Vật lý

nhannhan
Xem chi tiết
Ẩn danh
Xem chi tiết
Tô Mì
17 tháng 4 lúc 0:34

Gọi đá là (1), xe cát là (2).

Bảo toàn động lượng cho hệ theo phương ngang: \(m_1v_1+m_2v_2=\left(m_1+m_2\right)v\)

\(\Rightarrow v=\dfrac{m_1v_1+m_2v_2}{m_1+m_2}\).

(a) \(v_1=10\left(ms^{-1}\right),v_2=15\left(ms^{-1}\right)\), suy ra:

\(v\approx14,999\left(ms^{-1}\right)\)

(b) \(v_1=0,v_2=15\left(ms^{-1}\right)\) (do \(\overrightarrow{v_1}\) có phương thẳng đứng, nên hình chiếu theo phương ngang của nó có độ lớn bằng 0). Suy ra: \(v\approx14,997\left(ms^{-1}\right)\)

Bình luận (0)
Nguyễn Văn Duy
15 tháng 4 lúc 20:00

Tham khảo:

 

1. **Hòn đá bay ngang với vận tốc 10 m/s:**

   Ta sẽ tính tổng động lượng trước va chạm và sau va chạm để tìm vận tốc của xe sau khi hòn đá cắm vào.

   Trước va chạm:
   - Khối lượng của xe \( m_1 = 5000 \) kg
   - Vận tốc của xe \( v_1 = 54 \) km/h = \( \frac{54 \times 1000}{3600} \) m/s ≈ 15 m/s
   - Khối lượng của đá \( m_2 = 1 \) kg
   - Vận tốc của đá \( v_2 = 10 \) m/s

   Động lượng trước va chạm: \( p_{\text{trước}} = m_1 \cdot v_1 + m_2 \cdot v_2 \)

   Động lượng sau va chạm: \( p_{\text{sau}} = (m_1 + m_2) \cdot v \)

   Theo định luật bảo toàn động lượng: \( p_{\text{trước}} = p_{\text{sau}} \)

   \( m_1 \cdot v_1 + m_2 \cdot v_2 = (m_1 + m_2) \cdot v \)

   \( 5000 \times 15 + 1 \times 10 = (5000 + 1) \times v \)

   \( 75000 + 10 = 5001v \)

   \( 50010 = 5001v \)

   \( v ≈ 9.998 \) m/s

   Vậy, vận tốc của xe sau khi hòn đá cắm vào (khi hòn đá bay ngang với vận tốc 10 m/s) là khoảng \( 9.998 \) m/s.

2. **Hòn đá rơi thẳng đứng:**

   Trong trường hợp này, hòn đá chỉ ảnh hưởng lực nặng nên không làm thay đổi động lượng của hệ thống. Do đó, vận tốc của xe sau khi hòn đá cắm vào sẽ không thay đổi, vẫn là \( 54 \) km/h = \( \frac{54 \times 1000}{3600} \) m/s ≈ 15 m/s.

Như vậy, vận tốc của xe sau khi hòn đá cắm vào là khoảng \( 9.998 \) m/s khi hòn đá bay ngang với vận tốc 10 m/s và vẫn là khoảng \( 15 \) m/s khi hòn đá rơi thẳng đứng.

Bình luận (0)
Synss
Xem chi tiết
Nhật Văn
15 tháng 4 lúc 20:09

S↑4 => R↓4 => Phao phí ↓4

U↑4 => Phao phí ↓16 

Suy ra: Phao phí ↓64

Chọn B

Bình luận (0)
Đậu thanh khánh trang
Xem chi tiết
Đậu thanh khánh trang
Xem chi tiết
Nguyễn Đức Huy
15 tháng 4 lúc 17:16

7,8 đọc là bảy phẩy tám.

