nêu ví dụ về vi khuẩn,nấm,địa y
nêu ví dụ về vi khuẩn,nấm,địa y
Trả lời:
- Vi khuẩn: Axêtic; salmonella; E.coli; V.cholerae; shigella; ...
- Nấm: Nấm tai mèo, nấm hương, nấm mỡ, nấm rơm, nấm mối, nấm trâm vàng, ...
- Địa y: Xanthoparmelia; usnea australis; Lecanora cf. muralis; Caloplaca marina; ...
- Vi khuẩn: e.coli, salmonela,..
- Nấm:
+ Nấm có lợi: nấm hương, nấm sò, nấm linh chi. nấm rơm, mộc nhĩ...
+ Nấm có hại: nấm gây bệnh ở bắp ngô, nấm gây bệnh ở lá và củ khoai tây. nấm độc đỏ, nấm độc đen...
Địa y: mycobiont, photobiont hay phycobiont, .....
+Vi khuẩn:
-Định nghĩa: Vi khuẩn đôi khi còn được gọi là vi trùng, là một nhóm vi sinh vật nhân sơ đơn bào có kích thước rất nhỏ; một số thuộc loại ký sinh trùng
-Ví dụ:Candida (nấm),Fusobacterium (kỵ khí),E. faecalis (cầu khuẩn đường ruột, liên cầu nhóm D),S.pneumoniae (phế cầu),Actinomyces,vi khuẩn lam,....
+Nấm
-Định nghĩa:Chưa có 1 Đn nào chính xác về nó cả
-Ví dụ: Nấm rơm,Nấm kim châm,Nấm vị cua,Nấm tràm,Nấm đùi gà,Nấm linh chi,...
+Địa y:
-Định nghĩa:Ðịa y" là dạng cộng sinh của hai loài: một Nấm mốc và một Tảo.
-Ví dụ: Địa y sậm Willeya fusca Gueidan, Địa y nhẵn Willeya laevigata Gueidan, Địa y lồi Willeya protrudens Gueidan,...
nêu ví dụ về quyết nhanh lên ạ mình đang gấp
Trả lời:
- Ví dụ về cây loại quyết:
+ Dương xỉ;
+ Cây rau bợ;
+ Cây lông cu li;
+ Bèo hoa dâu;
+ Thông đá;
+ Thông đất;
+ Bèo ong;
+ Bèo vẩy ốc;
+ ...
Nếu bạn muốn lấy ví dụ thì nhiều lắm, thuộc ngành quyết ta có thể lấy ví dụ là dương xỉ, thông đá, thông đất, rau cần trôi, cây bòng bong, cây lông cu li, cây tổ chim, rau bợ, bèo ong, bèo vẩy ốc, bèo hoa dâu... (gồm cả dương xỉ ở cạn và ở nước).
Ví dụ về Quyết :
- Cây dương xỉ
- Cây lông cu li
- Cây rau bợ
- Bèo hoa dâu
- Thông đá
- Thông đất
- Bèo vẩy ốc
- Bèo hoa dâu
- Bèo ong
Thế nào là biện pháp đấu tranh sinh học ? Có những biện pháp nào ? Lấy VD về các biện pháp đó ( Nêu tên sinh vật gây hại và tên thiên địch )
Biện pháp đâu tranh sinh học là biện pháp sử dụng sinh vật hoặc sản phẩm của chúng để tiêu diệt các sinh vật gây hại
Có 3 biện pháp
+ Sử dụng thiên địch
+ Sử dụng vi khuẩn truyền nhiễm
+ Gây vô sinhtieeu diệt sinh vật có hại
Các biện pháp đấu tranh sinh học |
Tên sinh vật gây hại |
Tên thiên địch |
Sử dụng thiên địch trự tiết tiêu diệt sinh vật gây hại |
- Sâu bọ, cua, ốc mang vật chủ trung gian - Ấu trùng sâu bọ - Sâu bọ
- Chuột |
- Gia cầm - Cá cờ - Cóc, chim sẻ, thằn lằn - Mèo |
Sử dụng thiên địch đẻ trứng kí sinh vào sinh vật gây hại hay trứng sâu hại |
- Trứng sâu xám - Cây xương rồng |
- Ong mắt đỏ - Loài bướm dêm nhập từ Achentina |
Sử dụng vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm diệt sinh vật gây hại |
- Thỏ |
- Vi khuẩn myoma và vi khuẩn caxili |
Viết bài về chuyến tham quan thiên nhiên mà bạn đã được trải nghiệm
Chuyến đi thăm quan Ao Vua vừa qua đã để lại trong em nhiều ấn tượng sâu sắc. Em nhớ mãi cảm xúc phấn khởi, hăng say và thích thú trong chuyến đi ấy.
