Viết đoạn văn diễn dịch 12 câu trình bày cảm giác sung sướng đến cực điểm của bé hồng khi ngồi trong lòng mẹ.Trong đó có sử dụng 1 câu bị động và từ láy (gạch chân chú thích rõ ràng)
Viết đoạn văn diễn dịch 12 câu trình bày cảm giác sung sướng đến cực điểm của bé hồng khi ngồi trong lòng mẹ.Trong đó có sử dụng 1 câu bị động và từ láy (gạch chân chú thích rõ ràng)
BÀI TẬP VỀ NHÀ TUẦN 6
MÔN NGỮ VĂN
Cho đoạn văn:
Tôi giật sững người. Chẳng hiểu sao tôi phải bám chặt lấy tay mẹ. Thoạt nhiên là sự ngỡ ngàng, rồi đến hãnh diện, sau đó là xấu hổ. Dưới mắt em tôi, tôi hoàn hảo đến thế kia ư ? Tôi nhìn như thôi miên vào dòng chữ đề trên bức tranh: “Anh trai tôi”. Vậy mà dưới mắt tôi thì…
- Con đã nhận ra con chưa?- Mẹ vẫn hồi hộp.
Tôi không trả lời mẹ vì tôi muốn khóc quá. Bởi vì nếu nói được với mẹ, tôi sẽ nói rằng: “ Không phải con đâu. Đấy là tâm hồn và lòng nhân hậu của em con đấy”.
(Bức tranh của em gái tôi, Tạ Duy Anh)
Trả lời các câu hỏi sau :
Câu 1: Đoạn văn trên được kể bằng ngôi kể thứ mấy ?
a. Ngôi thứ nhất b. Ngôi thứ hai
c. Ngôi thứ ba d. Ngôi gộp
Câu 2: Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn là :
a. Nghị luận b. Miêu tả
c. Tự sự d. Biểu cảm
Câu 3: Người kể trong đoạn văn là :
a. Nhân vật người anh b. Chú Tiến Lê
c. Người mẹ d. Kiều Phương
Câu 4: Câu văn dưới đây, tác giả đã sử dụng các biện pháp tu từ nào ?
Tôi nhìn như thôi miên vào dòng chữ đề trên bức tranh
a. Nhân hoá b. So sánh
c. Ẩn dụ d. Điệp từ
Câu 5: Tác dụng của biện pháp tu từ trong câu văn “Tôi nhìn như thôi miên vào dòng chữ đề trên bức tranh” là :
a. Nhấn mạnh cái nhìn chăm chú, không chớp mắt, đáng sợ của người anh.
b. Giúp cho câu văn thêm sinh động, có hồn.
c. Giúp cho câu văn tăng sức gợi hình, gợi cảm
d. Thể hiện cái nhìn vô cùng tập trung, bị cuốn hút không dứt ra được diễn tả chiều sâu tâm trạng người anh trước bức tranh em gái vẽ.
Câu 6: Vì sao nhân vật người anh khi nhìn thấy bức tranh em vẽ lại vô cùng “ngỡ ngàng” ?
a. Sung sướng, hạnh phúc b. Hãnh diện, tự hào
c. Bất ngờ, ngạc nhiên d. Xấu hổ
Câu 7: Tác giả có viết : “Vậy mà dưới mắt tôi thì…” Em hiểu nội dung chưa được viết vào dấu ba chấm ấy là những suy nghĩ gì của nhân vật người anh ?
a. Những suy nghĩ, niềm tự hào về tài năng hội hoạ của em gái.
b. Những suy nghĩ về một tương lai tươi sáng đầy hứa hẹn với em gái.
c. Những suy nghĩ tốt đẹp, những lời nói yêu thương với em gái.
d. Những suy nghĩ xấu về em gái mình, những cư xử khó chịu, hạnh họe với em gái.
Câu 8: Ý nào diễn tả đầy đủ những suy nghĩ và tâm trạng nhân vật người anh trong câu sau : “Không phải con đâu. Đấy là tâm hồn và lòng nhân hậu của em con đấy”.
a. Người anh đã nhận ra thói xấu của mình, nhận ra tình cảm trong sáng nhân hậu của em gái và lòng cảm thấy xấu hổ.
b. Người anh nhận ra mình cũng đẹp như bức tranh em gái vẽ.
c. Người anh nhận ra em gái đạt được giải nhất là nhờ có mình.
d. Người anh từ chối không nhận đó là mình vì người trong bức tranh không giống với mình.
Câu 9: Hãy lí giải vì sao sau khi nhìn bức tranh, ban đầu nhân vật người anh cảm thấy “Hãnh diện” nhưng ngay sau đó lại “xấu hổ” ?
Câu 10 : Theo em, sau khi ngắm nhìn bức tranh em gái vẽ mình, người anh có thay đổi cách đối xử với em gái hay không ? Vì sao em có nhận định như vậy ?
gúp mik nha mik cần gấp
BÀI TẬP VỀ NHÀ TUẦN 6
MÔN NGỮ VĂN
Cho đoạn văn:
Tôi giật sững người. Chẳng hiểu sao tôi phải bám chặt lấy tay mẹ. Thoạt nhiên là sự ngỡ ngàng, rồi đến hãnh diện, sau đó là xấu hổ. Dưới mắt em tôi, tôi hoàn hảo đến thế kia ư ? Tôi nhìn như thôi miên vào dòng chữ đề trên bức tranh: “Anh trai tôi”. Vậy mà dưới mắt tôi thì…
- Con đã nhận ra con chưa?- Mẹ vẫn hồi hộp.
