1. Tại sao đeo khẩu trang có thể ngăn ngừa được bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp?
2. Có bao nhiêu loại khẩu trang y tế? Cấu tạo cơ bản và công dụng của mỗi loại?
3. Đeo khẩu trang y tế như thế nào là đúng cách?
1. Tại sao đeo khẩu trang có thể ngăn ngừa được bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp?
2. Có bao nhiêu loại khẩu trang y tế? Cấu tạo cơ bản và công dụng của mỗi loại?
3. Đeo khẩu trang y tế như thế nào là đúng cách?
Tại sao đeo khẩu trang có thể ngăn ngừa được bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp?
Khẩu trang khi sử dụng đúng loại và đúng cách có tác dụng ngăn ngừa được các tác nhân gây bệnh từ đường hô hấp của người mang mầm bệnh phát tán ra không khí và từ không khí vào đường hô hấp của người chưa bị nhiễm bệnh. Hiệu quả phòng ngừa sẽ cao hơn khi cả người mang mầm bệnh và người không mang mầm bệnh cùng sử dụng khấu trang.
1. Vì khẩu trang ý tế có nhiều lớp, ngăn không khí ô nhiễm và bụi bẩn lọt vào khoãng mũi đi vào phổi.
2.Theo mình thì có 3 loại: khẩu trang thông thường,khẩu trang n-95, khẩu trang có than hoạt tính. Khẩu trang n-95 được sử dụng trong môi trường ô nhiễm đặc biệt (Các bác sĩ tiếp xúc với bệnh nhân mắc Co-vid 19). Khẩu trang thông thường được sử dụng khá phổ biến đối với mọi người. Khẩu trang than hoạt tính có tính khử mùi, diệt khuẩn, lọc khí.
3.Đeo sao cho đúng mặt của khẩu trang tiếp xúc với da ( thông thường mặt ngoài có màu đậm)
1. Khẩu trang càng nhiều lớp thì khả năng lọc bụi càng cao
2. Có 2 loại khẩu trang y tế: bằng giấy và bông và một loại bằng vải cotton mềm. Tác dụng đều giúp bảo vệ mũi miệng khỏi bụi và dịch bênh nhưng khẩu trang y tế làm bằng giấy và bông có tác dụng tốt hơn
3. Đeo khẩu trang bằng cách đeo 2 quai vòng sau tai và chỉnh sao cho che kín mũi và miệng. Nên đeo khẩu trang thường xuyên, mua loại khẩu trang đúng chuẩn của y tế, thay khẩu trang ít nhất 1 lần/ngày
Đại dịch Covid19 lại tiếp tục bùng lên, mọi người ra ngoài nhớ đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên. Chúc mọi người luôn mạnh khỏe <3
Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm phổ biến ở Việt Nam do virus gây ra. Theo ước tính của WHO hằng năm có khoảng 50 000 đến 100 000 ca mắc trên 100 quốc gia.
Các em hãy tìm hiểu xem virus là gì? Làm cách nào để phòng tránh bệnh do virus gây ra?
-Virus là những đơn vị sinh học nhỏ nhất có khả năng gây nhiễm khuẩn cho người, động vật và cả thực vật (đường kính trung bình từ 20 tới 300nm)
- Các cách phòng tránh
+ Ngủ đủ giấc và kiểm soát căng thẳng
+ Hạn chế uống nhiều rượu bia
+ Không hút thuốc và tránh xa khói thuốc
+ Ăn nhiều rau củ quả
+ Sử dụng thực phẩm bổ sung lợi khuẩn
+ Tiếp xúc với ánh nắng buổi sáng hấp thụ vitamin D
+ Sử dụng tỏi trong thực đơn hàng ngày
-Virus là một loại ký sinh trùng nhỏ không thể tự sinh sản.
- Phòng tránh: + Ăn ở sạch sẽ ăn toàn và không để các vật chủ trung gian lây truyền virus như muối ,... tồn tại quanh nhà .
+ Thường xuyên rèn luyện cơ thể để tăng xức đề kháng trống lại các virus .