Đêm trước hôm khởi hành, em hồi hộp và bồn chồn nên khó ngủ. Em tưởng tưởng ra cảnh núi non điệp trùng, dòng suối trong vắt uốn lượn và em vui đùa với các bạn ở đấy.
Sáng hôm sau, đúng 6 giờ sáng đoàn thăm quan của chúng em bắt đầu khởi hành. Trên xe xôn xao tiếng nói cười của các bạn học sinh. Ai cũng háo hức mong chờ đến địa điểm thăm quan chứ không riêng mình em. Trên đường đi em ngồi bên cửa sổ nhìn ngắm phong cảnh hai bên đường. Xa xa kia có những cánh đồng xanh bát ngát, những chú bò nhởn nhơ gặm cỏ và các bác nông dân cặm cụi cày cấy. Những hình ảnh làng quê này tuy thật bình dị nhưng ở Hà Nội đông đúc, chật chội nơi em ở sao có được…
Sau hai giờ đồng hồ, ô tô dừng chuyển bánh. Khi xuống xe em bỗng thấy choáng ngợp bởi khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ thơ mộng nhiều núi non. Khí hậu thật trong lành và mát mẻ. Mặt hồ trong xanh trôi êm ả với đàn cá vàng tung tăng bơi lội. Ao Vua có nhiều cây cối, suối thác như vậy vì nó trải dài dưới chân núi Tản Viên huyền thoại. Nơi đây thật thích hợp cho những họa sĩ nhí trường em trổ tài.
Các thầy cô đưa chúng em đi bơi. Nước bể xanh biếc. Rất nhiều em Tiểu học xuống bơi. Các em vui đùa té nước thật thích thú. Vẻ mặt mỗi em đều hiện lên nụ cười hạnh phúc rạng rỡ.
Rồi chúng em đi ăn trưa. Các thầy cô trải bạt cho chúng em ngồi. Những món ăn thật đơn giản và ngon miệng: Cơm nắm muối vừng, trứng luộc, bánh mì kẹp chả, còn hoa quả gồm có vải và dưa hấu. Ai cũng ăn nhiều vì đói. Mọi người nói chuyện và cười đùa vui vẻ.
Nghỉ ngơi một chút rồi chúng em được đi thăm quan động Sơn Tinh, Thủy Tinh. Trong động chúng em vừa đi vừa nghe cô giáo kể chuyện truyền thuyết Sơn Tinh, Thủy Tinh. Giọng cô trầm bổng vọng lại từ tiếng nói từ người xưa. Chúng em còn biết thêm về Đức Thánh Tản Viên, một vị thần tốt bụng giúp đỡ nhân dân cày cấy, dệt lụa, chữa bệnh, trị thủy…. khiến cuộc sống nhân dân ấm no và đầy đủ.
Ra khỏi động chúng em tới thăm vườn 54 dân tộc Việt Nam. Có rất nhiều tượng cô gái mặc trang phục dân tộc khác nhau. Này áo hoa cô gái người Mường, kia váy hội của bông hoa rừng H’ Mông…. Xung quanh tượng là những bồn hoa rực rỡ sắc màu.
Tạo hóa thật khéo sắp đặt cho nơi đây một cảnh quan hùng vĩ vừa có núi non vừa có sông nước. Phong cảnh thật hữu tình biết mấy. Nó đem đến cho em những giây phút thanh thản cho tâm hồn.
