1. Thể loại: Thơ tự do
Đặc điểm: Mỗi dòng thơ có số lượng câu chữ mỗi dòng khác nhau
2. Hai chi tiết: ''mỗi người đều có'', ''mỗi người chỉ một''
3. Bài thơ gợi cho em tình yêu thương, sự trân trọng và ghi nhớ quê hương.
Hai việc làm thể hiện tình cảm với quê hương: Cố gắng học tập để xây dựng quê hương, Giữ gìn những nét đẹp của quê hương
4. Từ ''mắt'' này chỉ bộ phận trên mặt của con người
Từ ''mắt'' được sử dụng với nghĩa gốc
5. Từ mượn: chào đời
6. Từ láy: thơm thơm
Đặt câu: Mùa hè, mít chín có mùi thơm thơm
Tác dụng: Giúp cho câu thơ giàu sức gợi
Cho thấy mùi hương và sự ngọt ngào của dòng sữa mẹ
_mingnguyet.hoc24_
1.Những j nơi tuổi thơ em đc tác giả nhắc đén trong bài văn''NƠI TUỔI THƠ EM''.
3.Trong bài thơ trên em thích hình ảnh thơ nào?Hãy phân tích cái hay cái đẹp của hình ảnh thơ ấy.
Đọc VB sau và trả lời câu hỏi:
1. Nực cười châu chấu đá xe
Tưởng rằng chấu ngã ai dè xe nghiêng
2. Con sắt đập ngã ông Đùng
Đắp mười chiếc chiếu không cùng bàn tay
3. Đèn khoe đèn tỏ hơn trăng
Đèn ra trước gió còn trăng hỡi đèn
Trăng khoe trăng tỏ hơn đèn
Cớ sao trăng lại chịu luồn đám mây
(ln trong Tục ngữ,ca dao,dân ca Việt Nam,Vũ Ngọc Phan,NXB Văn Học,2005)
Câu 1:Nội dung của văn bản 1?
Câu 2:Chỉ ra và nêu tác dụng của BPTT được tác giả dân gian sử dụng trong văn bản 2
Câu 3:Đèn và trăng khoe những điều gì?Thực tế ra sao?
Câu 4:Qua văn bản 3,em rút ra được bài học gì?
Câu 5 Sưu tầm những câu thơ ca dân gian có nội dung liên quan đến bài học''Biết người biết ta"?
1. Nội dung: Cho thấy sự phản kháng của những người yếu thế với những kẻ mạnh hơn
2. BPTT: Nói quá
Tác dụng: Giúp cho câu ca dao giàu sức gợi
Cho thấy sự phóng đại việc con sắt đập ngã ông Phùng
3. Đèn và trăng khoe rằng mình tỏ hơn nhau
Thực tế thì đèn ra trước gió thì tắt, trăng thì luồn sau đám mây
4. Bài học: Sự khoe khoang và tự cao khiến cho con người trở nên kém cỏi và mất đi giá trị thực của bản thân
5. Gợi ý: ''Chuột trù chê khỉ rằng hôi
Khỉ rằng ba họ, tám đời mày thơm''
...
_mingnguyet.hoc24_
Viết đoạn văn khoảng 15 câu nêu cảm nghĩ về hình ảnh Lượm trong hai khổ 2 3 đầu bài thơ Lượm
hãy viết 1 bài văn phân tích nhân vật cáo trong câu chuyện " CÁO VÀ CÒ "
Gợi ý cho em đoạn văn của chị:
Trong truyện ngụ ngôn ''Cáo và cò'', nhân vật Cáo là nhân vật để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng em. Cáo vốn tinh nghịch và có phần xảo quyệt nên hay bày trò để trêu chọc mọi người. Một hôm Cáo mời Cò đến nhà ăn, Cáo làm đồ ăn sau đó để đồ ăn trên đĩa, khiến Cò không thể ăn được. Ăn xong, Cáo còn giả vờ hỏi han vì sao Cò không ăn khiến Cò phải lấy lí do đi về. Sau đó, Cò mời Cáo đến nhà ăn và để thức ăn trong lọ khiến Cáo không thể ăn và phải đi về. Hành động của Cáo đã cho thấy việc gây ra những điều xấu cho người khác rồi cũng sẽ phải nhận điều tương tự. Trong cuộc sống của chúng ta, hãy nên đối xử thật nhẹ nhàng đối với mọi người xung quanh và luôn hành động một cách chân thành, ấm áp để được mọi người quý trọng hơn nhé.
_mingnguyet.hoc24_
Viết một đoạn văn ngắn từ 5 đến 7 câu nêu cảm nghĩ của em về khổ thơ sau.
Buổi trưa lim dim
Nghìn con mắt lá
Bóng cũng nằm im
Trong vườn êm ả
(mong được giúp với)
Đọc đoạn trích:
" Giặc đã đến chân núi Trâu.Thế nước rất nguy,người người hoảng hốt.Vừa lúc đó ,sứ giả đem ngựa sắt,roi sắt,áo giáp sắt đến.Chú bé vùng dậy,vươn vai một cái bỗng nhiên thành một tráng sĩ mình cao hơn trượng,oai phong lẫm liệt.Tráng sĩ bước lên vỗ cái vào mông ngựa.Ngựa hí dài mấy tiếng vang dội.Tráng sĩ mặc áo giáp,cầm roi,nhảy lên mình ngựa.Ngựa phun lửa ,tráng sĩ thúc ngựa phi thẳng đến nơi có giặc,đón đầu chúng đánh giết hết lớp này đến lớp khác,giặc chết như ngả rạ.Bỗng roi sắt gãy.Tráng sĩ bèn nhổ những cụm tre cạnh đường quật vào giặc.Giặc tan vỡ."