-Virus là những đơn vị sinh học nhỏ nhất có khả năng gây nhiễm khuẩn cho người, động vật và cả thực vật (đường kính trung bình từ 20 tới 300nm)
+Đeo khẩu trang khi ra đường, và những nơi công cộng
+Sử dụng xà phòng và dụng cụ sát khuẩn thường xuyên
+Tuyên truyền phòng tránh virus
#1
Sự di truyền tính trạng màu sắc ở cây hành củ to do tác động bổ sung của hai cặp gen không alen qui định. Trong đó, nếu kiểu gen đồng thời có cả A và B sẽ biểu hiện củ màu đỏ, các tổ hợp còn lại thiếu một trong hai hoặc cả hai alen trên sẽ biểu hiện củ màu trắng. Để F1 biểu hiện tỉ lệ kiểu hình 3: 1 thì có thể có bao nhiêu phép lai ở thế hệ P phù hợp:
A.6
B.7
C.8
D.9
#Chọn đáp án kèm lời giải thích (hiểu là được, không cần dài dòng).
#5GP cho người trả lời nhanh nhất, deadline là 31/1/2021.
#CTV nào đưa lên CHH hộ mình.
#Goodluck :D
PL1: Aabb (Hoa trắng) x aaBb (Hoa trắng)
PL2: AaBb (Hoa đỏ) x aabb (Hoa trắng)
PL3: AABb (Hoa đỏ) x AABb(Hoa đỏ)
PL4: AABb (Hoa đỏ) x aaBb (Hoa trắng)
PL5: AABb (Hoa đỏ) x AaBb (Hoa đỏ)
PL6: AaBB (Hoa đỏ) x AaBB (Hoa đỏ)
PL7: AaBB (Hoa đỏ) x Aabb (Hoa trắng)
PL8: AaBB (Hoa đỏ) x AaBb (Hoa đỏ)
=> CHỌN C
Để mai em sang hỏi bọn lớp Sinh, Sinh học thì thạo mấy cái kiến thức lý thuyết, chứ bắt tính toán thì con lạy thầy :(
1. Hãy giải thích hiện tượng chuột sống lâu hơn trong bình kín khi có cây sống trong đó. Từ đó nêu được ý nghĩa của việc trồng rừng và bảo vệ rừng.
2. Nêu các công việc mà em có thể làm để bảo vệ môi trường không khí.
Câu 1
Em nghĩ là
Chuột thải khí cacbonic ra thì cây sẽ hấp thụ khí cacbonic và thải ra khí oxi cho chuột hít thở
-> Việc trồng rừng và bảo vệ rừng rất quan trọng bởi vì nó giúp ta có oxi để thở
Câu 2
Việc em đã làm để bảo vệ môi trường ko khí là
+ Trồng nhiều cây xanh
+ Thường xuyên xử dụng xe đạp
+ Ko xả rác bừa bãi gây ô nhiễm
1. Vì cây có khả năng cung cấp oxi nên chuột có sự sống lâu hơn khi ở trong bình kín.
Ý nghĩa của việc trồng rừng và bảo vệ rừng:
- Tăng độ che phủ
- Làm sạch không khí
- Chống biến đổi khí hậu
- Cung cấp oxi
- Chống xói mòn đất
- Cung cấp thực phẩm
- Giảm bớt lũ lụt, khô hạn
- Giúp cân bằng hệ sinh thái .....
2.
- Trồng cây xanh
- Không xả rác bừa bãi
- Thường xuyên vệ sinh phòng ở và nhà cửa, trường lớp
- Hạn chế đốt cháy....
Câu 1
Chuột sống lâu hơn trong bình kín là vì do trong quá trình hô hấp chuột lấy khí O2 và thải khí CO2 còn cây thì lấy khí CO2 và thải O2 nên chuột thở được và sống lâu và còn do là trong bình kín lên khí O2 sẽ tinh khiết hơn nên nó mới sống lâu .
❄ Cô lỗi đề vì vào ban đêm thì cây hút O2 và thải CO2 nên chuột chết vì ngặt thở .
Ý nghĩa việc trồng rừng:
+ Giúp ổn định khí hậu xanh hóa toàn cầu và cung cấp khí O2 cho sự sống và làm sạch không khí .
+ Tăng độ che phủ cho đất chống các thiên tai và bão tố và chống biến đổi khí hậu như : hiện tượng nóng nên toàn cầu ,...
Câu 2
Tuy chỉ là 1 học sinh nhưng em đã làm những việc sau để bảo vệ môi trường không khí :
+ Tích cực bảo vệ cây xanh chống nạn phá rừng và phân loại rác thải đúng cách để tiêu hủy
+ Tuyên chuyền cổ động mọi người trồng và bảo vệ cây xanh và bảo vệ môi trường.
