Mấy hôm nọ, trời mưa lớn, trên những hồ ao quang bãi trước mặt: là trạng ngữ
nước: là chủ ngữ
dâng trắng mênh mông: là vị ngữ
Mấy hôm nọ : TN1
Trời : CN1
Mưa lớn : VN1
TRnee những hồ ao quanh bãi trước mặt : TN2
Nước : CN2
Dâng trắng mênh mông : VN2
Mấy hôm nọ, trời mưa lớn, trên những hồ ao quang bãi trước mặt: là trạng ngữ
nước: là chủ ngữ
dâng trắng mênh mông: là vị ngữ
Mấy hôm nọ : TN1
Trời : CN1
Mưa lớn : VN1
TRnee những hồ ao quanh bãi trước mặt : TN2
Nước : CN2
Dâng trắng mênh mông : VN2
Mấy hôm nọ, trời mưa lớn, trên những hồ ao quanh bãi trước mặt, nước dâng trắng mênh mông. Nước đầy và nước mới thì cua cá cũng tấo nập xuôi ngược, thế là bao nhiêu cò, sếu, vạc, cốc, le le, sâm cầm, vịt trời, bồ nông, mòng, két ở các bãi sông xơ xác tận đâu cũng bay cả về vùng nước mới để kiếm mồi. Suốt ngày họ cãi cọ om bốn góc đầm, có khi chỉ vì tranh một mồi tép, có những anh cò vêu vao ngày ngày bì bõm lội bùn tím cả chân mà vẫn hếch mỏ, chẳng được miếng nào. Khổ quá, những kẻ yếu đuối, vật lộn cật lực thế mà cũng không sống nổi. Tôi đứng trong bóng nắng chiều tỏa xuống ánh nước cửa hang mà suy nghĩ việc đời như thế.
a)Đoạn văn kết hợp sử dụng những phương thức biểu đạt nào? b)xác định thành phần chính của câu:Mấy hôm nọ,trời mưa lớn,trên những hồ ao quanh bãi trước mặt,nước dâng rắng mêng mông c)Tìm và nêu ý nghĩa của việc sử dụng biện pháp tu từ chu yêu trong đoạn văn?
Mấy hôm nọ, trời mưa lớn, trên những hồ ao quanh bãi trước mặt, nước dâng trắng mênh mông. Nước đầy và nước mới thì cua cá cũng tấo nập xuôi ngược, thế là bao nhiêu cò, sếu, vạc, cốc, le le, sâm cầm, vịt trời, bồ nông, mòng, két ở các bãi sông xơ xác tận đâu cũng bay cả về vùng nước mới để kiếm mồi. Suốt ngày họ cãi cọ om bốn góc đầm, có khi chỉ vì tranh một mồi tép, có những anh cò vêu vao ngày ngày bì bõm lội bùn tím cả chân mà vẫn hếch mỏ, chẳng được miếng nào. Khổ quá, những kẻ yếu đuối, vật lộn cật lực thế mà cũng không sống nổi. Tôi đứng trong bóng nắng chiều tỏa xuống ánh nước cửa hang mà suy nghĩ việc đời như thế.
a)Đoạn văn kết hợp sử dụng những phương thức biểu đạt nào? b)xác định thành phần chính của câu:Mấy hôm nọ,trời mưa lớn,trên những hồ ao quanh bãi trước mặt,nước dâng rắng mêng mông c)Tìm và nêu ý nghĩa của việc sử dụng biện pháp tu từ chu yêu trong đoạn văn?Phân tích các câu sau
a, Hổ đực mừng rỡ với con. Hổ cái thì nằm phục xuống dáng mệt mỏi lắm.
b, Mấy hôm nọ, trời mưa lớn. Trên những hồ ao quanh bãi trước mặt, nước dâng trắng mênh mông.
c, Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước. Trông hai bên bờ, rừng được dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận.
BT1: Tìm phép tu từ trong đoạn trích sau:
Mấy hôm nọ, trời mưa lớn, trên những hồ ao quanh bãi trước mặt, nước dâng trắng mênh mông. Nước đầy và nước mới thì cua cá cũng tấo nập xuôi ngược, thế là bao nhiêu cò, sếu, vạc, cốc, le le, sâm cầm, vịt trời, bồ nông, mòng, két ở các bãi sông xơ xác tận đâu cũng bay cả về vùng nước mới để kiếm mồi. Suốt ngày họ cãi cọ om bốn góc đầm, có khi chỉ vì tranh một mồi tép, có những anh cò vêu vao ngày ngày bì bõm lội bùn tím cả chân mà vẫn hếch mỏ, chẳng được miếng nào. Khổ quá, những kẻ yếu đuối, vật lộn cật lực thế mà cũng không sống nổi. Tôi đứng trong bóng nắng chiều tỏa xuống ánh nước cửa hang mà suy nghĩ việc đời như thế.
(SGK Ngữ văn 6 tập 2 trang 6)
Bài 1: Đọc đoạn văn rồi trả lời câu hỏi :
Một hôm nọ , trời mưa lớn , trên những ao hồ quanh bãi trước mặt , nước dâng trắng mênh mông . Nước đầy và nước mới thì cua cá cũng tấp nập xuôi gược , thế là bao nhiêu cò , sếu , vạc , cốc , le , sâm cầm , vịt trời , bồ nông , mòng két ở các bãi sông xơ xác tận đâu cũng cả về vùng nước mới để kiếm mồi . Suốt ngày , họ cãi cọ om bốn góc đầm , có khi chỉ vì tranh một mồi tép, có những anh Cò gầy vêu vao ngày ngày bị bõm lội bùn tím cả chân mà vẫn hếch mỏ , chẳng được miếng nào . khổ quá , những kẻ yếu đuối , vật lộn cật lực thế mà cũng không sống nổi . Tôi đúng trong bóng nắng chiều tỏa xuống ánh nước cửa hang mà suy nghĩ việc đời như thế .
a) Xác định từ láy có trong đoạn văn .
b) Xác đinh cấu tạo của CN , VN trong câu văn đầu tiên.
c) Phép tu từ nhân hóa trong đoạn văn trên được cấu tạo ra bằng cách nào ?
d) Viết khoảng 5 câu nêu nên suy nghĩ của em về những điều mà nhân vật tôi suy nghĩ .