Thực hiện các yêu cầu sau:
câu 1: đoạn văn trên trích từ văn bản nào?Thể loại của văn bản là gì?
câu 2: đoạn văn trên đc viết theo PTBD chính nào?
câu 3: e hiểu hình ảnh so sánh "giặc chết như rạ" có nghĩa là gì?
câu 4: phẩm chất đáng quý nào của nhân vật đc bộc lộ trong đoạn văn? Qua đó e thấy mình cần phải làm gì để góp phần xây dựng quê hương,đất nước?
1. Trích trong văn bản ''Thánh Gióng''. Thể loại: Truyền thuyết
2. PTBĐ chính: Tự sự
3. Hình ảnh so sánh cho thấy quân giặc chết rất nhiều, như những cây rạ ngoài đồng.
4. Phẩm chất dũng cảm.
Em cần:
+ Học tập tốt để xây dựng quê hương
+ Tuyên truyền và bảo vệ quê hương
...
THẢO LUẬN VỀ VAI TRÒ CỦA CÔNG NGHỆ ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI.(nhớ không chép mạng)(lưu ý:không lập dàn ý ,làm thành 1 bài hoàn chỉnh.)
Gợi ý cho em các ý: (Không chép mạng thì tốt nhất em nên đọc dàn ý sau đó tự làm)
MB: Nêu lên vấn đề cần bàn luận
TB:
Bàn luận:
Nêu khái niệm công nghệ là gì?
Vai trò của công nghệ trong đời sống:
+ Giúp con người biết thêm nhiều điều mới, mở rộng tư duy
+ Giúp đời sống con người phát triển
+ Giúp cho tạo ra những điều mà con người chưa thực sự biết hết
...
Dẫn chứng:
Ví dụ: Các phần mềm kĩ thuật, các sản phẩm như máy giặt, tủ lạnh...
Làm sao để phát triển công nghệ và nếu không có công nghệ thì cuộc sống con người sẽ như thế nào:
+ Con người sẽ mãi u tối, không thể biết hết mọi thứ
+ Con người ngày càng phải nghiên cứu sâu vào các quá trình phát triển của công nghệ
+ Tạo ra nhiều sản phẩm công nghệ hơn
...
KB: Khẳng định lại vấn đề
_mingnguyet.hoc24_
6 câu thơ đầu bài thơ " khi con tu hú " của tác giả Tố Hữu là cảnh mùa hề tươi đẹp, sinh động , tràn đấy sức sống . Hãy viết 1 đoạn văn diễn dịchdịch khoảng 12 câucâu , làm sáng tỏ ý kiến trêntrên, trong đoạn có sử dụng 1 câu nghi vấn ( gạch chân chú thích )
m.n ơi cức mình với ;-; mình chỉ cần 1 bài thôi làm ơn đấy
Gợi ý cho em các ý để em viết:
Mở bài: Giới thiệu về nhà thơ Tố Hữu và bài thơ Khi con tu hú
Giới thiệu về vấn đề cần nói tới (6 câu đầu bài thơ)
Thân bài:
Nêu lên dấu hiệu của mùa hè:
+ Chim tu hú: Kéo từng đàn đến, đậu trên các cành cây
+ Lúa chiêm chín: Cánh đồng lúa chín đang chờ thu hoạch sau nhiều ngày chờ đợi
+ Trái cây: Vào vụ, trái cây chín đỏ các cành và có hương vị ngọt ngào, dấu hiệu đặc trưng của mùa hè
+ Vườn râm: Những chú ve đang tạo thành một dàn đồng ca mùa hạ trên các tán cây
+ Bắp: Được phơi vàng cả sân như ánh nắng
+ Trời: Quang đãng, trong xanh, mang cảm giác bình yên thoải mái
+ Diều sáo: Mùa hè là mùa các bạn nhỏ được nghỉ học ở nhà đi thả diều
Cảm nhận của em về bức tranh mùa hạ trong đoạn thơ:
Tác giả đã cảm nhận mùa hè một cách chi tiết, tinh tế với những dấu hiệu đặc trưng và tinh thần yêu tự do, thoải mái.
Kết bài.
Bày tỏ suy nghĩ của em về đoạn thơ.
Câu nghi vấn gợi ý: Phải chăng cảnh quan bên ngoài đang trái ngược hoàn toàn với cảnh quan bên ngoài?
_mingnguuyet.hoc24_
nội dung tư tưởng tình cảm lớn bao chùm ở các vb thơ: nhớ rừng, ông đồ, quê hương, khi con tu hú, tức cảnh pác bó, ngắm trăng, đi đường là gì?
Nội dung tư tưởng: Tình yêu thiên nhiên đất nước lớn lao, vượt qua cảnh ngục tù của người chiến sĩ mang tâm hồn thi sĩ.