Em hãy viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về sự cống khiến
Em hãy viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về sự cống khiến
đoán xem ảnh đại diện của tui lấy ở dou ra ik xong tui trả lời cho
ai giúp mình voi
CÂU CHUYỆN CỦA HẠT DẺ GAI
Tôi là đứa con bé nhất của mẹ Dẻ Gai trong rừng già, trên sườn núi cao cheo leo.
Mùa xuân đến, từ trên cánh tay và mái tóc của mẹ, từng nụ hoa dẻ nhú ra như quả cầu xanh có tua gai nhỏ. Rồi hoa lớn dần thành những trái dẻ xù xì gai góc. Anh chị em chúng tôi ra đời như thế đó.
Chúng tôi lớn lên trong mùa hè nắng lửa, mưa giông. Những cơn mưa ào đến gội ướt đẫm tóc mẹ và tắm mát cho chúng tôi. Nắng làm bỏng rát cả làn da và mái tóc của mẹ.
Khi thu về, trái dẻ khô đi, lớp áo gai đã chuyển sang màu vàng cháy. Hạt dẻ căng tròn làm nứt bung cả tấm áo gai xù bông đã quá chật chội. Anh chị của tôi phô ra lớp da nâu bóng, khỏe khoắn dưới nắng thu vàng. Tôi nghe các anh chị cười đùa và trò chuyện với mẹ:
- Mẹ ơi, bạn chim gì có bộ lông sặc sỡ thế?
- Đó là bạn chim Thiên Đường con ạ.
- Có ai đang bò lên tay mẹ và cứ đổi màu liên tục thế nhỉ?
- À, bác tắc kè bò lên sưởi nắng đó con. Nhà bác ấy trong hốc đá.
Tôi vẫn nằm im trong lớp áo gai xù bông, nép vào một cánh tay của mẹ. Tôi chẳng muốn chui khỏi tấm áo ấm áp, an toàn đó chút nào.
Nhưng rồi những ngày thu mơ mộng cũng trôi qua.
Đông đến, gió lạnh buốt thổi ù ù qua khu rừng. Gió vặn vẹo những cánh tay dẻo dai của mẹ. Gió lay giật tấm thân vững chãi của mẹ. Nhưng mẹ vẫn bền gan đứng trên sườn núi cheo leo.
Mỗi lần có trận gió mạnh thổi qua, tôi nghe các anh chị của mình kêu lên:
- Mẹ ơi! Gió to quá! Con lạnh lắm!
- Các con đã lớn rồi mà. Đừng sợ gió. Gió lạnh sẽ làm các con khỏe khoắn hơn.
- Mẹ ơi, gió bứt con khỏi tay mẹ rồi! Áo ấm bị tung ra! Ôi con sợ lắm!
- Các con yêu quý của mẹ, hãy mạnh mẽ lên! Các con sẽ rời khỏi tay mẹ, nhưng gió sẽ gieo các con xuống tấm thảm lá của rừng già. Các con sẽ được sưởi ấm và trở thành những cây dẻ non xinh đẹp khi mùa xuân tới…
Tôi cứ thu mình mãi trong tấm áo gai xù bông ấm áp của họ nhà dẻ gai và nép mãi vào tay mẹ, tóc mẹ. Tôi sợ phải xa mẹ, sợ phải tự sống một mình. Tôi sợ những gì lạ lẫm trong rừng già. Nhưng tôi nghe tiếng mẹ thì thầm:
- Bé Út của mẹ, con nhỏ nhất nhà so với các anh chị nhưng con cũng đã lớn rồi đấy. Con là một bé Dẻ Gai rất khỏe mạnh. Hãy dũng cảm lên nào, con sẽ bay theo gió và sẽ trở thành một cây dẻ cường tráng trong cánh rừng này nhé!