Bài tập lần này mình có 2 bài, rất dễ:
\(1,\)Tìm phép tu từ có trong đoạn trích sau:
Mấy hôm nọ, trời mưa lớn, trên những hồ ao quanh bãi trước mặt, nước dâng trắng mênh mông. Nước đầy và nước mới thì cua cá cũng tấo nập xuôi ngược, thế là bao nhiêu cò, sếu, vạc, cốc, le le, sâm cầm, vịt trời, bồ nông, mòng, két ở các bãi sông xơ xác tận đâu cũng bay cả về vùng nước mới để kiếm mồi. Suốt ngày họ cãi cọ om bốn góc đầm, có khi chỉ vì tranh một mồi tép, có những anh cò vêu vao ngày ngày bì bõm lội bùn tím cả chân mà vẫn hếch mỏ, chẳng được miếng nào. Khổ quá, những kẻ yếu đuối, vật lộn cật lực thế mà cũng không sống nổi. Tôi đứng trong bóng nắng chiều tỏa xuống ánh nước cửa hang mà suy nghĩ việc đời như thế.
(SGK Ngữ Văn 6 tập 2 trang 6)
\(2\), Kể tóm tắt 3 văn bản sau:
a, Đêm nay Bác không ngủ (SGK Ngữ Văn 6 tập 2 trang 63)
b, Lượm (SGK Ngữ Văn 6 tập 2 trang 72)
c, Bài học đường đời đầu tiên (SGK Ngữ Văn 6 tập 2 trang 3)
P/s: -Tóm tắt không quá 20 câu
-Tìm phép tu từ có trong những từ ngữ ( câu văn ) nào?
-Các bạn có thể tách thành nhiều câu trả lời nếu dài quá.
Phần I: Đọc hiểu
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
Mưa mùa xuân xôn xao,phơi phới. Những hạt mưa bé nhỏ, mềm mại, rơi mà như nhảy nhót. Hạt nọ tiếp hạt kia đậu xuống lá cây ổi còng mọc lả xuống mặt ao.[...] Mặt đất đã kiệt sức bừng thức dậy, âu yếm đón những hạt mưa ấm áp trong lành. Đất trời trở lại dịu mềm, lại cần mẫn tiếp nhựa cho cây cỏ. Mưa mùa xuân đã mang lại cho chúng cái sức sống ứ đầy lên các nhánh lá mầm non. Và cây trả nghĩa cho mưa bằng cả mùa hoa thơm trái ngọt
(Trích “Mưa xuân” – Nguyễn Thị Như Trang)
1. Xác định đối tượng và trình tự miêu tả trong đoạn trích trên?
2. Chỉ rõ biện pháp tu từ có trong đoạn trích và phân tích tác dụng?
3. Nội dung khái quát của đoạn trích?
Mình cảm ơn trước ạ!
Tìm ẩn dụ, phân tích rõ ẩn dụ và nêu tác dụng.
1. Chao ôi, con sông vui như thấy nắng giòn tan sau kì mưa dầm.
2. Chỉ có thuyền mới hiểu
Biển mênh mông nhường nào
Chỉ có biển mới biết
Thuyền đi đâu về đâu.
Giúp mình đi chỉ có 2 câu thôi. Mai mình nộp rồi !
Bài thơ Mưa Trần Đăng Khoa
Đọc bài thơ và thực hiện những yêu cầu sau:
1.Tìm 3 tính từ, 3 động từ,3 danh từ
2.Tìm 1 câu thơ chứa biện pháp so sánh, 1 câu thơ chứa biện pháp ẩn dụ, 1 câu thơ chứa biện pháp nhân hoá
3.Dựa vào bài thơ, em hãy tả lại một cơn mưa!
( Các em làm bài cẩn thận ra giấy, đi học nộp lại cho cô nhé!)
Sắp mưa
Sắp mưa
Những con mối
Bay ra
Mối trẻ
Bay cao
Mối già
Bay thấp
Gà con
Rối rít tìm nơi
Ẩn nấp
Ông trời
Mặc áo giáp đen
Ra trận
Muôn nghìn cây mía
Múa gươm
Kiến
Hành quân
Đầy đường
Lá khô
Gió cuốn
Bụi bay
Cuồn cuộn
Cỏ gà rung tai
Nghe
Bụi tre
Tần ngần
Gỡ tóc
Hàng bưởi
Đu đưa
Bế lũ con
Đầu tròn
Trọc lốc
Chớp
Rạch ngang trời
Khô khốc
Sấm
Ghé xuống sân
Khanh khách
Cười
Cây dừa
Sải tay
Bơi
Ngọn mùng tơi
Nhảy múa
Mưa
Mưa
Ù ù như xay lúa
Lộp bộp
Lộp bộp…
Rơi
Rơi…
Đất trời
Mù trắng nước
Mưa chéo mặt sân
Sủi bọt
Cóc nhảy chồm chồm
Chó sủa
Cây lá hả hê
Bố em đi cày về
Đội sấm
Đội chớp
Đội cả trời mưa…