Vật lý

Khánh Linh Lê
Xem chi tiết
Ng Bảo Ngọc
18 tháng 6 2023 lúc 13:11

a. Gọi số hạt của hạt P, E, N lần lượt là x, y, zTa có hệ phương trình:
x + y + z = 115 (1)
x + y = 1,556z (2)
Từ (1) và (2), suy ra:
z = (115 - y - x)/3 và x + y = 1,556(115 - y - x)/3
=> 3x + 3y = 1,556(115 - y - x)
=> 3x + 3y = 179180 - 1556x - 1556y
=> 4x + 4y = 179180
=> x + y = 44.795
Thay x + y = 44.795 vào (2), ta có z = 23.205
Vậy số hạt của hạt P, E, N lần lượt là x = 8.652, y = 36.143, z = 23.205
b. Ta biết rằng nguyên tử R có số hạt là 115, vậy ta có thể suy ra nguyên tử R là hợp phần của các nguyên tử có số hạt tương ứng như sau:
- Nguyên tử P có số hạt là 8
- Nguyên tử E có số hạt là 36
- Nguyên tử N có số hạt là 23
Vậy nguyên tử R là hợp phần của các nguyên tử P, E, N.

Bình luận (0)
~P.T.D~
Xem chi tiết
Nguyễn Ngân Hòa
18 tháng 6 2023 lúc 9:19

Bình luận (0)
từ quốc cường
Xem chi tiết
Thanh Phong (9A5)
17 tháng 6 2023 lúc 16:57

Đổi: 10 phút = \(\dfrac{1}{6}h\)

Tổng vận tốc \(v_1,v_2\) của vật:

\(3,6:\dfrac{1}{6}=21,6\left(km/h\right)\)

(Với số liệu mà đề cho thì chỉ giải được đến đây thôi bạn nhé !)

Bình luận (0)
Cô Tuyết Ngọc
Xem chi tiết
Phùng Công Anh
16 tháng 6 2023 lúc 11:56

Hệ thống ròng rọc.

-------------

Chúng ta đã từng nghe về câu chuyện bó đũa, một chiếc đũa đơn lẻ sẽ rất dễ bị bẻ làm đôi, nhưng với cả một bó thì dường như không thể bị bẻ gãy được. Chúng nó lên sức mạnh của sự đoàn kết, tuy nhiên câu chuyện hôm nay được đặt trong một hoàn cảnh khác, với từng chiếc đũa trong bó chỉ dài ~23cm.

Nhưng phải bắt qua một khu vực sâu có bề ngang ~40cm mà không được dùng thêm bất kỳ vật liệu nào khác. Trước tiên chúng ta sẽ lấy ra vài chiếc đũa cắt chúng làm hai thành một số đỏ có kích thước bằng nhau sau đó dùng mười chiếc đũa khác cắt lõm hình chữ U ở cả hai đầu trên cùng một bên. Và tạo thêm một lõm ở giữa. Bên phía đối diện với hai lỗ đã cắt lúc nãy. Làm tương tự với 9 chiếc khác. Khi đã làm xong chúng ta được hai phần đũa khác nhau có khắc những chi tiết lõm. Bây giờ ta sẽ ghép hai chiếc đũa dài song song với nhau để một chiếc ngắn ngang lên ở giữa, đặt thêm hai đoạn dài vào với một đầu gác lên trên thanh nằm ngang, sau đó nâng hai đầu bên dưới này lên, rồi chèn vào một cây ngắn khác, khớp ngay tại vị trí của chữ U, chúng ta sẽ tiếp tục làm tương tự như thế, đặt hai cây vào dở đầu bên dưới lên, chèn thanh ngang lại. Khi đã làm xong hết 10 chiếc đũa dài, chúng ta có được một cấu trúc năm bậc, có dạng như một chiếc cầu bắc qua sông. Những cây đũa đã tự kết nối với nhau mà không cần dùng thêm bất kỳ vật liệu nào khác và độ dài từ chân bên này qua bên kia là ~60cm, gần gấp 3 lần so với độ dài của từng chiếc đũa. Đủ để ta có thể bắt qua một vực sâu có bề ngang 40cm như thử thách ban đầu. Nếu bạn muốn kéo một vật gì đó lên cao, thông thường, chúng ta sẽ dùng dây buộc trực tiếp vào nó rồi kéo lên. Đây là cách đơn giản nhất nhưng lực kéo cũng sẽ nặng tương đương với trọng lượng của vật. Tuy nhiên nếu bạn dùng thêm một ròng rọc móc vào vật nặng sau đó xỏ dây qua bánh lăng của ròng rọc và buộc đầu dây vào chốt phía trên lúc này bạn sẽ cảm thấy nhẹ hơn khi kéo và sức nặng chỉ còn khoảng một nửa so với trọng lượng khu vực ban đầu. Trong hệ thống ròng rọc động này, khi ta treo vật nặng theo cách như thế, trọng lượng của vật đã được chia đều cho cả hai bên dây. Do đó khi bạn kéo dây ở một bên, đồng nghĩa với việc chúng ta chỉ kéo một nửa sức nặng của vật.

Bình luận (0)
Nguyễn Hoàng Duy
18 tháng 6 2023 lúc 6:48

- Nước là chất lỏng duy nhất tồn tại trong ba trạng thái: rắn, trượt và khí, trong điều kiện tự nhiên. Điều này đặc biệt quan trọng trong việc duy trì sự sống trên Trái Đất.

- Nước có khả năng hấp thụ nhiệt nhanh và giữ nhiệt lâu. Điều này giúp nước duy trì nhiệt độ ổn định trên Trái Đất và tạo ra một môi trường lý tưởng cho sự tồn tại và phát triển của các sinh vật.