Tôi không trả lời mẹ vì tôi muốn khóc quá. Bởi vì nếu nói được với mẹ, tôi sẽ nói rằng: “ Không phải con đâu. Đấy là tâm hồn và lòng nhân hậu của em con đấy”.
(Bức tranh của em gái tôi, Tạ Duy Anh)
Trả lời các câu hỏi sau :
Câu 1: Đoạn văn trên được kể bằng ngôi kể thứ mấy ?
a. Ngôi thứ nhất b. Ngôi thứ hai
c. Ngôi thứ ba d. Ngôi gộp
Câu 2: Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn là :
a. Nghị luận b. Miêu tả
c. Tự sự d. Biểu cảm
Câu 3: Người kể trong đoạn văn là :
a. Nhân vật người anh b. Chú Tiến Lê
c. Người mẹ d. Kiều Phương
Câu 4: Câu văn dưới đây, tác giả đã sử dụng các biện pháp tu từ nào ?
Tôi nhìn như thôi miên vào dòng chữ đề trên bức tranh
a. Nhân hoá b. So sánh
c. Ẩn dụ d. Điệp từ
Câu 5: Tác dụng của biện pháp tu từ trong câu văn “Tôi nhìn như thôi miên vào dòng chữ đề trên bức tranh” là :
a. Nhấn mạnh cái nhìn chăm chú, không chớp mắt, đáng sợ của người anh.
b. Giúp cho câu văn thêm sinh động, có hồn.
c. Giúp cho câu văn tăng sức gợi hình, gợi cảm
d. Thể hiện cái nhìn vô cùng tập trung, bị cuốn hút không dứt ra được diễn tả chiều sâu tâm trạng người anh trước bức tranh em gái vẽ.
Câu 6: Vì sao nhân vật người anh khi nhìn thấy bức tranh em vẽ lại vô cùng “ngỡ ngàng” ?
a. Sung sướng, hạnh phúc b. Hãnh diện, tự hào
c. Bất ngờ, ngạc nhiên d. Xấu hổ
Câu 7: Tác giả có viết : “Vậy mà dưới mắt tôi thì…” Em hiểu nội dung chưa được viết vào dấu ba chấm ấy là những suy nghĩ gì của nhân vật người anh ?
a. Những suy nghĩ, niềm tự hào về tài năng hội hoạ của em gái.
b. Những suy nghĩ về một tương lai tươi sáng đầy hứa hẹn với em gái.
c. Những suy nghĩ tốt đẹp, những lời nói yêu thương với em gái.
d. Những suy nghĩ xấu về em gái mình, những cư xử khó chịu, hạnh họe với em gái.
Câu 8: Ý nào diễn tả đầy đủ những suy nghĩ và tâm trạng nhân vật người anh trong câu sau : “Không phải con đâu. Đấy là tâm hồn và lòng nhân hậu của em con đấy”.
a. Người anh đã nhận ra thói xấu của mình, nhận ra tình cảm trong sáng nhân hậu của em gái và lòng cảm thấy xấu hổ.
b. Người anh nhận ra mình cũng đẹp như bức tranh em gái vẽ.
c. Người anh nhận ra em gái đạt được giải nhất là nhờ có mình.
d. Người anh từ chối không nhận đó là mình vì người trong bức tranh không giống với mình.
Câu 9: Hãy lí giải vì sao sau khi nhìn bức tranh, ban đầu nhân vật người anh cảm thấy “Hãnh diện” nhưng ngay sau đó lại “xấu hổ” ?
Câu 10 : Theo em, sau khi ngắm nhìn bức tranh em gái vẽ mình, người anh có thay đổi cách đối xử với em gái hay không ? Vì sao em có nhận định như vậy ?
giúp mik nha mik cần gấp
Viết đoạn văn kể về sân trường lúc ra chơi trong đó có sử dụng yếu tố miêu tả
Viết đoạn văn kể về hình dáng mẹ trong đó có sử dụng yếu tố miêu tả
Trong chương trình Ngữ Văn lớp 9,em có học một tác phẩm,trong đó có hai câu thơ:
Nhớ câu kiến nghĩa bất vi
Làm người thế ấy cũng phi anh hùng
Viết đoạn văn 200 chữ chia sẻ bài học em nhận được qua hai câu thơ trên?
Từ nội dung văn bản " mẹ là cơn gió mùa thu " e rút ra đc bài hok j cho bản thân về cách ứng xử với bố mẹ
một trong những yếu tố làm nên thành công cua truyện bức tranh của em gái tôi là nghệ thuật miêu tả tâm lí của nhân vật . Em hãy chỉ ra những chi tiết miêu tả tâm tạng của người anh khi lén xem những bức tranh em gái vẽ . Lý giải tại sao người anh có tâm trạng như vậy ?
Bài thơ : mẹ ( đỗ trung lai) em hãy ghi lại từ 5 đến 8 câu về hình ảnh của người mẹ
Bài thơ : Ông Đồ ( Vũ đình liên) em hãy ghi lại từ 5 đến 8 câu về hình ảnh của ông đồ
êm đang cần gấp
Hôm nay mẹ bệnh
Bé liền thổi cơm
Bàn tay lóng ngóng
Nhóm bếp lửa hồng
Đun đun nấu nấu
Vụng về khói bay
Nước nhiều, cơm nhão
Biết làm sao đây?
Vậy mà mẹ khen
“Con trai mẹ giỏi
Cơm chín thơm rồi”
Dựa vào ý thơ trên và tên bài thơ,em hãy kể về trải nghiệm một lần giúp mẹ nấu cơm