viết đoạn văn nghị luận về tình thần vượt khó trong học tập của lớp trẻ hiện nay
Anh/Chị giúp em với
viết đoạn văn nghị luận về tình thần vượt khó trong học tập của lớp trẻ hiện nay
Anh/Chị giúp em với
Tinh thần hiếu học, vượt khó đã trở thành truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam.Giới trẻ ngày nay tiếp thu truyền thống quý báu của ông cha và không ngừng làm vẻ vang truyền thống đó.Vượt lên gian khó, đã biến những ước mơ thành hiện thực và gặt hái những thành công ( đem những tấm huy chương vàng, đem vinh quang về cho Tổ quốc). Đất nước: nghèo nàn, lạc hậu, cơ sở vật chất chưa phát triển, đầu tư cho giáo dục còn hạn chế, đời sống của nhân dân so với các nước tiên tiến trên thế giới còn thua kém nhiều về mọi mặt,…Về thanh niên Việt Nam trong thời đại mới ( luôn khao khát, ước mơ dù bất cứ hoàn cảnh nào, khát vọng biến ước mơ thành hiện thực). Trong các kì thi quốc tế về các môn khoa học cơ bản,học sinh, sinh viên Việt Nam đã đạt được nhiều thành tích, đặt biệt là trong những năm gần đây.Nhờ được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, của các cấp, cácngành đặc biệt là ngành Giáo dục và Đào tạo ( tạo môi trường, đầu tư…),được sự quan tâm, động viên, tạo điều kiện của gia đình,thầy cô, bạn bè, người thân…Có nghị lực, quyết tâm, thông minh, năng động, sáng tạo,có phương pháp học tập tốt. Luôn mơ ước và khát khao biến ước mơ thành hiện thực.Có tinh thần thi đấu quyết liệt vì màu cờ, sắc áo, vì niềmtự hào dân tộc. Là những tấm gương sáng về lòng quyết tâm, nghị lực vượtlên gian khó. Là tấm gương điển hình của những con người sống để mơ ước– khát khao – cống hiến. Là những con người có công lớn với đất nước, làm rạng danhnon sông gấm vóc Việt Nam. Thành công của họ chứng tỏ con người Việt Nam, dân tộc Việt Nam luôn tiềm tàng một sức mạnh nộilực sẵn sàng vượt lên gian khó. Họ có thể làm được những điều lớn lao như bất kì một cườngquốc nào trên thế giới. Đó là niềm tự hào của “con Rồng cháu Tiên”.Cảm phục trước tấm gương sáng về tinh thần vượt khó, nghịlực, quyết tâm, lòng đam mê.
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Gần một giờ đêm. Trời mưa tầm tã. Nước sông Nhị Hà lên to quá; khúc đê làng X, thuộc phủ X, xem chừng núng thế lắm, hai ba đoạn thẩm lậu rồi, không khéo thì vỡ mất.
Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp, nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người nào người nấy lướt thướt như chuột lột. Tình cảnh trông thật là thảm.
....Ấy, trong khi quan lớn ù ván bài to như thế, thì khắp mọi nơi miền đó, nước tràn lênh láng, xoáy thành vực sâu, nhà cửa trôi băng, lúa má ngập hết; kẻ sống không có chỗ ở, kẻ chết không nơi chôn, lênh đênh mặt nước, chiếc bóng bơ vơ, tình cảnh thảm sầu, kể sao cho xiết!
a. Đoạn trích trên thuộc tác phẩm nào? Của ai? Giới thiệu đôi nét về tác phẩm đó.
b. Xác định và phân tích hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ trong đoạn văn 3 của trích đoạn trên.
c. Viết đoạn văn (Khoảng 5 đến 7 câu) trình bày cảm nhận của em về những người dân phu trong đoạn trích trên. (Trong đoạn văn có dùng câu bị động, gạch chân dưới câu bị động)
Bác Hồ Viết Văn BẢn Tinh Thần yêu nc của nhân dân ta nhằm mục đích gì giúp mình vs ạ đang cần gấp 😔
khẳng định tinh thần yêu nước của nhân dân ta
nhân dân ta có tinh thần yêu nước rất cao
viết đại
Phản đề cho bài văn nghị luận : Tình trạng hút thuốc ở một bộ phận học sinh.
Cho đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
“ Dân phu kể hàng trăm nghìn người, từ chiều đến giờ, từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp, nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người nào người ấy ướt như chuột lột. Tình cảnh trông thật là thảm.”
2. Chỉ ra và phân tích tác dụng của phép tu từ liệt kê trong đoạn trích.
Gợi ý: Viết thành đoạn 3- 4 câu văn nêu tác dụng, không gạch đầu dòng)
( + Chỉ rõ hàng loạt những hành động, công việc mà người dân phu phải làm trong đêm khuya mưa lũ.
