Bài 6. Thực hành: Quan sát đột biến NST; Tìm hiểu tác hại gây đột biến của một số chất độc

Mở đầu (SGK Sinh học 12 - Bộ sách Chân trời sáng tạo - Trang 46)

Hướng dẫn giải

Các vật liệu di truyền được truyền đạt cho thế hệ con cháu theo nhiều quy luật khác nhau như: phân li, phân li độc lập, tương tác gene, liên kết gene, hoán vị gene, liên kết với giới tính, di truyền theo dòng mẹ,…

(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 1 (SGK Sinh học 12 - Bộ sách Chân trời sáng tạo - Trang 46)

Hướng dẫn giải

Điểm khác biệt trong nghiên cứu di truyền các đặc tính ở sinh vật của Mendel so với các quan điểm về di truyền học đương thời là: - Nghiên cứu riêng lẽ từng tính trạng qua các thế hệ lai trên đối tượng đậu Hà Lan. - Số lượng cá thể đem phân tích lớn (cỡ mẫu lớn).

(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 2 (SGK Sinh học 12 - Bộ sách Chân trời sáng tạo - Trang 47)

Hướng dẫn giải

Mendel đã chọn được các dòng thuần chủng về từng tính trạng bằng cách cho các cây đậu tự thụ phấn qua nhiều thế hệ.

(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 3 (SGK Sinh học 12 - Bộ sách Chân trời sáng tạo - Trang 47)

Hướng dẫn giải

Độ thuần chủng của P, F1, F2:

- P: thuần chủng.

- F1: 100% không thuần chủng.

- F2: 100% cây hoa trắng ở F2 thuần chủng; trong số cây hoa tím ở F2 thì có 1/3 số cây thuần chủng, 2/3 số cây không thuần chủng.

(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 4 (SGK Sinh học 12 - Bộ sách Chân trời sáng tạo - Trang 48)

Hướng dẫn giải

Mendel đề xuất giả thuyết “mỗi tính trạng do một cặp nhân tố di truyền quy định; màu hoa tím là tính trạng trội còn màu hoa trắng là tính trạng lặn; F1 mang cả nhân tố di truyền quy định màu hoa tím và trắng” dựa vào căn cứ F1 chỉ xuất hiện cây hoa màu tím nhưng đến thế hệ F2 thì tính trạng trắng lại xuất hiện. Điều đó chứng tỏ nhân tố di truyền quy định hoa trắng không biến mất ở thế hệ F1 mà đã bị che khuất khi có mặt của nhân tố di truyền quy định hoa tím và F1 phải có cả hai nhân tố di truyền tím và trắng.

(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 5 (SGK Sinh học 12 - Bộ sách Chân trời sáng tạo - Trang 50)

Hướng dẫn giải

a) So sánh kết quả phân li kiểu hình với hai giả thuyết phân li độc lập và phân li phụ thuộc:

Tiêu chí

Giả thuyết 

phân li phụ thuộc

Giả thuyết 

phân li độc lập

Số loại kiểu hình ở F2

2

4

Tỉ lệ kiểu hình ở F2

3 : 1

9 : 3 : 3 : 1

b) Mendel kết luận giả thuyết phân li độc lập là đúng vì kết quả giả thuyết phân li độc lập phù hợp với kết quả thí nghiệm của Mendel: Mendel nhận thấy kiểu hình ở F1 đồng nhất 100%, tỉ lệ kiểu hình ở F2 xấp xỉ 9 : 3 : 3 : 1 khi xét đồng thời cả hai cặp tính trạng tương phản. Khi xét riêng tỉ lệ kiểu hình của từng cặp tính trạng tương phản ở F2 xấp xỉ 3 : 1. Như vậy, tỉ lệ mỗi kiểu hình ở thế hệ F2 bằng tích tỉ lệ của các tính trạng được xem xét. Điều này chứng tỏ trong phép lai hai cặp bố mẹ thuần chủng khác nhau về hai tính trạng tương phản, sự di truyền của từng cặp tính trạng độc lập với nhau.

(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Thảo luận (1)

Luyện tập 1 (SGK Sinh học 12 - Bộ sách Chân trời sáng tạo - Trang 51)

Hướng dẫn giải

Điều kiện nghiệm đúng của quy luật phân li độc lập:

- Mỗi cặp allele nằm trên một cặp nhiễm sắc thể, các cặp allele nằm trên các cặp nhiễm sắc thể khác nhau.

- Quá trình giảm phân, thụ tinh diễn ra bình thường.

(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 6 (SGK Sinh học 12 - Bộ sách Chân trời sáng tạo - Trang 51)

Hướng dẫn giải

Nói “các quy luật di truyền của Mendel đặt nền móng cho di truyền học hiện đại” vì: Trước Mendel, sự di truyền các nhân tố di truyền chưa được làm sáng tỏ. Mendel đã làm sáng tỏ cơ chế di truyền của các nhân tố di truyền, là cơ sở cho việc sau này xác định chính xác nhân tố di truyền chính là gene, sự vận động của nhân tố di truyền chính là sự vận động của gene trên các nhiễm sắc thể trong giảm phân và thụ tinh.

(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 7 (SGK Sinh học 12 - Bộ sách Chân trời sáng tạo - Trang 52)

Hướng dẫn giải

Cây hoa mõm sói có kiểu gen Aa có hoa màu hồng vì: Allele A tổng hợp sản phẩm tạo sắc tố màu đỏ, allele a không tạo ra sắc tố đỏ. Do đó, ở trạng thái dị hợp Aa, chỉ một allele A tạo ra sắc tố đỏ thì lượng sắc tố đỏ tạo ra bằng một nửa so với thể đồng hợp AA có cả hai allele A cùng tạo sắc tố đỏ nên Aa có kiểu hình màu hồng.

(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 8 (SGK Sinh học 12 - Bộ sách Chân trời sáng tạo - Trang 53)

Hướng dẫn giải

Trường hợp sản phẩm của gene khác nhau có thể tương tác với nhau cùng quy định một tính trạng không mâu thuẫn với quy luật phân li độc lập vì quy luật phân li độc lập là quy luật vận động của các nhân tố di truyền (gene), còn trường hợp sản phẩm của gene khác nhau có thể tương tác với nhau cùng quy định một tính trạng là quy luật tương tác giữa các gene ảnh hưởng đến sự biểu hiện kiểu hình.

(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Thảo luận (1)