Tôi cố quẫy mình… Tấm áo gai dày và ấm bất chợt bung ra. Và tôi nhìn rõ cả cánh rừng già, cả sườn núi cao, cả bầu trời mây gió lồng lộng ào ạt trôi trên đầu mẹ. Hóa ra tôi là trái dẻ cuối cùng đang nép trên cánh tay vươn cao nhất của mẹ. Mẹ đưa tay theo chiều gió và thì thầm với riêng tôi: “Tạm biệt con yêu quý, hạt dẻ bé bỏng nhất của mẹ. Dù thế nào con cũng sẽ lớn lên, hãy dũng cảm và đón nhận cuộc sống mới nhé!”.
Tôi bỗng thấy mình bay nhẹ theo làn gió, tung mình vào khoảng không bao la rồi rơi êm xuống thảm lá ấm sực của rừng già… “Tạm biệt mẹ! Con yêu mẹ!” - tôi gọi với theo gió trước khi chìm vào giấc ngủ đông ấm áp. Và tôi mơ…
(Phương Thanh Trang, Văn học và tuổi trẻ, số)
:
Câu 6. Tìm và ghi lại những câu văn miêu tả rõ tâm trạng của nhân vật “tôi” hạt dẻ gai khi mùa đông đến.
Câu 7. Vì sao “tôi” cứ mãi thu mình trong tấm áo gai xù bông ấm áp?
Câu 8. Tình yêu của mẹ Dẻ Gai với “Bé Út” được thể hiện như thế nào?
Câu 9. Nhân vật “tôi” trong câu chuyện này có phải là một nhân vật đồng thoại không? Vì sao?
Câu 10. Hãy tìm 3 từ mà em cho là phù hợp để nêu bật đặc điểm của nhân vật “tôi” trong Câu chuyện của hạt dẻ gai.
Câu 6: Những câu văn miêu tả rõ tâm trạng của nhân vật "tôi" hạt dẻ gai khi mùa đông đến:
- "Đông đến, gió lạnh buốt thổi ù ù qua khu rừng."
- "Nhưng tôi nghe tiếng mẹ thì thầm: 'Bé Út của mẹ, con nhỏ nhất nhà so với các anh chị nhưng con cũng đã lớn rồi đấy.'"
Câu 7: "Tôi" cứ mãi thu mình trong tấm áo gai xù bông ấm áp vì sợ phải xa mẹ và sợ phải tự sống một mình. "Tôi" cảm thấy an toàn và ấm áp trong vòng tay của mẹ.
Câu 8: Tình yêu của mẹ Dẻ Gai với "Bé Út" được thể hiện qua sự quan tâm, sẻ chia và khuyến khích "Bé Út" vươn lên, trưởng thành. Mẹ luôn động viên và cho "Bé Út" biết rằng dù nhỏ bé nhất nhưng cũng sẽ trở thành mạnh mẽ, tự tin như anh chị của mình.
Câu 9: Nhân vật "tôi" trong câu chuyện này không phải là một nhân vật đồng thoại, vì tâm trạng và suy nghĩ của "tôi" được miêu tả trong câu chuyện, không qua lời thoại của nhân vật khác.
Câu 10:
- Bé Út: Để chỉ sự nhỏ bé, yếu đuối của nhân vật "tôi" so với các anh chị khác trong gia đình.
- Dũng cảm: Để nêu bật sự can đảm của nhân vật "tôi" khi đối mặt với những thách thức và khó khăn.
- Yêu quý: Để mô tả tình cảm sâu nặng và sự quan tâm đặc biệt của mẹ Dẻ Gai đối với "Bé Út".
viết đoặn văn 7-9 câu chia sẻ cảm nhận của em về 1 điều ấn tượng trong pim "Hành tinh của chúng ta"
Trong phim "Hành tinh của chúng ta", điều ấn tượng nhất đối với em chính là cách mà phim đã tái hiện một cách chân thực và sống động về sự đa dạng và quyến rũ của cuộc sống trên Trái Đất. Việc khám phá các môi trường sống khác nhau, từ sa mạc cằn cỗi đến rừng già xanh mướt, khiến cho em cảm thấy như đang du hành qua các vùng đất hoang sơ và hùng vĩ.
Điều mà em không thể quên được chính là cảnh quay về đàn voi ở vùng đồng cỏ Serengeti, với hàng trăm con voi lớn nhỏ điều hành chặt chẽ và giao tiếp bằng cách kêu rền rất ấn tượng. Đó là một hình ảnh đầy ấn tượng về sự hòa quyện và tương tác giữa các sinh vật trong một môi trường tự nhiên.
