b)
sử dụng biện pháp tu từ hoán dụ
-vì đầu xanh là chỉ người trẻ tuổi, má hồng chỉ người phụ nữ có nhan sắc
b)
sử dụng biện pháp tu từ hoán dụ
-vì đầu xanh là chỉ người trẻ tuổi, má hồng chỉ người phụ nữ có nhan sắc
Bài 1: Chỉ ra tu từ ẩn dụ và cách ẩn dụ trong các ví dụ sau:
a, Đấy vàng đây cũng đồng đen
Đấy hoa thiên lý đây sen tây hồ
b, Đầu xanh có tội tình gì
Má hồng đến quá lửa thì chưa thôi
Bài2:Chỉ ra tu từ hoán dụ và cách hoán dụ trong các ví dụ sau:
a, Lớp 6a2 đang chăm chú làm bài
b, Mùa hoa đào nở là em vui nhất
c, Mồ hôi mà đổ xuống đồng
Lúa mọc chùng chùng sáng cả đồi nương
: Điền các chỉ từ: này, kia, đấy, đây vào chỗ trống thích hợp trong các câu sau:
- /.../ vàng /.../ cũng đồng đen,
/.../ hoa thiên lí /.../ sen Tây Hồ.
- Tình thâm mong trả nghĩa dày,
Hoa /.../ có chắc cội /.../ cho chăng
Điền các từ này , kia , đấy , đây vào chỗ trống thích hợp:
... vàng ... cũng đồng đen
... hoa thiên lí ... sen Tây Hồ
Tình thâm mong trả nghĩa dày,
Hoa ... có chắc cội ... cho chăng
xác định ẩn dụ hoán dụ trong mỗi trường hợp sau:
1 vì sao trái đất nặng ân tình
nhắc mãi tên người hồ chí minh
2 đầu xanh có tội tình j
má hồng đến quá nửa thì chưa thôi
3 tay ta, tay cuốc, tay cày tay gươm tay súng dựng xây nước nhà
Trong các ví dụ sau ví dụ nào có sử dụng phép ẩn dụ? Nêu ngắn gọn
tác dụng của phép ẩn dụ trong câu đó:
a, Bóng Bác cao lồng lộng
Ấm hơn ngọn lửa hồng.
b, Người Cha mái tóc bạc
Đốt lửa cho anh nằm.
Lấy 4 ví dụ về ẩn dụ:
- Ẩn dụ hình thức
- Ẩn dụ cách thức
- Ẩn dụ phẩm chất
- Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác
Chỉ ra phép tu từ ẩn dụ và kiểu ẩn dụ được sử dụng trong câu văn sau:" Cây trên núi đảo lại thêm xanh mượt, nước biển lại lam biếc đặm đà hơn hết cả mọi khi, và cát lại càng giòn hơn nữa."
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu sau:
Tôi đi đứng oai vệ.Mỗi bước đi,tôi làm điệu dún dẩy các khoeo chân,rung lên rung xuống hai chiếc râu.Cho ra kiểu cách con nhà võ.Tôi tợn lắm.Dám cà khịa với tất cả mọi người bà con trong xóm.Khi tôi to tiếng thì ai cũng nhịn,không ai đáp lại.Bởi vì quanh quẩn,ai cũng quen thuộc mình cả.Không nói,có lẽ họ nể hơn là sợ.Nhưng tôi lại tưởng thế là không ai dám ho he.Ấy vậy,tôi cho là tôi giỏi.Những gã xốc nổi thường lầm cử chỉ ngông cuồng là tài ba.Tôi đã quát mấy chị Cào Cào ngụ ngoài đầu bờ,khiến mỗi lần thấy tôi đi qua,các chị phải núp khuôn mặt trái xoan dưới nhánh cỏ,chỉ dám đưa đưa mắt lên nhìn trộm..Thỉnh thoảng,tôi ngứa chân đá một,ghẹo anh Gọng Vó lấm láp vừa ngơ ngác dưới đầm lên.Tôi càng tưởng tôi là tay ghê gớm,có thể sắp đứng đầu thiên hạ rồi.a.Tìm trong đoạn văn trên từ 1-2 ví dụ về:-Danh từ-Động từ-Tính từ-Số từ-Lượng từ-Chỉ từ-Phó từb.Tìm trong đoạn văn trên từ 1-2 ví dụ về:-Cụm danh từ-Cụm động từ-Cụm tính từc.Tìm trong đoạn văn trên từ 1-2 ví dụ phép tu từ sau:-So sánh-Nhân hóa-Ẩn dụ-Hoán dụTìm các biện pháp ẩn dụ trong dú dụ sau. Nếu ý nghĩa của từng phép ẩn dụ đó.
a, Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
==>
b, Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng
==>
c, Thuyền về có nhớ bến trăng
Bến thì một dạ khăng khăng đợi thuyền.
==>