1) Con đi trăm núi ngàn khe
Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm .
_ Từ so sánh : chưa bằng .
_ Kiểu so sánh : không ngang bằng .
Việc so sánh không ngang bằng đã làm lộ rõ tình yêu thương của anh chiến sĩ với người mẹ kính yêu. Dù có đi xa mãi, đến chân trời góc bể thì anh vẫn luôn nhớ tới người mẹ kính yêu với nỗi lòng tái tê
2)Giờ ra chơi, trường ồn như vỡ chợ. Vài nhóm nữ sinh tụ tập dưới tán lá mát rượi của cụ bàng; từng cặp từng cặp bạn nam chơi đá cầu với nhau, trên vai ai nấy đều ướt đẫm ánh nắng; một đám học sinh khác lại ùa đến căn-tin ăn quà vặt;... Cảnh vui tươi, nhộn nhịp đó khó có người học trò nào quên được. Bởi sau mỗi giờ ra chơi lại khiến chúng tôi thấy tinh thần sáng khoái hơn, tràn trề sức lực để có thể học tập tốt hơn.
+ trường: hoán dụ kiểu lấy vật chứa đựng để gọi vật bị chứa đựng.
1)* Con đi trăm núi ngàn khe
Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm .
_ Từ so sánh : chưa bằng .
_ Kiểu so sánh : không ngang bằng .
=> Tác dụng: Việc so sánh không ngang bằng đã làm lộ rõ tình yêu thương của anh chiến sĩ với người mẹ kính yêu. Dù có đi xa mãi, đến chân trời góc bể thì anh vẫn luôn nhớ tới người mẹ kính yêu với nỗi lòng tái tê, với sự khó nhọc của tuổi sáu mươi...
2)
1) Câu hỏi của Christina - Ngữ văn lớp 6 | Học trực tuyến
2) Mỗi buổi sáng với tôi nó vẽ ra bao nhiêu điều kì diệu tuyệt đẹp. Khung cảnh khi những cơn mưa rào ngang qua sau một đêm dài, giờ là những cơn gió se se những hạt mưa ướt đẫm ánh nắng của buổi sớm. Tôi yêu cái cảm giác mỗi sớm mai được ngắm nhìn những bông hoa còn đọng lại những giọt sương sớm. Được ngắm cảnh xung quanh nơi mình sống, bỗng dưng những cảm xúc bỗng trào ra , không phải là khóc mà là cảm xúc yêu con người, yêu phong cảnh nơi đây. Thích tiếng ồn ào của thành phố vào buổi sáng và tối...