IV. Luyện tập: Tóm tắt nội dung văn bản bằng một đoạn văn (khoảng 150 chữ)
etoet)):
IV. Luyện tập: Tóm tắt nội dung văn bản bằng một đoạn văn (khoảng 150 chữ)
etoet)):
dựa vào đoạn thơ thứ 2 bài thơ "viếng lăng Bác" , viết đoạn văn khoảng 12 câu theo cách trình bày tổng- phân-hợp làm rõ cảm xúc kính yêu, tự hào, biết ơn của nhà thơ với Bác. Trong đoạn văn có sử dụng một lời dẫn trực tiếp và một câu cảm thán.
Em thấy trong bài thơ Mây và Sóng hình ảnh nào đc nói đến, ý nghĩa của những hình ảnh đó? (giúp tớ với, tớ đag cần gấp ạ)
Ngày xưa, bên sườn của một quả núi lớn có một tổ chim đại bàng. Một trận động đất xảy ra làm rung chuyển ngọn núi, một quả trứng đại bàng lăn xuống và rơi vào trại gà dưới chân núi. Một con gà mái tình nguyện ấp quả trứng lớn ấy. Ngày kia, trứng nở ra một chú đại bàng con xinh đẹp nhưng buồn thay, chú chim nhỏ được nuôi lớn như một con gà. Chẳng bao lâu sau, đại bàng cũng tin nó chỉ là một con gà không hơn không kém. Đại bàng yêu gia đình và ngôi nhà mà nó đang sống nhưng nó vẫn luôn khao khát một điều gì đó lớn laohơn.Một ngày kia, trong khi đang chơi đùa trong sân, đại bàngnhỏnhìn lên trời và thấy những chú chim đại bàng sải cánh bay cao.“Ồ -đại bàng kêu lên –Ước gì tôi có thể bay như những con chim đó”.Bầy gà cười ầm lên: “Anh không thể bay như những con chim đó được. Anh là con gà và gà không biết bay cao”.Việc đó tái diễn vài lần, mỗi lần đại bàng nói ra ước mơ của mình, bầy gà lại bảo nó điều đó không thể xảy ra. Đại bàng tin là thật, nó không mơ ước nữa và tiếp tục sống như một con gà. Sau một thời gian dài sống làm gà, đại bàng chết.
Câu 1: Nêu phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.
Câu2:Thông điệp mà câu chuyệntrênmuốn gửi gắm đến người đọc là gì?
Câu 3: Xác định kiểu câu phân loại theo mục đích nói cho câu văn sau và cho biết câu văn đó có chức năng gì?“Chẳng bao lâu sau, đại bàng cũng tin nó chỉ là một con gà không hơn không kém”.
1. PTBĐ: tự sự.
2. Thông điệp mà câu chuyện muốn gửi gắm đến người đọc: hãy ước mơ và cố gắng, nỗ lực, quyết tâm để thực hiện ước mơ đó; lời khuyên của những người xung quanh không có ý xấu nhưng bản thân mỗi người cần biết lắng nghe chọn lọc để không làm bản thân kém cỏi đi.
3. Câu trên là câu trần thuật có chức năng kể lại sự việc.
1. TN: Từ khi biết nhìn nhận và suy nghĩ => CN: TN chỉ thời gian
2. TN: Nhờ chăm chỉ => CN: TN chỉ phương tiện, cách thức
3. TN: Trong tranh => CN: TN chỉ nơi chốn
Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép trong bài thơ Mây và Sóng (Giúp tớ với ạ)
Tham Khảo
Dấu câu dùng để đánh dấu những lời nói trực tiếp đó là dấu ngoặc kép ("...")
Cụ thể:
"Bọn tớ đi chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc"."Nhưng làm thế nào mình lên đó được?""Hãy đến nơi tận cùng trái đất, đưa tay lên trời, cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây"."Mẹ mình đang đợi ở nhà" - "Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?""Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du tư nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao""Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?""Hãy đến rìa biển cả, nhắm nghiền mắt lại, cậu sẽ được làn sóng nâng đi.""Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được?"cho một số đề chứng minh của câu có chí thì nên ? mik cần gấp
Tham khảo:
Ý chí, nghị lực là một điều rất cần thiết trong cuộc sống hiện tại. Bởi vậy mà ông cha ta đã gửi gắm lời khuyên cho con người qua câu “Có chí thì nên”, tuy ngắn gọn mà rất sâu sắc.