- Nước có khả năng cấu hình thành cấu hình trên các bề mặt không hạn chế. Điều này được gọi là hiện tượng "hiện đại của nước" và giải thích tại sao nước có thể tạo thành thân, hình cầu trên các bề mặt không giới hạn.

- Nước là một dung môi phân cực tuyệt vời. Điều này có nghĩa là nước có khả năng hòa tan một loạt các chất, bao gồm các chất phân cực như muối và đường, giúp chúng phân tách thành các phân tử riêng lẻ và tạo thành các giao dịch.

- Nước có mật độ lớn nhất ở nhiệt độ 4°C. Điều này có nghĩa là khi nước được làm lạnh từ nhiệt độ cao xuống 4°C, nó sẽ co lại và mật độ tăng lên. Tuy nhiên, khi nước tiếp tục làm lạnh dưới 4°C, nó sẽ mở rộng và trở nên nhẹ hơn, tạo ra lớp băng trên mặt nước.

- Nước là một phần quan trọng của chu kỳ nước trên Trái Đất. Thông qua quá trình sự hấp thụ và bay hơi, nước từ đại dương, hồ và sông chuyển đổi thành hơi nước trong không khí, tạo ra mây và sau đó rơi xuống dưới dạng mưa, tuyết hoặc sương mù, giữ cho chu kỳ này diễn viên tiếp theo.

- Nước có khả năng hòa tan nhiều khí, bao gồm khí oxi cần thiết cho sự sống của các sinh vật nước. Sự kiện hòa tan khí quan trọng này diễn ra trong hồ, sông và đại dương, tạo ra môi trường sống phong phú cho sinh vật thủy sinh.

Bình luận (0)
Hoàng Nguyễn
Xem chi tiết
Thanh Phong (9A5)
16 tháng 6 2023 lúc 12:32

Vì để cả hai điện trở \(R_1\) và \(R_2\) không bị hỏng thì \(I\) tối đa của cả hai điện trở bằng \(1,8A\) \(\left(2,5>1,8\right)\)

Điện trở tương đương của đoạn mạch là:

\(R_{\text{tđ}}=R_1+R_2=23+27=50\Omega\)
Hiệu điện thế tối đa là:

\(U_{\text{tđ}}=I_{\text{tđ}}.R_{\text{tđ}}=1,8\cdot50=90V\)

Vậy nếu mắc nối tiếp hai điện trở này vào mạch thì phải đặt hai đầu mạch một hiệu điện thế bằng 90V để hai điện trở không bị hỏng.

Bình luận (0)
Đặng Cao Hậu
Xem chi tiết
Nguyễn Tuấn
Xem chi tiết
Nguyễn Ngân Hòa
21 tháng 6 2023 lúc 10:29

Bạn học đạo hàm rồi chớ, gia tốc chính là đạo hàm của vận tốc. Bạn đem phương trình vận tốc đi đạo hàm theo t thì sẽ được phương trình a=20pi.4pi.cos(4pi.t)=80pi^2.cos(4pi.t)=80.10.cos(4pi.t)=800cos(4pi.t)

Sau đó, thay t = 0 vào phương trình gia tốc, ta được: a = 800(cm/s)= 8(m/s)

Chọn A. Bạn cứ liên hệ nếu không rõ nhé!

Bình luận (0)
Scarlett
Xem chi tiết
Trường Lê
Xem chi tiết
tuan manh
19 tháng 6 2023 lúc 16:12

đổi t = 20p = 1200s ; t1 = 4p = 240s
gọi vận tốc của A lúc chưa tăng tốc là: \(v\) (m/s)
\(\Rightarrow\) vận tốc của A lúc quay trở về nhà và tiếp tục đi đến trường là: \(v'=v+0,5\) (m/s)
vì hằng ngày bạn A đi từ nhà đến trường hết 20 phút nên quãng đường A đi từ nhà đến trường là:
\(S=t.v=1200v\left(m\right)\)
quãng đường bạn A đi được trong 4p:
\(S_1=t_1.v=240v\left(m\right)\)
khi đi được 4 phút thì bạn nhớ ra bạn quên tập nên phải quay về nhà lấy nên gọi T là thời gian bạn A quay về nhà với vận tốc \(v'\) và đi hết quãng đường bạn A đã đi trong 4p với vận tốc \(v\) nên ta có:
\(T.v'=t_1.v=240v\) (1)
lúc này thời gian bạn A còn để đến trường đúng giờ là:
\(t'=t-t_1-T=1200-240-T=960-T\left(s\right)\)
quãng đường bạn A đi đến trường sau đó:
\(S'=v'.t'=\left(960-T\right)\left(v+0,5\right)\)  (m)
vì \(S=S'\) nên ta có:
\(1200v=\left(960-T\right)\left(v+0,5\right)\)
\(\Leftrightarrow1200v=960v+480-Tv-0,5T\)
\(\Leftrightarrow240v=480-Tv-0,5T\) (2)
\(\left(1\right)\left(2\right)\Rightarrow T\left(v+0,5\right)=480-Tv-0,5T\)
\(\Leftrightarrow T=\dfrac{480}{2v+1}\) (3)
\(\left(1\right)\left(3\right)\Rightarrow\dfrac{480}{2v+1}.\left(v+0,5\right)=240v\)
\(\Rightarrow v=1\) (m/s)
vận tốc lúc quay về nhà của bạn A là: \(v'=0,5+v=1+0,5=1,5\) (m/s)

Bình luận (0)