Bài 14: Quy trình thiết kế kĩ thuật

Mở đầu (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 93)

Khám phá 1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 93)

Hướng dẫn giải

Thứ tự lần lượt
B - D - C - A

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Khám phá 2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 94)

Hướng dẫn giải

Bước 2. Tiến hành thiết kế 

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Khám phá 3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 94)

Hướng dẫn giải

Quay trở lại bước 2, là bước thiết kế để thiết kế lại

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Luyện tập (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 97)

Hướng dẫn giải

Tham khảo

Quy trình thiết kế hộp đựng đồ dùng học tập:

- Bước 1: Hình thành ý tưởng thiết kế

- Bước 2: Tiến hành thiết kế

- Bước 3: Đánh giá phương án thiết kế

- Bước 4: Lập hồ sơ kĩ thuật của sản phẩm.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Vận dụng 1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 97)

Hướng dẫn giải

Tham khảo
Hồ sơ kĩ thuật tủ cánh lùa
loading...

  (Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Vận dụng 2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 97)

Hướng dẫn giải

Tham khảo
 

Quy trình thiết kế hộp đựng bút:

- Bước 1: Hình thành ý tưởng thiết kế

Khi học tập ở nhà, cần dùng sách, vở, tài liệu, bút, thước, compa,... Nếu tất cả các đồ dùng này được bày trên bàn học thì vừa mất mĩ quan vừa ảnh hưởng đến hiệu quả học tập. Do đó, cần thiết kế một chiếc hộp để đựng các đồ dùng học tập. Chiếc hộp cần thoả mãn các yêu cầu sau :

+ Hộp chứa được một số cuốn sách, vở, bút và dụng cụ học tập khác như thước, êke, compa, tẩy,...

+ Hộp được đặt trên bàn học, có kích thước nhỏ gọn, kết cấu chắc chắn, hình dạng và màu sắc đẹp, làm bằng vật liệu rẻ tiền.

- Bước 2: Tiến hành thiết kế

Căn cứ vào các yêu cầu thiết kế trên và qua sách báo, truyền hình, mạng internet,... thu thập các thông tin liên quan đến hộp đựng tương tự để từ đó hình thành phương án thiết kế, đồng thời phác hoạ sơ bộ hộp đựng đồ dùng học tập như hình sau.
loading...

 

Hộp có chiều dài 350mm, chiều rộng 220mm, gồm ba bộ phận :

+ Ống đựng bút (1);

+ Ngăn để sách vở, tài liệu (2);

+ Ngăn để dụng cụ (3).

Sau đó tính toán, xác định hình dạng, kích thước và lập bản vẽ của hộp đựng như hình sau.
loading...

 

- Bước 3: Đánh giá phương án thiết kế

- Làm mô hình các chi tiết bằng bìa cứng. 

- Sắp xếp thử các đồ dùng học tập vào hộp đựng và để lên bàn học.

- Xác định những điều cần chỉnh sửa.

- Điều chỉnh, sửa chữa các hình chưa phù hợp.

- Bước 4: Lập hồ sơ kĩ thuật

Vẽ phác thảo và ghi được kích thước của hộp đựng đồ dùng học tập đã thiết kế.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)