Trong cuộc sống, nếu con người có ý chí, nghị lực sẽ vượt qua được mọi khó khăn, kiên trì với đam mê và ước mơ của bản thân để từ đó sẽ làm “nên” mọi việc - có nghĩa là đạt được thành công, mục tiêu đã đặt ra.
Câu tục ngữ là một lời khuyên vô cùng đúng đắn. Trong cuộc sống, chúng ta có thể bắt gặp rất nhiều tấm gương về ý chí, nghị lực. Bác Hồ - vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam. Khi còn là một chàng thanh niên mang trong mình lòng yêu nước, Người đã quyết định ra đi tìm đường cứu nước. Bác đã bôn ba nhiều nơi, làm nhiều công việc. Dù khổ cực, khó khăn nhưng Bác vẫn kiên trì để cuối cùng đã tìm ra con đường cứu nước cho dân tộc Việt Nam. Thầy giáo Nguyễn Ngọc Kí cũng là một tấm gương về lòng kiên trì, không ngại khó khăn. Mặc dù bị liệt đôi bàn tay và không thể nào cầm bút viết được nhưng thầy vẫn không từ bỏ. Thầy đã dùng đôi bàn chân của mình thay thế cho đôi tay học lấy những con chữ để khai sáng cho tâm hồn mình và cả cho những thế hệ sau. Thầy đã dạy cho chúng ta biết về ý chí, về lòng quyết tâm, nỗ lực hướng tới mục tiêu của mình. Trong lĩnh vực thể thao, chúng ta không thể kể đến những cái tên như Nguyễn Công Phượng, Đỗ Duy Mạnh hay Nguyễn Quang Hải, Đoàn Văn Hậu… Họ đều là những chàng trai mang trong mình niềm đam mê với bóng đá. Trải qua quá trình tập luyện vất vả, không ngại thử thách và luôn nỗ lực để vượt qua những giới hạn của bản thân. Họ đã trở thành những cầu thủ trụ cột của đội tuyển bóng đá quốc gia, cùng với đồng đội chiến đấu để đem lại vinh quang cho nền bóng đá nước nhà.
Thêm trạng ngữ cho các câu sau: a. Hoa đã bắt đầu nở. Thêm trạng ngữ: Vào mùa xuân, hoa đã bắt đầu nở.
b. Bố sẽ đưa cả nhà đi công viên nước. Tháng này, tuy công việc của bố rất bận rộn. nhưng bố sẽ đưa cả nhà đi công viên nước
c. Mẹ rất lo lắng cho tôi. Mẹ rất lo lắng cho tôi chỉ vì tôi đã phải nghỉ học một tuần liền vì sốt cao.
d.Tình hình dịch bệnh rất căng thẳng. ………….., tất cả chúng ta đều phải nâng cao ý thức trách nhiệm. Thêm trạng ngữ: Trong thời gian này
Câu cho trước | Câu văn sau khi thêm trạng ngữ |
a. Hoa đã bắt đầu nở.
| Mùa xuân đã đến,Hoa đã bắt đầu nở |
b. Bố sẽ đưa cả nhà đi công viên nước | Chủ Nhật tuần này,Bố sẽ đưa cả nhà đi công viên nước |
c. Mẹ rất lo lắng cho tôi.
| bây giờ,mẹ rất lo lắng cho tôi |
d. Tình hình dịch bệnh rất căng thẳng. ………….., tất cả chúng ta đều phải nâng cao ý thức trách nhiệm. | Tình hình dịch bệnh rất căng thẳng. Hiện tại, tất cả chúng ta đều phải nâng cao ý thức trách nhiệm. |
Phần4:Cho câu thơ sau:“Ta nghe hè dậy bên lòng”
a. Hãy chép tiếp các câu thơ còn lại để hoàn thành khổ thơ?
b. Khổ thơ vừa chép trích trong tác phẩm nào? Tên tác giả?
c. Đoạn thơ có mấy câu cảm thán? Câu cảm thán đó dùng để thực hiện hành động nói là gì?
d. Tiếng chim tu hú ở cuối bài có ý nghĩa gì?
e. Viết đoạn văn khoảng 8 câu theo phương thức lập luận TPH nêu cảm nhận về tâm trạng của người tù qua khổ thơ vừa chép.
Giải thích nghĩa của các từ: thềm lục địa, đại ngàn, phù sa,?