Viết đoạn văn theo mô hình tổng phân hợp nêu cảm nhận của em về nhân vật cô bé bán diêm. Trong đoạn văn có sử dụng 1 câu bị động, 1 trợ từ.(gạch chân và chú thích)
Viết đoạn văn theo mô hình tổng phân hợp nêu cảm nhận của em về nhân vật cô bé bán diêm. Trong đoạn văn có sử dụng 1 câu bị động, 1 trợ từ.(gạch chân và chú thích)
Em tham khảo:
Nhân vật cô bé bán diêm trong tác phẩm cùng tên của An-đéc-xen là(Trợ từ) một cô bé thật đáng thương. Cô bé nhà nghèo, mồ côi mẹ từ khi bà em mất, em phải sống cùng với người cha hay đánh đập, mắng nhiếc, chửi rủa. Em sống ở trên gác xép mái nhà lạnh lẽo và tối tăm. Em phải đi bán diêm để kiếm sống qua ngày. Trong một đêm giao thừa, một cô bé đầu trần, chân đất, bụng đói dò dẫm trong bóng tối. Suốt cả ngày hôm đó em không bán được bao diêm nào. Ngay cả có người nhìn thấy em rao hàng cũng không ai mua một cái và không ném cho em một đồng nào. Em ngồi nép trong một xó tường trong giá rét, nếu em không bán được bao diêm nào thì em sẽ bị cha mắng(Câu bị động). Vì vậy em chẳng dám về nhà. Giữa trời giá rét đó em chỉ có một ước mơ duy nhất là có cuộc sống trước đây khi bà và mẹ em còn sống. Ước mơ chính đáng đó cũng là ước mơ chung của bao đứa trẻ bất hạnh khác. Nhưng thương thay, em đã đạt được hạnh phúc đó, khi em cùng bà lên thiên đường. Em hạnh phúc trước khi chết. Đôi má ửng hồng cùng nụ cười trên môi như chứng minh rằng em ra đi thật hạnh phúc. Cái chết của em đã tố cáo xã hội bất công vô cảm. Qua đó tác giả muốn khẳng định và tố cáo xã hội đương thời tàn nhẫn thiếu tình thương đối với những trẻ em nghèo.
Hãy đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi ở bên dưới.“… Trong gian phòng lớn tràn ngập ánh sáng, những bức tranh của thí sinh treo kín bốn bức tường. Bố, mẹ tôi kéo tôi chen qua đám đông để xem bức tranh của Kiều Phương đã được đóng khung, lồng kính. Trong tranh, một chú bé đang ngồi nhìn ra ngoài cửa sổ, nơi bầu trời trong xanh. Mặt chú bé như tỏa ra một thứ ánh sáng rất lạ. Toát lên từ cặp mắt, tư thế ngồi của chú không chỉ là sự suy tư mà còn rất mơ mộng nữa. Mẹ hồi hộp thì thầm vào tai tôi: - Con có nhận ra con không? Tôi giật sững người. Chẳng hiểu sao tôi phải bám chặt lấy tay mẹ. Thoạt tiên là sự ngỡ ngàng, rồi đến hãnh diện, sau đó là xấu hổ. Dưới mắt em tôi, tôi hoàn hảo đến thế kia ư? Tôi nhìn như thôi miên vào dòng chữ đề trên bức tranh: “ Anh trai tôi”. (SGK Ngữ văn 6, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam)
Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong đoạn văn trên?“ *
Câu trả lời của bạn
Em hãy viết một văn bản ngắn (khoảng 300 – 350 từ) cảm nhận khổ thơ sau:
Không có kính, rồi xe không có đèn,
Không có mui xe, thùng xe có xước,
Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước:
Chỉ cần trong xe có một trái tim.
Em tham khảo:
Được trích trong bài thơ " Bài thơ về tiểu đội xe không kính" của tác giả Phạm Tiến Duật. Trong 4 câu thơ trên tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ điệp ngữ và hoán dụ. Trước hết tác giả đã sử dụng biện pháp điệp ngữ: điệp từ không có 3 lần để nhấn mạnh thêm tính chất khốc liệt của chiến tranh làm cho chiếc xe biến dạng đến trần trụi tưởng chừng như chiếc xe không thể chạy được nữa. Ngoài ra tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ hoán dụ :Lấy bộ phận để gọi toàn thể: "trái tim" chỉ người lính lái xe ở tuyến đường Trường Sơn những năm đánh Mỹ.Lấy cái cụ thể để gọi cái trừu tượng: "trái tim" chỉ tình yêu Tổ quốc lớn lao, như máu thịt, như mẹ cha, như vợ, như chồng...chỉ khát khao giải phóng miền Nam thống nhất đất nước của người lính.Qua đó cũng là lí tưởng của thế hệ trẻ Việt Nam thời chống Mĩ cứu nước.