Bình luận (2)
Tô Mì
17 tháng 4 lúc 0:35

Không có hình bạn ạ. Bạn xem lại nhé

Bình luận (0)
Ẩn danh
Xem chi tiết
Tô Mì
17 tháng 4 lúc 0:39

Lần sau nhớ up hình lên nếu đề có cho hình nhé bạn.

(a) \(s_1=2\left(AB+BC\right)=140\left(km\right)\Rightarrow t=\dfrac{s_1}{v_1}=3,5\left(h\right)\)

(b) \(AC=\sqrt{AB^2+BC^2}=50\left(km\right)\Rightarrow t_2=\dfrac{AC}{v_2}\).

Để xe 2 gặp xe 1 tại C: \(t_1=t_2=\dfrac{AC}{v_2}\Rightarrow v_2=\dfrac{AC}{t_1}=\dfrac{100}{7}\left(km\cdot h^{-1}\right)\)

 

Bình luận (0)
Nguyễn Văn Duy
14 tháng 4 lúc 20:18

a) Để tính thời gian để xe thứ nhất đi hết một vòng ABCDA, ta sẽ tính tổng quãng đường mà xe thứ nhất đi được, sau đó chia cho vận tốc của xe thứ nhất.

Tổng quãng đường = \( AB + BC + CD + DA = 30 + 40 + 30 + 40 = 140 \) km.

Thời gian = \(\frac{\text{Tổng quãng đường}}{\text{Vận tốc}} = \frac{140}{40} = 3.5\) giờ.

Vậy, thời gian để xe thứ nhất đi hết một vòng ABCDA là 3.5 giờ.

b) Để xe thứ hai gặp xe thứ nhất tại C, thì hai xe cần đi được cùng một quãng đường từ A đến C. Ta sẽ tính thời gian mà xe thứ hai đi được từ A đến C, sau đó sẽ tìm vận tốc cần thiết cho xe thứ hai.

Quãng đường từ A đến C = \( AB + BC = 30 + 40 = 70 \) km.

Thời gian mà xe thứ hai đi từ A đến C = \(\frac{\text{Quãng đường}}{\text{Vận tốc}} = \frac{70}{v_2}\).

Vậy, để xe thứ hai gặp xe thứ nhất tại C, vận tốc của xe thứ hai phải thỏa mãn: \(\frac{70}{v_2} = 3.5\).

Từ đó, ta tính được \(v_2 = \frac{70}{3.5} = 20\) km/h.

Vậy, để xe thứ hai gặp xe thứ nhất tại C, vận tốc của xe thứ hai phải là 20 km/h.

Bình luận (0)
Hoàng Đinh
Xem chi tiết
Song Nhi
Xem chi tiết
Nguyễn Văn Duy
14 tháng 4 lúc 10:07

Lực ma sát nghỉ (hoặc lực ma sát tĩnh) xuất hiện khi một vật cố gắng di chuyển trên bề mặt của một vật khác mà không di chuyển thực sự. Trong trường hợp này, lực ma sát ngăn chặn vật di chuyển và giữ cho vật đó ở yên trên bề mặt.

Ví dụ minh họa:

Giả sử bạn đặt một đống sách lên một bàn gỗ. Khi bạn cố gắng đẩy đống sách theo chiều ngang, bạn sẽ cảm thấy rằng đống sách khó di chuyển. Lực ma sát nghỉ giữa bề mặt của đống sách và bàn gỗ ngăn chặn việc di chuyển này. Mặc dù bạn đang áp dụng một lực để đẩy, nhưng vật vẫn ở yên trên bề mặt vì lực ma sát nghỉ ngăn chặn việc di chuyển.

Lực ma sát nghỉ cũng thường được thấy trong các tình huống như một vật nằm trên một sàn nhà, một tủ đựng đồ trên sàn, hoặc một cốc trên một bàn. Trong tất cả các trường hợp này, lực ma sát nghỉ ngăn chặn vật di chuyển mà không làm thay đổi vị trí của nó.

Bình luận (0)