Bên cạnh đó, cảnh quay về các loài cá và san hô dưới đại dương cũng khiến em mê mẩn với sự đa dạng và sắc màu tuyệt vời của cuộc sống dưới nước. Nhìn thấy cách các loài cá và san hô tương tác và hòa nhập với nhau trong môi trường nước biển, em cảm thấy rằng tự nhiên thật kỳ diệu và đầy bí ẩn.
Tổng thể, phim "Hành tinh của chúng ta" đã góp phần làm cho em hiểu rõ hơn về sự đa dạng và quyến rũ của cuộc sống trên Trái Đất, cũng như khuyến khích em nỗ lực bảo vệ và duy trì sự giàu có của hành tinh mà chúng ta gọi là nhà.
cảm nhận về 2 đoạn trích sau của bài "Những ngôi sao xa xôi": "Chúng tôi có ba người..."những con quỷ mắt đen" và "Bây giờ là buổi trưa...như đang chói nắng"
Đoạn trích đầu tiên "Chúng tôi có ba người..." tạo ra một bức tranh tĩnh lặng nhưng đầy ám ảnh về cuộc sống ở miền quê xa xôi. Sự mô tả về ba người phụ nữ già cùng nhau ngồi dưới bóng cây, trong sự im lặng và cô đơn của họ, tạo ra một cảm giác u buồn và sâu lắng. Cách tác giả sử dụng từ ngữ mạnh mẽ như "những con quỷ mắt đen" không chỉ tạo ra hình ảnh rõ ràng mà còn đề cao sự biểu hiện của bản nguyên tự nhiên, sự tự chủ và sức mạnh tinh thần trong cuộc sống hàng ngày. Đoạn này thể hiện sự đối diện với sự cô đơn và cảm giác bất an, nhưng cũng truyền đạt sự mạnh mẽ và kiên cường của những người phụ nữ.
Đoạn trích thứ hai "Bây giờ là buổi trưa...như đang chói nắng" mô tả một khung cảnh tĩnh lặng và bình yên, tạo ra một cảm giác thoải mái và dễ chịu cho độc giả. Sự miêu tả về cảnh trời xanh, cỏ xanh mướt và tiếng chim hót làm cho độc giả cảm thấy như đang được trải qua một trải nghiệm thiên nhiên đẹp đẽ và an bình. Từ ngữ mềm mại và hình ảnh rõ ràng giúp tạo nên một không gian yên bình và tĩnh lặng, mang lại cho độc giả cảm giác như đang trốn tránh khỏi sự ồn ào và hối hả của cuộc sống hàng ngày. Đoạn này thể hiện sự yên bình và hạnh phúc trong cuộc sống, cung cấp một phần nào đó của sự bình yên cho độc giả.
tóm tắt bài Trái Đất bằng sơ đồ nội dung
Tham khảo***
1. **Giới thiệu về Trái Đất**
- Vị trí và đặc điểm chung của Trái Đất trong hệ Mặt Trời.
- Cấu trúc lớp vỏ, nhân và vỏ Trái Đất.
2. **Khí quyển và khí hậu**
- Sự tồn tại và thành phần của khí quyển.
- Sự biến đổi khí hậu và ảnh hưởng của hoạt động con người.
3. **Địa hình và thủy văn học**
- Sự đa dạng của địa hình Trái Đất, bao gồm các dãy núi, đồng bằng, sông ngòi, và biển cả.
- Ảnh hưởng của sự biến đổi địa hình lên môi trường và cuộc sống con người.
4. **Nước và tài nguyên tự nhiên**
- Ý nghĩa và vai trò của nước trong cuộc sống và sinh thái học.
- Quản lý và bảo vệ tài nguyên nước và môi trường.
5. **Đa dạng sinh học**
- Sự đa dạng của các loài sống trên Trái Đất và vai trò của hệ sinh thái.
- Nguy cơ và biện pháp bảo tồn đa dạng sinh học.