b/Tìm quan hệ từ và đại từ có trong câu:"Em để nó ở lại - Giọng em ráo hoảnh - Anh phải hứa với em không bao giờ để chúng nó ngồi cách xa nhau.Anh nhớ chưa?Anh hứa đi"
Những đại từ ấy trỏ cái gì?
c/Theo em vì sao em gái quyết định để cả hai con búp bê ở lại?Qua hành động đó,em có nhận xét như thế nào về nhân vật này?
b, QHT: với
Đại từ: em, anh, chúng no1
Những đại từ này trỏ người
c, Vì người em không muốn búp bê phải xa nhau giống như anh em họ. Qua hành động đó, cho thấy cô bé là người có tấm lòng nhân hậu, biết suy nghĩ cho người khác.
dàn ý kể về một trải nghiệm của em
Em tham khảo:
1. Mở bài
Dẫn dắt, giới thiệu về trải nghiệm mà em muốn giới thiệu với mọi người.
Mẫu:
Từ nhỏ đến nay, em đã có cho bản thân mình rất nhiều những trải nghiệm thú vị. Nhưng điều làm em nhớ nhất, vẫn là một trải nghiệm diễn ra vào mùa hè năm ngoái.
2. Thân bài
- Giới thiệu thời gian, không gian, nhân vật trong cuộc trải nghiệm:
Chuyện xảy ra vào lúc em bắt đầu nghỉ hè lớp 5
Mỗi buổi chiều, em sẽ đi bơi ở hồ bơi gần nhà
Vì thường xuyên đi bơi, nên em đã làm quen với một nhóm bạn thân ở đó
Hôm nào chúng em cũng cùng nhau vui đùa, thi bơi với nhau
- Kể lại các sự việc của câu chuyện:
Theo quy định của hồ bơi, em sẽ phải tắm qua và khởi động thật kĩ trước khi xuống hồ.
Hôm nào em cũng làm đủ các bước, nhưng 1 lần do đến muộn và thấy các bạn đang bơi hết, nên em đã khởi động qua loa rồi chạy vào
Lúc đầu, em ngụp lặn và bơi lội rất bình thường, nhưng khi em bắt đầu bơi thi với các bạn thì lại có chuyện không hay xảy ra
Lúc gần về đích, do bơi quá mạnh và không khởi động kĩ, em đã bị chuột rút và chìm xuống nước
May nhờ có các bạn kịp thời phát hiện, đỡ em vào bờ mới thoát khỏi nguy hiểm
3. Kết bài
Rút ra ý nghĩa, sự quan trọng của trải nghiệm đối với người viết
Mẫu: Sau lần đó, em luôn nghiêm túc khởi động thật kĩ trước khi bơi như yêu cầu được đưa ra, không dám lơ là. Không chỉ vậy, em còn luôn nghiêm túc chấp hành những quy định có ở những nơi mình đến nữa. Sự thay đổi tích cực ấy chính là nhờ trải nghiệm mà em đã trải qua.
giúp em với ạgiúp mình với ạ
Những bài kiểm tra như này em nên tự làm đi, đừng đăng nữa, đăng nữa chị cũng sẽ xóa đi thôi
mấy trang kết thúc truyện chiếc lá cuối cùng của o hen ri đã làm cho chúng ta rung động trước tình yêu thương cao cả giữa những người nghèo khổ bằng một đoạn văn quy nạp khoảng 12 câu e hãy làm rõ ND trên các bn giúp mk vs
từ nào sau đây là từ ghép đẳng lập?
A.nho nhỏ
B.lạnh lùng
C.máy bay
D.ngặt nghèo
Bài tập: Chỉ ra đặc trưng của phong cách ngôn ngữ sinh hoạt trong các câu ca dao? - Đố anh chi sắc hơn dao Chi sâu hơn biển, chi cao hơn trời? - Em ơi mắt sắc hơn dao Bụng sâu hơn biển, trán cao hơn trời
Việc sử dụng đại từ nhân xưng "bác" trong câu thơ "Đã bấy lâu nay, bác tới nhà," có tác dụng gì?
Thể hiện sự thân mật, kính trọng, niềm nở đón tiếp 1 người bạn lâu ngày mới tới chơi
Cho thấy tình cảm gắn bó, thân thiết của tác giả với người bạn của mình