu 2. Bài thơ “Mưa” được viết theo thể thơ nào? Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên là gì? Câu 3. Bài thơ “Mưa” diễn tả cơn mưa diễn ra ở vùng nào? Câu 4. Em có nhận xét gì về nhịp thơ? Câu 5. Bài thơ viết về cơn mưa mùa nào trong năm? Câu 6. Biện pháp nghệ thuật nào được tác giả sử dụng rộng rãi trong bài thơ? Nêu tác dụng?
|
Phiếu học tập số 4 Đọc đoạn văn và trả lời các câu hỏi bên dưới: "....Sau trận bão, chân trời, ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây hết bụi. Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kì hết. Tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Quả trứng hồng hào thăm thẳm và đường bệ đặt lên một mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển ửng hồng. Y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ trong bình minh để mừng cho sự trường thọ của tất cả những người chài lưới trên muôn thuở biển Đông". Câu 1: Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả đoạn văn trên là ai? Câu 2: Tìm từ láy trong câu: “Tròn trĩnh phúc hậu .... nước biển ửng hồng” ? Câu 3: Chỉ ra một hình ảnh so sánh trong đoạn văn sau và nêu tác dụng của hình ảnh so sánh ấy? Câu 4: Em hãy viết một văn bản ngắn (khoảng 1 trang giấy ) nói về cái hay của đoạn trích trên . |
!!!!!!!!!!!!! GIÚP TUI VỚI
cho câu thơ sau :
bóng bác cao lồng lộng
ấm hơn ngọc lửa hông
a) hãy chỉ ra biện pháp tu từ có trong câu thơ trên
b) viết đoạn văn từ 8 đến 10 câu trình bày cảm nhận của em về hình tượng bác hồ
Đọc đoạn thơ:
Rừng cọ ơi ! Rừng cọ
Lá đẹp, lá ngời ngời
Tôi yêu thường vẫn gọi
Mặt trời xanh của tôi
a) Phát hiện phép tu từ ?
b)Khổ thơ trên đã bộc lộ tình cảm của tác giả với rừng cọ quê hương như thế nào?
Giúp mk với nhoa Thanks.
Câu 1 : Hãy kể các kiểu văn bản đã được học
Câu 2 : Cho đoạn văn :
'' Bởi vì tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng một chàng dế thanh niên cường tráng. Đôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gẫy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua.
a/ Xác định cụm danh từ trong đoạn văn
b/ Lập mô hình cấu tạo cho cụm danh từ vừa tìm được
Câu 3 : Nhà thơ Minh Huệ từng tâm sự : Bên cạnh hình tượng Bác hồ, ngọn lửa là hình ảnh không thể thiếu trong bài thơ Đêm nay Bác không ngủ. Nghĩa là ngọn lửa ở đây rất sinh động và mang ý nghĩa sâu xa
a/ Viết những câu thơ có hình ảnh ngọn lửa
b/ Cảm nhận của em về ý nghĩa hình ảnh ngọn lửa
Câu 4 : Xác định và phân tích biện pháp tu từ
a/ Thân em như hạt mưa xa
Hạt vào đài các hạt ra ruộng cày
b/ Mồ hôi mà đổ xuống đồng
Lúa mọc trùng trùng sáng cả đồi nương
c/ Núi uốn mình trong chiếc áo the xanh
Đồi thoa son nằm dưới ánh bình minh
Câu 5 : Hãy kể lại cuộc gặp gỡ của em với thầy cô (bạn bè) sau những tháng nghỉ hè
Cho đoạn thơ sau:
Những ngôi sao thức ngoài kia
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con
Đêm nay con ngủ giấc tròn
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời
a) chỉ ra các phép so sánh trong đoạn thơ trên cho biết chúng thuộc nhưng loại so sánh nào?
b) viết mmootj đoạn văn ngắn nêu cảm nhận của em về tác dụng gợi hình gợi cảm của những phép so sánh ấy.
Hãy nêu nội dung bài thơ :Đêm nay Bác không ngủ, Mưa
Thể thơ của bài thơ Mưa là gì
1, Viết 1 đoạn văn khoảng 10 dòng kể lại cuộc trò chuyện của Bác với anh đội viên trong bài thơ Đêm nay Bác không ngủ thông qua những dòng suy nghĩ và tâm trạng của anh đội viên
2, Viết 1 đoạn văn ngắn nêu cảm nhận của em về hình tượng Bác Hồ trong bài thơ Đêm nay Bác không ngủ .
HELP ME !!! Thank you
(Đừg chép mạng nha .... nếu bí quá thì chép cx đc ) nhanh cho mk vs ... mai mk đi học r