Bài 33. Tập tính ở động vật

Câu hỏi khởi động (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 150)

Hướng dẫn giải

Không phải ngay từ khi sinh ra chuột đã sợ mèo. “Mỗi lần nhìn thấy hay nghe tiếng kêu của mèo, chuột thường có phản ứng lo sợ và bỏ chạy” là một loại tập tính học được: Bản chất chuột sinh ra không sợ mèo nhưng trong quá trình sống, chuột bị mèo đuổi bắt hoặc quan sát các đồng loại khác mà dần hình thành nên tập tính này.

(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 150)

Hướng dẫn giải

tập tính là một chuỗi phản ứng của cơ thể động vật , trả lời kích thích từ môi trường bên trong hoặc bên ngoài cơ thể 

vd : 

tập tính được học : hổ con được mẹ dạy cho cách đi săn mồi

tập tính bẩm sinh : chó con tự biết bú sữa mẹ 

(Trả lời bởi animepham)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 151)

Hướng dẫn giải

Tập tính

(1)

 

Bẩm sinh

(2)

Học được

(3)

Ý nghĩa

(4)

Giăng tơ của nhện

+

-

Giúp nhện di chuyển, săn bắt mồi và sinh sản.

Bú mẹ của chó con

+

-

Giúp chó con lấy được sữa từ mẹ.

Rình con mồi của mèo

-

+

Giúp mèo bắt được mồi.

Vào mùa sinh sản, ếch đực kêu vang để thu hút bạn tình

+

-

Giúp ếch thực hiện chức năng sinh sản, duy trì nòi giống.

Tuân thủ luật giao thông của con người

-

+

Đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, tuân thủ đúng luật quy định.

(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Vận dụng (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 151)

Hướng dẫn giải

Giải thích ý nghĩa của thói quen ăn thật nhiều trước kì ngủ đông ở gấu:

- Bắt đầu từ mùa hè, gấu bắt đầu ăn nhiều để dần dần tích trữ chất dinh dưỡng, đặc biệt là mỡ. Khi kì ngủ đông sắp đến, chất dinh dưỡng tích trữ trong cơ thể tương đối nhiều khiến gấu béo hẳn lên. Những chất dinh dưỡng được tích trữ này đủ để đáp ứng nhu cầu của cơ thể gấu trong cả quá trình ngủ đông.

- Đa số cơ chế ngủ đông ở động vật là làm chậm nhịp thở, giảm tốc độ đập của tim, giảm bớt số lần thở, hạ thấp thân nhiệt, tuần hoàn máu chậm, hoạt động trao đổi chất của cơ thể bị hạn chế. Nhờ chất dinh dưỡng được tích trữ đủ, cơ thể ngủ hết mùa đông, đến khi các chất dinh dưỡng này cạn kiệt thì cũng là lúc kì ngủ đông kết thúc.

(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 152)

Hướng dẫn giải

Một số ví dụ ứng dụng tập tính ở động vật trong chăn nuôi và giải thích cơ sở của những ứng dụng đó:

Ví dụ về ứng dụng tập tính

 

trong chăn nuôi

Cơ sở của ứng dụng

Dùng đèn bẫy côn trùng

Tập tính bị thu hút bởi ánh sáng của một số côn trùng như muỗi, bướm, mối,…

Dùng tiếng kêu của chuông/kẻng để gọi động vật như gọi cá ngoi lên mặt nước để ăn, gọi trâu/ bò/ gà về chuồng khi trời tối.

Tập tính hình thành thói quen ở động vật với một số tín hiệu nếu được lặp lại nhiều lần.

Nhìn mật độ gà tập trung ở trung tâm chuồng để điều chỉnh nhiệt độ chuồng nuôi cho phù hợp.

Tập tính tản ra khi nhiệt độ chuồng nuôi gà quá cao hoặc gà dồn vào trung tâm đàn là khi nhiệt độ quá thấp. Khi đó, người chăn nuôi sẽ điều chỉnh nhiệt độ chuồng gà bằng hệ thống đèn chiếu sáng.

(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Luyện tập (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 152)

Hướng dẫn giải

 Điểm khác biệt giữa ứng dụng điều chỉnh nhiệt độ chuồng gà và ứng dụng dùng đèn bẫy côn trùng:

Tiêu chí

Ứng dụng

 

điều chỉnh nhiệt độ chuồng gà

Ứng dụng

dùng đèn bẫy côn trùng

Cơ sở

- Dựa trên tập tính của gà đối với tác nhân nhiệt độ.