Thấm thoát đã 4 giờ chiều. Chúng em cùng các thầy cô lên xe trở về ngôi trường thân yêu của mình.
Qua chuyến đi này em cảm thấy gắn bó hơn với bạn bè, thầy cô và thêm yêu mái trường Kinh Bắc. Em còn được biết nhiều hơn về truyền thuyết Sơn Tinh, Thủy Tinh và Đức Thánh Tản Viên. Nhờ đó em thấy thêm yêu quê hương đất nước, thêm tự hào về truyền thống của cha ông ta
Giải thích động vật có ích cho nông nghiệp
Những lợi ích của Động vật:
* Với con người:
- Làm thuốc
- Làm thức ăn cho con người: Thịt lợn, thịt gà...
- Dùng cho việc nghiên cứu khoa học: Chuột bạch, tinh tinh, đười ươi...
- Dùng sức kéo của động vật vào nông nghiệp:Trâu, bò, ngựa, lừa...
- Duy trì ổn định hệ sinh thái: sinh sản, tạo nguồn sinh thái căn bằng
- Phục vụ cho việc tham quan, du lịch: vừa thú, cưỡi voi...
* Với những yếu tố khác:
- Với thực vật: thụ phấn cho hoa, tái tạo nguồn đất( làm xốp đất, thải chất thải hữu cơ làm tốt đất)...
Tầm quan trọng thực tiễn | Tên động vật |
Thực phẩm | cá, tôm, rùa, lợn, gà,... |
Dược liệu | hươu, nai, gấu, rùa, khỉ vàng |
Nguyên liệu | cá voi, hổ, báo, |
Nông nghiệp | Trâu, bò, gà, lợn |
Làm cảnh | vẹt, yểng, họa mi |
Vai trò trong tự nhiên | chim, chồn, rắn |
Có hại với đời sống con người | cá nóc, muỗi, ruồi, rắn độc |
Có hại với nông nghiệp | Chuột, sâu, một số loài chim |
Tớ làm thành bảng luôn nha.
-Động vật có ích cho nông nghiệp:
+ Ăn sâu bọ : chim sâu
+ Phát tán hạt giống: chim sẻ
+ Cấy cày : trâu, bò
Tế bào sinh dưỡng ở một sinh vật không có một NST giới tính nào . đây là
A. Thể không
B. Thể một
C. Thể ba
D. Thể bốn
C. Thể một
Sinh học 12 trên Youtube (Youtube -> tahava sẽ có video + bài tập + đáp án) hy vọng cải thiện được tình hình học Môn Sinh của em. Chúc em học tốt!
Tế bào sinh dưỡng ở một sinh vật không có một NST giới tính nào . đây là
A. Thể không
B. Thể một
C. Thể ba
D. Thể bốn
Thái lệch bội thường gây hậu quả nghiêm trọng cho Thể đột biến. Vì sao?
A. Làm giảm nhiều lượng vật chất di truyền
B. Tăng vọt lượng ADN quá đột ngột
C. Thay đổi lượng ADN làm mất cân bằng hệ gen
D. Ghê vậy dạng quái thai hay chết non
Thái lệch bội thường gây hậu quả nghiêm trọng cho Thể đột biến. Vì sao?
A. Làm giảm nhiều lượng vật chất di truyền
B. Tăng vọt lượng ADN quá đột ngột
C. Thay đổi lượng ADN làm mất cân bằng hệ gen
D. Ghê vậy dạng quái thai hay chết non
Nếu người đó bị hội chứng tơcnơ thì có bộ NST là bao nhiêu
A. 23
B. 44
C. 45
D. 47
Ở một cặp NST tương đồng của sinh vật chỉ có một chiếc thì sinh vật này thuộc dạng đột biến là
A. Thể không
B. Thể 1
C. Thể ba
D. Thể 4
Một sinh vật có bộ NST gồm 3 cặp tương đồng AABBCC thì dạng thể một sẽ là.
A. AABBC
B. AA
C. A
D. ABC