Làm thế nào để có những bộ trang phụ bền, đẹp? Mỗi người có thể lựa chọn, sử dụng và bảo quản trang phục của mình như thế nào cho đúng?
Làm thế nào để có những bộ trang phụ bền, đẹp? Mỗi người có thể lựa chọn, sử dụng và bảo quản trang phục của mình như thế nào cho đúng?
Quan sát Hình 8.1 và đưa ra nhận xét về ảnh hưởng của trang phục đến vóc dáng người mặc.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiSự ảnh hưởng:
(a) đường kẻ dọc trên áo khiến người trông gọn hơn
(b) đường kẻ ngang của áo khiến cơ thể người nhìn sẽ béo hơn.
(c) váy vừa sát cơ thể nên tạo cảm giác gầy đi, cao lên
(d) váy kiểu thụng, có bèo tạo cảm giác béo ra, thấp xuống
(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Liên hệ với thực tiễn và cho biết một số đặc điểm của trang phục theo lứa tuổi.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiMột số đặc điểm của trang phục theo lứa tuổi:
- Trẻ em: trang phục có màu sắc tươi sáng, rực rỡ, thoải mái cho vận động.
- Thanh niên: màu sắc đa dạng, gam màu sáng, trang nhã, đường nét vừa sát cơ thể.
- Trung niên: màu sắc tối, sẫm, hoạ tiết đơn giản
- Cao niên: đồ rộng thoải mái, hoạ tiết đơn giản, mát mẻ.
(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Đề xuất đặc điểm của bộ trang phục phù hợp với vóc dáng của em.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiĐề xuất đặc điểm của bộ trang phục phù hợp với vóc dáng của em là:
- Trường hợp vóc dáng của em gầy, em sẽ lựa chọn trang phục là các màu sáng, kiểu thụng, hoặc áo kẻ ngang, hoạt tiết hoa to.
- Trường hợp vóc dáng của em béo, thấp: em sẽ lựa chọn trang phục là các màu tối sẫm, đường nét kẻ dọc, vừa sát cơ thể.
(Trả lời bởi datcoder)
Theo em đồng phục có ý nghĩa như thế nào đối với học sinh khi đến trường?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTheo ý kiến của em về ý nghĩa của đồng phục đối với học sinh khi đến trường:
Đồng phục là những trang phục có lối thiết kế chung một kiểu dáng, hoạ tiết, không phân biệt độ tuổi, giới tính. Đồng phục học sinh không phân biệt giàu nghèo, tính cách, học sinh có thể tự tin, đoàn kết và hòa đồng cùng nhau khi tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động trường, lớp,…
(Trả lời bởi datcoder)
Quan sát hình 8.3 và nêu sự phù hợp về họa tiết của các bộ trạng phục, đưa ra phương án thay đổi nếu cần.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiÝ kiến của em về sự phù hợp họa tiết của các bộ trang phục như sau:
- Ở bộ trang phục (b) và (c) đã có sự phù hợp về hoạ tiết, áo hoa và áo kẻ kết hợp với váy/ quần vải trơn có trùng với một trong các màu chính của áo.
- Ở bộ trang phục (a) sử dụng hai dạng hoạ tiết khác nhau. Vì vậy, nên sử dụng váy có màu trơn sẽ phù hợp hơn.
(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Trong hình 8.5 các bộ trang phục được phối hợp màu theo nguyên tắc nào?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTrong Hình 8.5, các bộ trang phục được phối hợp màu theo nguyên tắc sau:
- Trang phục (a) kết hợp màu đối nhau.
- Trang phục (b) kết hợp các sắc độ trong cùng 1 màu
- Trang phục (c) kết hợp các màu cạnh nhau.
- Trang phục (d) quần đen có thể kết hợp dễ dàng với áo
(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Em hãy lựa chọn trang phục cần sử dụng cho bản thân khi đi du lịch cùng gia đình trong ba ngày ở vùng biển.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiSẽ chú trọng mang 2-3 bộ đồ tắm, nhiều bộ đồ mát mẻ như quần sort áo thun
(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Sắp xếp các bước trong hình 8.6 theo thứ tự phù hợp với các bước giặt quần áo bằng tay.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiThứ tự đúng các bước giặt quần áo bằng tay gồm:
(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Thứ tự
Hình
1
1- phân loại quần áo trắng và quần áo màu
2
2- đọc nhãn quần áo
3
5- kiểm tra, lấy vật dụng trong túi áo, quần.
4
3- pha bột giặt vào nước
5
7- ngâm quần áo khoảng 15-20 phút
6
6- vò, giặt kĩ các chỗ bẩn
7
4- xả nước nhiều lần để làm sạch xà phòng
8
8- vắt bớt nước trên quần áo
Đọc thông tin mục 3 để mô tả các bước là quần áo trong hình 8.7
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiMô tả các bước là quần áo trong Hình 8.7 theo bảng sau:
(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Hình
Công việc
1
Chuẩn bị bàn là, bình phun nước
2
Điều chỉnh nhiệt độ của bàn là phù hợp với từng loại vải.
3
Phu nước làm ẩm vải
4
Là quần áo
5
Rút phích cắm điện, dựng bàn là chờ bàn là nguội