+ Qua đó nhấn mạnh, khắc họa tình cảnh khổ cực của người dân khi hộ đê)
iết đoạn văn có sử dụng : dấu chấm lửng,liệt kê ,câu đặc biệt
Tham khảo
Xã hội phong kiến xưa không biết bao nhiêu những bất công, oan trái, tầng lớp thống trị chỉ biết bóc lột của cải của dân để ăn để vơ vét để sống những ngày sung sướng để rồi mặc kệ dân sông trong khổ cực, lầm than. Phạm Duy Tốn một tác giả tài ba đã lên án những bất công đó bằng ngòi bút văn thơ cua mình. trong tác phẩm " sống chết mặc bay" ông đã xây dựng 1 ông quan phụ mẫu điển hình cho tầng lớp thống trị. Lúc nữa đêm, khi quan phụ mẫu đang chơi ổ tôm, ngồi chễm chệ trong đình nhưng cùng lúc đó nhân dân - những con người lâu nay phải sống trong khổ sở bây gio lại khổ hơn. họ phải vật lộn với thiên nhiên, ngăn đê vỡ ... vậy mà cái tên vô lương tâm ấy chỉ biết cho mình, đáng bị khinh bỉ. nó đi ngăn đê vỡ mà đem bao nhiêu là thứ: bát yến,tăm bông...….Xem ra xa hoa,sung sướng lắm. Trong lúc lũ con dân của hắn đang tầm tả ngoai kia mà hắn có thể ăn chơi phè phỡn trên nỗi khổ của họ.Bỗng có tiếng kêu vang dậy trời đất ,rồi 1 người vội vã chạy vào nói với hắn là đê đã vỡ ,nhưng tên vô lương tâm ấy không những không nghĩ cách cứu đê mà còn quát mắng người dân khổ sở ấy,điều đó đã chứng minh quan phụ mẫu là 1 tên vô lương tâm.Khi đê vỡ cũng là lúc quan ù ván bài to nhất,tình cảnh bên ngoài rơi vào cảnh nghìn sầu muôn thảm. người sống không chỗ ở, kẻ chết không nơi chôn. Tất cả lênh đênh mặt nước nhưng quan lại được sự sung sướng khi ván bài đã ù to nhưng trên tính mạng của người dân vô tội.Tính cách xa hoa , vô trách nhiệm của tên lòng lang dạ sói đã dẫn đến hậu quả thảm sầu cho người dân.Thật đúng là kẻ vô lương tâm, độc ác! Liệu cái xã hội có đầy rẫy nhưng kẻ như vậy sẽ ra sao đây! Phải nói rằng, tác phẩm "Sống chết mặc bay" quả là một tác phẩm tuyệt vời!
=> Câu đặc biệt: In đậm
=> phép liệt kê: gạch chân
=> Dấu chấm lửng : in nghiêng
mọi ng giup mik voi cảm on mn
Nhưng tạnh mất rồi. Tạnh rất nhanh như khi mưa đến. Sao chóng thế? Tôi bỗng thẫn thờ, tiếc không nói nổi. Rõ ràng tôi không tiếc những viên đá. Mưa xong thì tạnh thôi. Mà tôi nhớ một cái gì đấy, hình như mẹ tôi, cái cửa sổ, hoặc những ngôi sao to trên bầu trời thành phố. Phải, có thể là những cái đó hoặc là cây, hoặc là cái vòm tròn của nhà hát, hoặc bà bán kem đẩy cái xe chở đầy thùng kem, trẻ con háo hức bâu xung quanh. con đường nhựa ban đêm, sau cơn mưa phùn hạ rộng ra, dài ra, lấp loáng ánh đèn điện trên quảng trường lung linh như những ngôi sao trong câu chuyện cổ tích nói về những xứ sở thần tiên. Hoa trong công viên. những quả bóng sút vô tội vạ của bọn trẻ con trong góc phố. Tiếng rao của bà bán xôi sáng cáo cải mủng đội trên đầu.
Chao ôi, có thể là tất cả những cái đó. Những cái đó ở thật xa. Rồi bỗng chốc, sau một cơn mưa đá, chúng xoáy mạnh như sóng trong tâm trí tôi.
Xác định các thành phần biệt lập có trong đoạn văn trên. Cho biết đó là thành phần biệt lập gì?
Viết đoạn văn từ (5 - 7 câu) nói về lợi ích của việc học,trong đó có sử dụng từ mượn.
Viết đoạn văn từ (5 - 7 câu) nói về lợi ích của việc học,trong đó có sử dụng từ mượn.
refer
Nhung là môt người ban thân của tôi, phải nói như thế vì tôi không có nhiều bạn và bạn ấy cũng vậy. Nhung hầu như chỉ chơi thân với tôi bởi có lẽ tôi là người chịu được cái tính ít nói của cô, còn cô bạn ấy thì nhất quyết là người duy nhất chịu được cái tính nói liên hồi của tôi. Thật thú vị là tôi và Nhung không chỉ khác nhau về tính cách mà còn khác nhau cả về hình dáng bên ngoài. Trái với cái vẻ còm nhom như xác ve của tôi là một thân hình béo tròn, đầy đặn trông rất dễ thương của Nhung. Nhung có đôi mắt to và nâu, một màu nâu hạt dẻ xinh đẹp, khuôn mặt tròn trắng trẻo thường hồng lên mỗi khi bị tôi trêu chọc. Cặp lông mày sâu róm khi tức giận lại nhăn lên trông thật ngộ. Đặc biệt, bạn hay mỉm cười khi nghe tôi nói chuyện nên tôi chưa bao giờ có cảm giác mình đang độc thoai cả.
thông điệp, đề tài, chủ đề của truyện lẵng quả thông