a. Gọi số hạt của hạt P, E, N lần lượt là x, y, zTa có hệ phương trình:
x + y + z = 115 (1)
x + y = 1,556z (2)
Từ (1) và (2), suy ra:
z = (115 - y - x)/3 và x + y = 1,556(115 - y - x)/3
=> 3x + 3y = 1,556(115 - y - x)
=> 3x + 3y = 179180 - 1556x - 1556y
=> 4x + 4y = 179180
=> x + y = 44.795
Thay x + y = 44.795 vào (2), ta có z = 23.205
Vậy số hạt của hạt P, E, N lần lượt là x = 8.652, y = 36.143, z = 23.205
b. Ta biết rằng nguyên tử R có số hạt là 115, vậy ta có thể suy ra nguyên tử R là hợp phần của các nguyên tử có số hạt tương ứng như sau:
- Nguyên tử P có số hạt là 8
- Nguyên tử E có số hạt là 36
- Nguyên tử N có số hạt là 23
Vậy nguyên tử R là hợp phần của các nguyên tử P, E, N.
Một vật dao động điều hòa với phương trình `x=4cos(10 \pi t+pi/3)` (`x` đo bằng `cm`, `t` đo bằng `s`). Tính tốc độ trung bình lớn nhất khi vật đi từ `M(x_M = -2cm)` đến `N(x_N =2cm)`.
1 vật chuyển động trên đường 3,6n km . Nữa quảng đường đầu đi với vận tốc v1 , nữa quảng đường còn lại đi với vận tốc v2 .Biết đi hết quảng đường hết 10 phút .Tính v1 , v2
Đổi: 10 phút = \(\dfrac{1}{6}h\)
Tổng vận tốc \(v_1,v_2\) của vật:
\(3,6:\dfrac{1}{6}=21,6\left(km/h\right)\)
(Với số liệu mà đề cho thì chỉ giải được đến đây thôi bạn nhé !)
Mỗi phân tử nước bao gồm một nguyên tử oxy liên kết hóa trị với hai phân tử hydro. Các phân tử nước riêng biệt cũng liên kết với nhau nhờ liên kết hydro, được tạo ra khi một nguyên tử hydro nằm gần một nguyên tử oxy của phân tử nước khác.
Các liên kết hydro kéo các phân tử nước lại gần nhau hơn, làm khởi phát lực đẩy tự nhiên giữa chúng, khiến các liên kết cộng hóa trị oxy - hydro bị kéo căng cũng như dự trữ năng lượng. Khi nước bị đun nóng, các nguyên tử di chuyển ra xa nhau hơn khiến liên kết bị kéo giãn.
Lực liên kết khiến các phân tử nước co rút trở lại và tỏa năng lượng, dẫn đến tình trạng làm mát, đồng nghĩa với việc nước nóng đóng băng nhanh hơn nước lạnh.
Các em còn biết những sự thật thú vị nào khác không? Hãy cùng chia sẻ với mọi người nhé!
Hệ thống ròng rọc.
-------------
Chúng ta đã từng nghe về câu chuyện bó đũa, một chiếc đũa đơn lẻ sẽ rất dễ bị bẻ làm đôi, nhưng với cả một bó thì dường như không thể bị bẻ gãy được. Chúng nó lên sức mạnh của sự đoàn kết, tuy nhiên câu chuyện hôm nay được đặt trong một hoàn cảnh khác, với từng chiếc đũa trong bó chỉ dài ~23cm.