6. **Hoạt động con người và môi trường**
- Ảnh hưởng của hoạt động kinh tế, công nghiệp và xã hội lên môi trường.
- Biện pháp bảo vệ và phục hồi môi trường.
7. **Tương lai của Trái Đất**
- Thách thức và cơ hội trong việc bảo vệ và phát triển bền vững cho Trái Đất và con người.
Viết bài văn biểu cảm về một con người hoặc sự việc
Đề bài: Trường em tổ chức cuộc thi viết với chủ đề “Tác phẩm tôi yêu”. Hãy viết một bài văn nghị luận (ít nhất một trang giấy) phân tích truyện ngắn “Lão Hạc” của Nam Cao từ đó làm rõ chủ đề của văn bản để tham gia cuộc thi này.
Viết đoạn văn chủ đề tự chọn(7câu) có sử dụng câu nghi vấn và cho biết mục đích dùng để làm gì
Khởi ngữ là gì? Cho ví dụ giudp t ạ
- Khởi ngữ là một cụm từ tiếng Việt dùng để chỉ sự khởi đầu, sự bắt đầu của một cái gì đó.
VD: Có thể là sự bắt tay vào một dự án mới, việc học một kỹ năng mới, hoặc bắt đầu một mối quan hệ mới.
Đọc đoạn trích sau :
Một con dế mèn thơ thẩn ở cửa hang . Hai con chim én thấy thế bèn rủ dế mèn dạo chơi trên trời . Mèn hốt hoảng . Chim én sáng kiến lấy một cọng cỏ khô ngậm ở hai đầu . Dế mèn ngậm vào giữa . Thế là cả 3 cùng bay lên .
Các con chim khác bay ngang qua và nói : " Ồ , một con dế lại gánh hai con chim . "
Mèn nghĩ : "Tại sao ta phải "gánh "hai con én như thế . Ta hãy vứt gánh nặng này đi thì sướng hơn ".Nó bèn há mồm và rơi vèo xuống đất như một chiếc là .
a) Câu chuyện thuộc thể loại gì ?
b) Chuyện được kể theo ngôi thứ mấy ?
c) Chuyện chủ yếu sử dụng biện pháp tu tử nào ?
d) Tìm một biện pháp so sánh
e) Dấu ngoặc kép trong câu chuyện dùng để làm gì ?
g) Tìm hai từ Hán Việt và giải thích
h) Từ "gánh "được hiểu là gì ?
i) Tại sao dế mèn lại hoảng sợ ?
k) Làm sao dế mèn bay lên được ?
l) Văn bản cho em thông điệp gì ?
Tham khảo:
a) Câu chuyện thuộc thể loại truyện ngụ ngôn.
b) Chuyện được kể theo ngôi thứ ba.
c) Chuyện chủ yếu sử dụng biện pháp so sánh và biện pháp tu từ.
d) Một biện pháp so sánh là "như một chiếc lá", so sánh dế mèn rơi vèo xuống đất như việc lá cây rơi từ trên cao xuống đất.
e) Dấu ngoặc kép được sử dụng để bao quanh một diễn biến không phải là phần trực tiếp của câu chuyện, mà là suy nghĩ hoặc cảm xúc của nhân vật.
g) Hai từ Hán Việt trong đoạn trích này là "thơ thẩn" và "sáng kiến".
- "Thơ thẩn" có nghĩa là lơ đãng, mơ mộng, không chú ý đến những gì xung quanh.
- "Sáng kiến" có nghĩa là ý kiến, ý tưởng mới, động viên, gợi ý.
h) Từ "gánh" trong đoạn trích được hiểu là chịu đựng, mang vác.
i) Dế mèn hoảng sợ vì nó bất ngờ và không biết phản ứng như thế nào khi chim én đề xuất ý kiến.
k) Dế mèn bay lên được nhờ vào việc nó ngậm cỏ khô giữa hai đầu của hai con chim én, tạo thành một chiếc "máng bay" và được cả ba cùng bay lên.
l) Thông điệp của văn bản có thể là việc cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định và không nên đánh giá bằng cách nhìn bề ngoài.