Bài 1. Hệ thống kinh vĩ tuyến. Tọa độ địa lí của một điểm trên bản đồ

Câu hỏi mục 1 (SGK Cánh Diều - Trang 104)

Hướng dẫn giải

- Kinh tuyến là các đường chạy dọc từ cực bắc đến cực nam.

- Kinh tuyến gốc là đường kinh tuyến 0 độ đi qua thủ đô Luân Đôn nước Anh.

- Vĩ tuyến là các đường tròn chạy ngang quanh trục Trái Đất.

- Vĩ tuyến gốc 0 độ là đường tròn lớn nhất, được gọi là xích đạo.

- Bán cầu Bắc là nửa cầu nằm phía trên ( nửa trên đường xích đạo).

- Bán cầu Nam là nửa cầu nằm phía dưới (nửa dưới đường xích đạo).

(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Câu hỏi mục 2 (SGK Cánh Diều - Trang 105)

Hướng dẫn giải

Trong hình 1.3, tọa độ địa lí của:

Điểm B: (200B, 1100Đ)

Điểm C: (100N, 100T)

Trong hình 1.4, tọa độ địa lí của:

Điểm H là: (600B, 400Đ)

Điểm K là: (400B, 200Đ)

(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Câu 1 (SGK Cánh Diều - Trang 105)

Hướng dẫn giải

- Vĩ tuyến dài nhất là vĩ tuyến gốc 0 độ (đường xích đạo). Vĩ tuyến ngắn nhất là hai vĩ tuyến gần với hai cực Bắc và cực Nam nhất.

- Kinh tuyến gốc có độ dài bằng với độ dài của các đường kinh tuyến khác.

(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Câu 2 (SGK Cánh Diều - Trang 105)

Hướng dẫn giải

Tham khảo ạ:

Loại gió

Phạm vi hoạt động

Hướng gió

Gió Tín phong 

khoảng vĩ độ 30° Bắc và Nam về Xích đạo.

- Bán cầu Bắc: hướng Đông Bắc.

- Bán cầu Nam: hướng Đông Nam.

Gió Tây ôn đới 

khoảng từ vĩ độ 30° Bắc và Nam lên khoảng vĩ độ 60° Bắc và Nam.

- Bán cầu Bắc: hướng Tây Nam.

- Bán cầu Nam: hướng Tây Bắc.

 

Gió Đông cực 

từ cực Bắc/Nam về vĩ tuyến 600 Bắc/Nam

- Bán cầu Bắc: hướng Đông Bắc.

- Bán cầu Nam: hướng Đông Nam.

(Trả lời bởi minh nguyet)
Thảo luận (3)

Câu 3 (SGK Cánh Diều - Trang 105)

Hướng dẫn giải

Tham khảo ạ:

Một trong những lý do chính khiến những chiếc máy bay thương mại phải bay cao đến vậy là càng lên cao không khí càng loãng giúp máy bay dễ dàng di chuyển hơn, nhanh hơn, tốn ít nhiên liệu hơn.

Khi bay ở độ cao từ 10.000 m trở nên, máy bay sẽ tránh được phần lớn thời tiết xấu hay bị nhiễu sóng. Nếu đã từng một lần đi máy bay bạn sẽ thấy bầu trời trong xanh khi ở trên cao nhưng khi hạ cánh lại thấy mưa phùn buồn tẻ.

(Trả lời bởi minh nguyet)
Thảo luận (1)