[GÓC CHIA SẺ ĐỀ THI HSG SINH HỌC 9 CẤP TỈNH]
Chào các em, anh là Đạt đây! Có lẽ lâu lắm rồi anh mới đăng tài liệu.
Chuyện là hồi cách đây 2 năm anh có tổng hợp đề thi HSG Sinh học 9 cấp tỉnh của 1 số tỉnh, thành phố năm 2018-2019. Nay anh đăng lên cho các em làm tư liệu tham khảo nhé!
Các em vào link gg drive này tải về hoặc vào xem đề nha! Cần hỏi gì các em cứ đăng lên hỏi nhé!
https://drive.google.com/drive/folders/1KdPzmvH8VJXPHoL9YKTK3zlUP0CiXGes?usp=sharing
Anh có nên sưu tầm đề cấp tỉnh năm nay không nhỉ?
Tui có nên là môn Tiếng Anh 9 và môn Hóa 9 không hầy?
thưa thầy có đề sử tỉnh lớp 9 không thầy
Hai gen trong một tế bào đều dài 4080 Angstron. Gen thứ nhất có 15% Ađênin. Hai gen đó nhân đôi 1 lần cần môi trường nội bào cung cấp thêm 1320 Guanin. Phân tử mARN thứ nhất sinh ra từ một trong hai gen đó có 35% Uraxin và 15% Xitoxin. Phân tử mARN thứ hai sinh ra từ gen còn lại có 15% Uraxin và 35% Xitoxin. Hai gen đó đều sao mã, môi trường nội bào đã cung cấp 1620 U
a) Tính số lượng từng loại nuclêôtit của mỗi gen.
b) Tính số lượng từng loại Ribônuclêôtit của mỗi phân tử mARN.
c) Tính số lượng từng loại Ribônuclêôtit mà môi trường nội bào cung cấp cho mỗi gen thực hiện quá trình sao mã.
a)
N = 2400 nu
=> Ở gen I:
A1 = T1 = 15% . 2400 = 360 nu
G1 = X1 = 35% . 2400 = 840 nu
Mà hai gen đó nhân đôi 1 lần cần môi trường nội bào cung cấp thêm 1320 Guanin.
-> G2 = X2 = 1320 - 840 = 480 nu
A2 = T2 = 720 nu
b,
mARN của mỗi gen có: rN = 1200 nu
-> mARN thứ nhất có mU1 = 420 nu > A1 => mARN thứ nhất do gen II mã hóa.
-> mA1 = 720 - 420 = 300 nu
mX1 = 180 -> mG1 = 480 - 180 = 300 nu
mARN thứ 2 được mã hóa từ gen I có:
mU2 =180 nu -> mA2 = 180 nu
mX2 = 420 nu -> mG2 = 420 nu
c.
Gọi số lần phiên mã của gen 1 là k1, gen 2 là k2
Hai gen đó đều sao mã, môi trường nội bào đã cung cấp 1620 U
-> 180.k1 + 420.k2 = 1620
-> k1 = 2, k2 = 3
Số loại ribonucleotit môi trường cung cấp cho mỗi gen:
Gen 1:
mU = mA = 180 . 2 = 360 nu
mX = mG = 420 . 2 = 840 nu
Gen 2:
mU = 420 . 3 = 1260 nu
mA = 300 . 3 = 900 nu
mX = 180 . 3 = 540 nu
mG = 300 . 3 = 900 nu
a)
N = 2400 nu
=> Ở gen I:
A1 = T1 = 15% . 2400 = 360 nu
G1 = X1 = 35% . 2400 = 840 nu
Mà hai gen đó nhân đôi 1 lần cần môi trường nội bào cung cấp thêm 1320 Guanin.
-> G2 = X2 = 1320 - 840 = 480 nu
A2 = T2 = 720 nu
b,
mARN của mỗi gen có: rN = 1200 nu
-> mARN thứ nhất có mU1 = 420 nu > A1 => mARN thứ nhất do gen II mã hóa.
-> mA1 = 720 - 420 = 300 nu
mX1 = 180 -> mG1 = 480 - 180 = 300 nu
mARN thứ 2 được mã hóa từ gen I có:
mU2 =180 nu -> mA2 = 180 nu
mX2 = 420 nu -> mG2 = 420 nu
c.
