Em có biết nhà sản xuất đã thực hiện quy trình thiết kế kĩ thuật như thế nào để sản xuất chiếc giá sách ở Hình 14.1 không?
Em có biết nhà sản xuất đã thực hiện quy trình thiết kế kĩ thuật như thế nào để sản xuất chiếc giá sách ở Hình 14.1 không?
Em hãy sắp xếp các công việc thiết kế giá sách ở Hình 14.2 theo thứ tự hợp lí.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải
Bước nào trong quy trình thiết kế kĩ thuật (Hình 14.3) thể hiện tính sáng tạo của người thiết kế?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiBước 2. Tiến hành thiết kế
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Trong trường hợp đánh giá phương án thiết kế không đạt, người thiết kế cần phải làm gì?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiQuay trở lại bước 2, là bước thiết kế để thiết kế lại
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Trình bày quy trình thiết kế kĩ thuật một sản phẩm học tập đơn giản (dụng cụ đựng bút, hộp đựng dụng cụ học tập,…)
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTham khảo
Quy trình thiết kế hộp đựng đồ dùng học tập:
- Bước 1: Hình thành ý tưởng thiết kế
- Bước 2: Tiến hành thiết kế
- Bước 3: Đánh giá phương án thiết kế
- Bước 4: Lập hồ sơ kĩ thuật của sản phẩm.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Hãy lập hồ sơ kĩ thuật một sản phẩm đơn giản có trong gia đình em.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTham khảo
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Hồ sơ kĩ thuật tủ cánh lùa
Dựa vào quy trình thiết kế kệ đựng đồ dùng học tập, em hãy thiết kế một sản phẩm hữu ích dùng trong hoạt động học tập của em.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTham khảo
Quy trình thiết kế hộp đựng bút:
- Bước 1: Hình thành ý tưởng thiết kế
Khi học tập ở nhà, cần dùng sách, vở, tài liệu, bút, thước, compa,... Nếu tất cả các đồ dùng này được bày trên bàn học thì vừa mất mĩ quan vừa ảnh hưởng đến hiệu quả học tập. Do đó, cần thiết kế một chiếc hộp để đựng các đồ dùng học tập. Chiếc hộp cần thoả mãn các yêu cầu sau :
+ Hộp chứa được một số cuốn sách, vở, bút và dụng cụ học tập khác như thước, êke, compa, tẩy,...
+ Hộp được đặt trên bàn học, có kích thước nhỏ gọn, kết cấu chắc chắn, hình dạng và màu sắc đẹp, làm bằng vật liệu rẻ tiền.
- Bước 2: Tiến hành thiết kế
Căn cứ vào các yêu cầu thiết kế trên và qua sách báo, truyền hình, mạng internet,... thu thập các thông tin liên quan đến hộp đựng tương tự để từ đó hình thành phương án thiết kế, đồng thời phác hoạ sơ bộ hộp đựng đồ dùng học tập như hình sau.
Hộp có chiều dài 350mm, chiều rộng 220mm, gồm ba bộ phận :
+ Ống đựng bút (1);
+ Ngăn để sách vở, tài liệu (2);
+ Ngăn để dụng cụ (3).
Sau đó tính toán, xác định hình dạng, kích thước và lập bản vẽ của hộp đựng như hình sau.
- Bước 3: Đánh giá phương án thiết kế
- Làm mô hình các chi tiết bằng bìa cứng.
- Sắp xếp thử các đồ dùng học tập vào hộp đựng và để lên bàn học.
- Xác định những điều cần chỉnh sửa.
- Điều chỉnh, sửa chữa các hình chưa phù hợp.
- Bước 4: Lập hồ sơ kĩ thuật
Vẽ phác thảo và ghi được kích thước của hộp đựng đồ dùng học tập đã thiết kế.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)