Chuyển đoạn văn miêu tả sau đây thành đoạn văn biểu cảm :
Mùa khế ra hoa . Từng chùm hoa tim tím lắc lư theo chiều gió. Những cánh hoa mỏng manh rơi rơi rắc đầy trên mặt ao. Mấy chú cá rô tưởng mồi ngoi lên , chỉ thấy đầy những con thuyền tím. Chiếc thuyền hoa chòng chành hòa mình với màu tím của nước chiều. Và khi trăng lên ,cánh hoa lại nghiêng mình hứng lấy ánh trăng ngọt , dịu mát. Cánh oa rung rung , vẫy vẫy.
Help me
Giúp gấp nà
Mùa khế ra hoa từng chùm hoa tim tím lắc lư theo chiều gió, Những cánh hoa mỏng manh rơi rơi, rắc đầy trên mặt ao. Mấy chú cá rô tưởng mồi, ngoi lên chỉ thấy đâu đây đầy những con thuyền tím. Chiếc thuyền hoa chồng chềnh hòa mình với màu tím của nước chiều.
Và khi trăng lên, cánh hoa lại nghiêng mình hứng lấy ánh trăng ngọt dịu mát. Cánh hoa rung rung, vẫy vẫy như mời gọi trăng vàng xuống chơi.
a)Chỉ ra các biện pháp nghệ thuật
b)Nêu cảm nhận của em về bài trên
Cảm nhận về đoạn truyện
Một người có hai cái chậu lớn để khuân nước. Một trong hai cái chậu có vết nứt, vì vậy khuân nước từ giếng về, nước trong chậu chỉ còn một nửa. Chiếc chậu còn nguyên rất tự hào về sự hoàn hảo của mình, còn chiếc chậu nứt luôn bị cắn rứt vì không thể hoàn thành nhiệm vụ.
Một ngày nọ chiếc chậu nứt nói với người chủ: "Tôi thật xấu hổ về mình. Tôi muốn xin lỗi ông!".
- "Ngươi xấu hổ về chuyện gì?"
- "Chỉ vì lỗi của tôi mà ông không nhận được đầy đủ những gì xứng đáng với công sức của ông!"
- "Không đâu, khi đi về ngươi hãy chú ý đến những luống hoa bên vệ đường".
Quả thật, dọc bên vệ đường là những luống hoa rực rỡ. Cái chậu nứt cảm thấy vui vẻ một lúc, nhưng rồi về đến nhà nó vẫn còn chỉ phân nửa nước.
- "Tôi xin lỗi ông!"
- "Ngươi không chú ý rằng hoa chỉ mọc bên này đường, phía của ngươi thôi sao? Ta đã biết được vết nứt của ngươi và đã tận dụng nó. Ta gieo những hạt giống hoa bên vệ đường phía bên ngươi và trong những năm qua, ngươi đã vui tưới cho chúng. Ta hái những cánh hoa đó để trang hoàng căn nhà. Nếu không có ngươi nhà ta sẽ không ấm cúng và duyên dáng như thế này đâu".
Mỗi con người chúng ta đều như cái chậu nứt - hãy tận dụng vết nứt của mình.
1.Chỉ ra các biện pháp nghệ thuật so sánh và nêu tác dụng
a, Chiếc thuyền hăng như con tuấn mã
Phăng mái chèo mạnh mẽ vượt trường giang
2Chỉ ra các biện pháp nghệ thuật ẩn dụ và giải nghĩ
a Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ
Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ
Kết tràng hoa dâng 79 mùa xuân
b mọc giữa dòng sông xanh
một bông hoa tím biếc
ôi con chim chiền chiện
hót chi mà vang trời
từng giọt long lanh rơi
tôi đưa tay tôi hứng
Dưới đây là trích đoạn trong truyện ngắn Chiếc lược ngà (Nguyễn Quang Sáng):
“Trong bữa cơm đó, anh Sáu gắp một cái trứng cá to vàng để vào chén của nó. Nó liền lấy đũa xoi vào chén, để đó rồi thất thần hất cái trắng ra cơm văng tung tóe cả mâm. Giận quá và không kịp suy nghĩ anh vung tay đánh vào mông nó và hét lên:
– Sao mày cứng đầu quá vậy hả?”