- Dựa trên tập tính của côn trùng đối với tác nhân ánh sáng.

Mục đích

- Điều chỉnh nhiệt độ thích hợp tạo điều kiện thuận lợi cho sự sinh trưởng và phát triển của gà.

- Thu hút để bắt côn trùng gây hại, bảo vệ mùa màng.

(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Câu hỏi 4 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 153)

Hướng dẫn giải

Thói quen

Cách thực hiện

Hành động lặp lại

 

Phần thưởng

Ghi nhớ từ vựng

Dán ảnh từ vựng những nơi thường xuyên nhìn thấy.

Đọc, viết, nhìn ảnh từ vựng cho đến khi thuộc.

Thuộc được các từ vựng mới, được khen thưởng hoặc tiến bộ trong học tập và trong công việc.

Đi ngủ đúng giờ

Nhờ người khác nhắc nhở hoặc để chuông báo đến giờ đi ngủ.

Thực hiện kiên trì, lặp lại cho đến khi hình thành thói quen đến giờ đó là buồn ngủ và muốn đi ngủ.

Có sức khỏe tốt, tinh thần sảng khoái để làm việc hiệu quả.

Đánh răng trước khi ngủ

Nhờ người khác nhắc nhở hoặc để chuông báo đến giờ đánh răng để đi ngủ.

Thực hiện kiên trì, lặp lại cho đến khi hình thành thói quen đến giờ đó là cần phải đi đánh răng.

Tránh sâu răng, đảm bảo răng, miệng, họng đều khỏe mạnh.

Rửa tay trước khi ăn

Nhờ người khác nhắc nhở hoặc tự ghi nhớ.

Thực hiện kiên trì cho đến khi hình thành thói quen đã ăn là phải rửa tay.

Đảm bảo vệ sinh, tránh mắc các bệnh về đường tiêu hóa, được bố mẹ khen ngợi.

Dừng lại khi có tín hiệu đèn đỏ giao thông

Học về luật giao thông, ghi nhớ luật để thực hiện; bị công an nhắc nhở hoặc bị phạt.

Khi tham gia giao thông, gừng lại khi có tín hiệu đèn đỏ giao thông.

Đi đúng luật, đảm bảo an toàn cho mình và người khác.

Cúi chào khi gặp người lớn

Được người lớn răn dạy để thực hiện.

Mỗi lần gặp nhiều lớn đều cúi chào, lâu dần sẽ hình thành thói quen.

Được khen ngoan, được người khác quý mến.

Ngủ dậy lúc 5h sáng để tập thể dục

Nhờ người khác nhắc nhở hoặc để chuông báo đến giờ thức dậy và tập thể dục, có thể rủ bạn hoặc người thân đồng hành cùng mình.

Thực hiện kiên trì, lặp lại cho đến khi hình thành thói quen đến giờ đó là thức dậy và tập thể dục.

Có sức khỏe tốt, tinh thần sảng khoái để học tập và làm việc.

(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Vận dụng (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 153)

Hướng dẫn giải

Những loài động vật có hại cho mùa màng như chim, chuột hay có tập tính chạy trốn khi nhìn thấy coon người nên người nông dân đặt bù nhìn trên ruộng đồng để giả vờ như có người canh gác xua đuổi chúng. 

(Trả lời bởi Cihce)
Thảo luận (2)

Bài tập 1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 153)

Hướng dẫn giải

1-tiếp nhận 

2-phản ứng

3-môi trường

4-thích nghi 

5-động vật 

6-thực vật

(Trả lời bởi animepham)
Thảo luận (1)

Bài tập 2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 154)

Hướng dẫn giải

Những phát biểu nào dưới đây là đúng khi nói về sự hình thành tập tính?

(1) Mọi kích thích đều làm xuất hiện tập tính;

(2) Không phải bất kì kích thích nào cũng làm xuất hiện tập tính;

(3) Kích thích càng mạnh càng dễ làm xuất hiện tập tính;

(4) Kích thích càng lặp lại càng dễ làm xuất hiện tập tính.

A. (1), (2).

B. (2), (3).

C. (3), (4).

D. (2), (4).

(Trả lời bởi ⭐Hannie⭐)
Thảo luận (1)