Gọi số lần phiên mã của gen 1 là k1, gen 2 là k2
Hai gen đó đều sao mã, môi trường nội bào đã cung cấp 1620 U
-> 180.k1 + 420.k2 = 1620
-> k1 = 2, k2 = 3
Số loại ribonucleotit môi trường cung cấp cho mỗi gen:
Gen 1:
mU = mA = 180 . 2 = 360 nu
mX = mG = 420 . 2 = 840 nu
Gen 2:
mU = 420 . 3 = 1260 nu
mA = 300 . 3 = 900 nu
mX = 180 . 3 = 540 nu
mG = 300 . 3 = 900 nu
1 câu hỏi nhỏ nhỏ, nó cũng thuộc về kĩ năng nhận dạng xíu á chứ không quá khó khăn đâu nha. Mình nghĩ mình sẽ tick 1GP cho bạn mà mình cảm thấy có những lí giải hợp lí nhất nhé!
---
Tại sao các bài tập về ADN, gen có liên quan đến các đơn phân nucleotit thì số nucleotit ở đề bài lại thường là các số kiểu 1200,1500,1800,2100,2400,3000,...? Các số này có điểm chung là gì mà người ta lại thường cho số nu các gen là các con số đó?
Hãy diễn giải theo ý hiểu của bạn!
Các số này thường tròn trăm, chia hết cho 300. (Thường thường sẽ thế)
Mục đích là đơn giản những số tròn trăm là những số đẹp, người ta dùng các con số này vì nó chia hết 3 nữa để dễ tính số mã bộ ba, số axit amin,...
Không biết có liên quan đến bộ ba mã hóa không nhỉ ???
Dưới đây là hình ảnh mô giun đất của các bạn HS ở trường cô!
Các bạn tham khảo cho bài thực hành của mình nha!
hicc so may con dai dai giong ran :<
Mổ ra vẫn còn chi tiết và đầy đủ ghê còn hồi e mổ nó te tua hết
1 gen có 3900 liên kết H và hiệu số G với loại nu khác không bổ sung với nó bằng 10% tổng số nu của gen. Hãy xác định:
a, Số lượng từng lọi nu của gen
b, Số lượng từng loại nu của gen khi tế bào chứa gen đó đang ở kì giữa nguyên phân
c. Nếu gen trên bị đột biến dạng thay thế cặp nu này bằng 1 cặp nu khác dẫn đến số nu kiên kết H của gen thay đổi thì môi trường nội bào phải cung cấp bao nhiêu nu mỗi ***** gen sau đột biến tự nhân đôi 2 lần liên tiếp.
Bạn nào biết giúp mình với cảm ơn nhiều !!!
a) * Theo đề, ta có :
%A+%G=50% (1)
%G-%A=10% (2)
Giải phương trình (1,2) ta được :
%A=%T=20%
%G=%X=30%
Ta, có :
N+30%N=3900 (3)
Giải phương trình (3) ta được :
N=3000 (nu)
-Số lượng nu từng loại của gen :
A=T=3000.20%=600 (nu)
G=X=3000.30%=900 (nu)
a) * Theo đề, ta có :
%A+%G=50% (1)
%G-%A=10% (2)
Giải phương trình (1,2) ta được :
%A=%T=20%
%G=%X=30%
Ta, có :
N+30%N=3900 (3)
Giải phương trình (3) ta được :
N=3000 (nu)
-Số lượng nu từng loại của gen :
A=T=3000.20%=600 (nu)
G=X=3000.30%=900 (nu)
b) Số nu từng loại của gen đang ở kì giữa np là
A=T=A*2=600*2=1200(Nu)
G=X=G*2=1800(Nu)
c)Số nu mỗi loại sau khi đột biến là Có 2 TH
TH1: Thay thế cặpA-T thành G-X ta có
A=T=599nu
G=X=901nu
=>Số nu mỗi loại mà mt cung cấp sau khi đột biến là
A=T=599*(22-1)=1797nu
G=X=901*(22-1)=2703
TH2 Thay thế cặp G-X thành A-T ta có
A=T=601nu
G=X=899nu
=>Số nu mỗi loại mt cung cấp sau khi đột biến là
A=T=601*(22-1)=1803nu
G=X=899*(22-1)=2697nu