(Trích Ngữ văn 9, Tập 1, NXB Giáo dục 2013)
1. Chiếc lược ngà được viết năm nào? Ghi lại từ mang màu sắc Nam Bộ trong đoạn trích trên.
2. Những biểu hiện của nhân vật bé Thu ở trên nói lên thái độ gì và qua đó bộc lộ tình cảm như thế nào đối với nhân vật ông Sáu? Lời kể in nghiêng trong đoạn trích trên giúp em nhận biết mục đích nói ở câu văn có hình thức nghi vấn sau đó là gì?
3. Viết một đoạn văn khoảng 15 câu theo phép lập luận quy nạp làm rõ tình cảm sâu nặng của bé Thu đối với cha trong truyện ngắn trên. Ở đó có sử dụng câu có thành phần biệt lập và phép lặp để lên kết (gạch dưới thành phần biệt lập và từ ngữ sử dụng làm phép lặp).
4. Kể tên một tác phẩm khác của chương trình ngữ văn 9, trong đó có nhân vật người cha vì chiến tranh mà chia cách ,khi trở về đứa con trai cũng hoài nghi xa lánh. Nêu suy nghĩ của em về chiến tranh (không quá 5 dòng).
1,Dựng lại chân dung Dế Mèn (viết đoạn)
2,Dựng lại chân dung Dế Choắt (viết đoạn)
3,Đọc kĩ đoạn văn trả lời câu hỏi:
Mấy hôm nọ,trời mưa,trên những ao hồ quanh bãi trước mặt,nước dâng lên trắng mênh mông.Nước đầy và nước đầy và nước mới thì cua cá cũng tấp nập ngược xuôi, thế là bao nhiêu cò,vạc sếu,cốc,le,sâm cầm,vịt trời,bồ nông,mòng,két các bãi sông xơ xác tận đâu cũng bay cả về vùng nước mới để kiếm mồi.Suốt ngày họ cãi cọ om bốn góc đồng,có khi chỉ vì tranh một mồi tép,anh Cò gầy vêu vao ngày ngày bì bõm lội bùn tím cả chân mà vẫn hếch mỏ,chẳng được miếng nào.Khổ quá,những kẻ yếu đuối,vật lộn cật lực thế mà cũng không sống nổi.Tôi đứng trong bóng nắng chiều tỏa xuống ánh nước mà suy nghĩ việc đời như thế.
a,Xác định các phép tu từ,phó từ,từ láy có trong đoạn văn trên rồi phân loại.
b,đoạn văn trên ko chỉ làm cho truyện kể sinh động hơn,thực hơn mà còn khắc họa được cả tính cách nhân vật.Hãy viết một đoạn văn khoảng 10 câu,trong đó sử dụng phép so sánh,phó từ (gach jchaan,chú thích)
4,Hãy tả hình ảnh mẹ khi chứng kiến con làm việc tốt hoặc chưa tốt.
Xác định các kiểu ẩn dụ có trong các câu sau và phân tích tác dụng :
A; thuyền về có nhớ bến chăng bến thì một dạ khăng khăng đợi thuyền .
B, cha lại dắt con đi trên cát mịn ánh nắng chảy đầy vai
C, ngoài thềm rơi chiếc lá đa tiếng rơi rất mỏng như Là rơi nghiêng
D, chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ
Xác định kiểu nhân hóa trong các ví dụ sau.
A, sấm ghé xuống sân khanh khách cười
B, dừa ơi cứ nở hoa đơm trái bác vẫn chăm tay tưới nước bồn
Chỉ ra và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ trong đoạn văn sau:
Trên những dãy núi hanh hao đã lất phất mưa bụi liêu riêu của mùa xuân. Hoa đào chúm chím nở trong sương trắng như những đôi môi đỏ thắm của người thiếu nữ...Ánh hồng của hoa đào bừng trong mưa bụi của mùa xuân như những ngọn lửa lấp ló đốt lên bao khát vọng trong lòng người...
mỗi ví dụ trên thuộc kiểu nhân hóa nào dưới đây ? chỉ ra chỉ ra tác dụng của phép nhân hóa trong mỗi đoạn trích
- Dùng những từ vốn gọi người để gọi vật
-Dùng những từ vốn chỉ hoạt động tính chất của người để chỉ hoạt động tính chất của vật
- Trò chuyện xưng hô với vật như đối với người
giúp mình với mình cần gấp