Nhưng phải bắt qua một khu vực sâu có bề ngang ~40cm mà không được dùng thêm bất kỳ vật liệu nào khác. Trước tiên chúng ta sẽ lấy ra vài chiếc đũa cắt chúng làm hai thành một số đỏ có kích thước bằng nhau sau đó dùng mười chiếc đũa khác cắt lõm hình chữ U ở cả hai đầu trên cùng một bên. Và tạo thêm một lõm ở giữa. Bên phía đối diện với hai lỗ đã cắt lúc nãy. Làm tương tự với 9 chiếc khác. Khi đã làm xong chúng ta được hai phần đũa khác nhau có khắc những chi tiết lõm. Bây giờ ta sẽ ghép hai chiếc đũa dài song song với nhau để một chiếc ngắn ngang lên ở giữa, đặt thêm hai đoạn dài vào với một đầu gác lên trên thanh nằm ngang, sau đó nâng hai đầu bên dưới này lên, rồi chèn vào một cây ngắn khác, khớp ngay tại vị trí của chữ U, chúng ta sẽ tiếp tục làm tương tự như thế, đặt hai cây vào dở đầu bên dưới lên, chèn thanh ngang lại. Khi đã làm xong hết 10 chiếc đũa dài, chúng ta có được một cấu trúc năm bậc, có dạng như một chiếc cầu bắc qua sông. Những cây đũa đã tự kết nối với nhau mà không cần dùng thêm bất kỳ vật liệu nào khác và độ dài từ chân bên này qua bên kia là ~60cm, gần gấp 3 lần so với độ dài của từng chiếc đũa. Đủ để ta có thể bắt qua một vực sâu có bề ngang 40cm như thử thách ban đầu. Nếu bạn muốn kéo một vật gì đó lên cao, thông thường, chúng ta sẽ dùng dây buộc trực tiếp vào nó rồi kéo lên. Đây là cách đơn giản nhất nhưng lực kéo cũng sẽ nặng tương đương với trọng lượng của vật. Tuy nhiên nếu bạn dùng thêm một ròng rọc móc vào vật nặng sau đó xỏ dây qua bánh lăng của ròng rọc và buộc đầu dây vào chốt phía trên lúc này bạn sẽ cảm thấy nhẹ hơn khi kéo và sức nặng chỉ còn khoảng một nửa so với trọng lượng khu vực ban đầu. Trong hệ thống ròng rọc động này, khi ta treo vật nặng theo cách như thế, trọng lượng của vật đã được chia đều cho cả hai bên dây. Do đó khi bạn kéo dây ở một bên, đồng nghĩa với việc chúng ta chỉ kéo một nửa sức nặng của vật.
- Nước là chất lỏng duy nhất tồn tại trong ba trạng thái: rắn, trượt và khí, trong điều kiện tự nhiên. Điều này đặc biệt quan trọng trong việc duy trì sự sống trên Trái Đất.
- Nước có khả năng hấp thụ nhiệt nhanh và giữ nhiệt lâu. Điều này giúp nước duy trì nhiệt độ ổn định trên Trái Đất và tạo ra một môi trường lý tưởng cho sự tồn tại và phát triển của các sinh vật.
- Nước có khả năng cấu hình thành cấu hình trên các bề mặt không hạn chế. Điều này được gọi là hiện tượng "hiện đại của nước" và giải thích tại sao nước có thể tạo thành thân, hình cầu trên các bề mặt không giới hạn.
- Nước là một dung môi phân cực tuyệt vời. Điều này có nghĩa là nước có khả năng hòa tan một loạt các chất, bao gồm các chất phân cực như muối và đường, giúp chúng phân tách thành các phân tử riêng lẻ và tạo thành các giao dịch.
- Nước có mật độ lớn nhất ở nhiệt độ 4°C. Điều này có nghĩa là khi nước được làm lạnh từ nhiệt độ cao xuống 4°C, nó sẽ co lại và mật độ tăng lên. Tuy nhiên, khi nước tiếp tục làm lạnh dưới 4°C, nó sẽ mở rộng và trở nên nhẹ hơn, tạo ra lớp băng trên mặt nước.
- Nước là một phần quan trọng của chu kỳ nước trên Trái Đất. Thông qua quá trình sự hấp thụ và bay hơi, nước từ đại dương, hồ và sông chuyển đổi thành hơi nước trong không khí, tạo ra mây và sau đó rơi xuống dưới dạng mưa, tuyết hoặc sương mù, giữ cho chu kỳ này diễn viên tiếp theo.
- Nước có khả năng hòa tan nhiều khí, bao gồm khí oxi cần thiết cho sự sống của các sinh vật nước. Sự kiện hòa tan khí quan trọng này diễn ra trong hồ, sông và đại dương, tạo ra môi trường sống phong phú cho sinh vật thủy sinh.
Cho hai điện trở R1 nối tiếp R2, biết R1 = 23Ω chịu được dòng điện tối đa 2,5A, điện trở R2 = 27Ω chịu được dòng điện tối đa 1,8A, để hai điện trở không bị hỏng thì phải đặt vào hai đầu đoạn mạch một hiệu điện thế tối đa là bao nhiêu?
Vì để cả hai điện trở \(R_1\) và \(R_2\) không bị hỏng thì \(I\) tối đa của cả hai điện trở bằng \(1,8A\) \(\left(2,5>1,8\right)\)
Điện trở tương đương của đoạn mạch là:
\(R_{\text{tđ}}=R_1+R_2=23+27=50\Omega\)
Hiệu điện thế tối đa là:
\(U_{\text{tđ}}=I_{\text{tđ}}.R_{\text{tđ}}=1,8\cdot50=90V\)
Vậy nếu mắc nối tiếp hai điện trở này vào mạch thì phải đặt hai đầu mạch một hiệu điện thế bằng 90V để hai điện trở không bị hỏng.
Một dây dẫn có dạng hình trụ rỗng thẳng dài vô hạn có dòng điện với cường độ i1=4a chạy qua, phân bố đều và chạy dọc theo đường sinh của hình trụ. Một dây dẫn mảnh có dòng điện i2=2a chạy dọc theo trục của trụ và ngược chiều với i1. Cho biết bán kính tiết diện ngang của hình trụ là 3cm. Xác định cường độ từ trường tại điểm cách trục của hình trụ 5cm
mọi người ơi cho tớ hỏi sao pt a lại là sin + pi/2 mà k phải là cos vậy ạ, nếu được thì giải lại bằng cách khác dễ hiểu hơn đk ạ cách này tớ k hiểu
Bạn học đạo hàm rồi chớ, gia tốc chính là đạo hàm của vận tốc. Bạn đem phương trình vận tốc đi đạo hàm theo t thì sẽ được phương trình a=20pi.4pi.cos(4pi.t)=80pi^2.cos(4pi.t)=80.10.cos(4pi.t)=800cos(4pi.t)
Sau đó, thay t = 0 vào phương trình gia tốc, ta được: a = 800(cm/s)= 8(m/s)
Chọn A. Bạn cứ liên hệ nếu không rõ nhé!
Mọi ngừi ơi ai có tài liệu chuyên đề Vật lí 10 (Kết nối tri thức) hay các tài liệu liên quan đến Bài tập về Năng lượng (Công, Công suất), ĐLBT Cơ năng, Hiệu suất hay Chuyển động tròn đều, KLR của chất lỏng, Biến dạng của vật rắn cho mình xin với ạ.
Mình cảm ơn nhiều ạ. :333
Email: yoona6170@gmail.com
Hằng ngày bạn A đi từ nhà đến trường hết 20 phút. Nhưng hôm nay, khi đi được 4 phút thì bạn nhớ ra bạn quên tập nên phải quay về nhà lấy, do đó tốc độ của bạn đã tăng thêm 0.5(m/s) để kịp giờ tới trường. Cho biết quãng đường từ nhà tới trường dài S(m). Tính vận tốc lúc quay về nhà của bạn, coi bạn chuyển động đều lúc chưa tăng tốc cũng như sau khi tăng tốc.
đổi t = 20p = 1200s ; t1 = 4p = 240s
gọi vận tốc của A lúc chưa tăng tốc là: \(v\) (m/s)
\(\Rightarrow\) vận tốc của A lúc quay trở về nhà và tiếp tục đi đến trường là: \(v'=v+0,5\) (m/s)
vì hằng ngày bạn A đi từ nhà đến trường hết 20 phút nên quãng đường A đi từ nhà đến trường là:
\(S=t.v=1200v\left(m\right)\)
quãng đường bạn A đi được trong 4p:
\(S_1=t_1.v=240v\left(m\right)\)
khi đi được 4 phút thì bạn nhớ ra bạn quên tập nên phải quay về nhà lấy nên gọi T là thời gian bạn A quay về nhà với vận tốc \(v'\) và đi hết quãng đường bạn A đã đi trong 4p với vận tốc \(v\) nên ta có:
\(T.v'=t_1.v=240v\) (1)
lúc này thời gian bạn A còn để đến trường đúng giờ là:
\(t'=t-t_1-T=1200-240-T=960-T\left(s\right)\)
quãng đường bạn A đi đến trường sau đó:
\(S'=v'.t'=\left(960-T\right)\left(v+0,5\right)\) (m)
vì \(S=S'\) nên ta có:
\(1200v=\left(960-T\right)\left(v+0,5\right)\)
\(\Leftrightarrow1200v=960v+480-Tv-0,5T\)
\(\Leftrightarrow240v=480-Tv-0,5T\) (2)
\(\left(1\right)\left(2\right)\Rightarrow T\left(v+0,5\right)=480-Tv-0,5T\)
\(\Leftrightarrow T=\dfrac{480}{2v+1}\) (3)
\(\left(1\right)\left(3\right)\Rightarrow\dfrac{480}{2v+1}.\left(v+0,5\right)=240v\)
\(\Rightarrow v=1\) (m/s)
vận tốc lúc quay về nhà của bạn A là: \(v'=0,5+v=1+0,5=1,5\) (m/s)